Rồi ai cũng sẽ già đi

01/06/2024 13:26

Gần đây, trên các trang mạng xã hội như youtube, facebook xuất hiện nhiều clip nói về tình cảm cha con, mẹ con, nhất là với cha mẹ già, được nhiều người yêu thích, chia sẻ, bình luận tích cực bởi sự đáng yêu, và hơn nữa rất cảm động, trước tình cảm của con cái đối với bậc sinh thành của mình và ngược lại.

Những ngày qua, như nhiều người khác, tôi cũng bị cuốn hút bởi câu chuyện mà chị Ánh Hồng đăng tải trên trang facebook cá nhân của mình, và được rất nhiều kênh truyền thông chia sẻ, về những câu chuyện thường ngày khi chăm sóc cha chồng đã lớn tuổi. Câu chuyện ấy như dòng nước mát lành, lan tỏa điều tốt đẹp đến với mọi người.

Mỗi clip chị Hồng chia sẻ trên trang facebook của mình là những câu chuyện thường ngày trong gia đình giữa chị và cha chồng, rất nhân văn và đầy ý nghĩa, luôn nhận được sự yêu thích của mọi người bởi sự dễ thương và tình cảm cha con.

Qua theo dõi trên trang facebook của chị, tôi được biết, vợ chồng chị Ánh Hồng hiện đang sống cùng cha chồng. Do cha chồng của chị đã có tuổi và ông mắc bệnh lẫn nên vợ chồng chị chăm sóc và phụng dưỡng ông. Mặc dù là mối quan hệ cha chồng-nàng dâu nhưng dường như cả hai không có khoảng cách nào.

 
Người già luôn cần sự chăm sóc đặc biệt, sẻ chia và thấu hiểu. Ảnh: T.Q

 

Và đặc biệt, là con dâu, nhưng chị Hồng đối xử với cha chồng của mình không khác gì cha ruột. Ngoài chăm sóc kỹ lưỡng việc ăn uống, chị Hồng còn thường xuyên kiếm chuyện trêu để ông vui, sẵn sàng dành thời gian bên ông để ông có người bầu bạn. Chị Hồng không hề phàn nàn hay tỏ ý khó chịu với cha chồng mà luôn vui vẻ khi nói chuyện với ông, dẫu có lúc ông cũng tỏ ra khó chịu với chị vì cái “bệnh” nhớ nhớ quên quên của tuổi già. Và dù có xảy ra chuyện gì đi nữa thì cuối cùng ông cũng luôn dành những tình cảm yêu thương cho đứa con dâu, như với con gái ruột của mình vậy.

Dẫu là mạng xã hội, nhưng tôi tin những điều người phụ nữ này làm xuất phát từ tâm của mình. Bởi người xưa có câu: “Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ”, nên có những việc, với người già và trẻ con không thể gượng ép được, nếu không yêu quý thật sự thì không có một kịch bản nào có thể xoay chuyển, bắt trẻ em và người già phải gượng ép tình cảm của mình được.

Bởi vậy, khi vào xem clip của chị Hồng, nhiều người đã để lại rất nhiều bình luận tích cực. Có rất nhiều bình luận cho rằng thấy có nhiều niềm tin hơn vào cuộc sống khi chị đã góp phần lan tỏa những điều ý nghĩa, tích cực đến cho mọi người. 

Đúng là ai rồi cũng sẽ già đi. Đến khi ở tuổi không còn minh mẫn nữa, cha mẹ sẽ có lúc nhớ nhớ quên quên, làm những chuyện khiến con cái phiền lòng. Tôi đã từng chứng kiến cảnh ông bố nọ thường kể tội con trai, con dâu vì không cho ông ăn uống mấy ngày liền, dẫu việc này không hề xảy ra. Nhiều người mới gặp, nghe ông nói thế lại trách oan cho con cái của ông. Nhưng với vợ chồng người con trai của ông thì không bao giờ lấy đó làm tức giận, buồn phiền vì vợ chồng anh biết, cha mẹ anh đã già rồi nên sẽ có lúc nhớ lúc quên.

Nhiều người cho rằng, chăm cha mẹ già rồi đâu chỉ có lo cái ăn, cái mặc, thuốc thang mà quan trọng hơn nữa là “liều thuốc” tinh thần, tạo cho họ có một cuộc sống vui vẻ, như thường xuyên hỏi han, chuyện trò cùng cha mẹ để họ cảm thấy cuộc sống về già không quá buồn tẻ.

Tôi nghĩ, có lẽ chị Ánh Hồng vừa là người con dâu hiếu thảo, vừa rất thấu hiểu tâm lý của người già nên chị đã làm được điều này. Vậy nên chị thường xuyên pha trò chọc ghẹo để cho tinh thần của cha mình được thoải mái, từ đó giúp ông sống vui, sống khỏe hơn cùng con cháu.

Ai rồi cũng sẽ già đi. Và tôi tin chắc rằng, những câu chuyện của chị Ánh Hồng sẽ giúp cho chúng ta hiểu hơn về người già, từ đó bồi đắp tình yêu thương qua cách chăm sóc cha mẹ mình.

Tú Quyên

Chuyên mục khác