Quyết tâm bảo vệ sức khỏe người dân trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

06/02/2021 06:14

Những ngày qua, dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều địa phương trên cả nước và có diễn biến rất phức tạp, khó lường. Trước tình hình này, với quyết tâm bảo vệ sự an toàn của người dân và cộng đồng, các cấp, các ngành của tỉnh ta kịp thời triển khai đồng bộ nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn ngừa, ứng phó hiệu quả với các tình huống, nỗ lực không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, ngay từ khi nước ta ghi nhận những ca nhiệm Covid-19 mới trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở nhanh chóng vào cuộc một cách khẩn trương, nghiêm túc, hệ thống phòng ngừa, ứng phó với dịch được kích hoạt lại. Các ngành, địa phương chủ động rà soát, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực nhằm thực hiện tốt phương châm chống dịch “4 tại chỗ”; đánh giá và kiện toàn lại kế hoạch, phương án phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo đáp ứng kịp thời với những diễn biến mới của dịch bệnh.

Để ngăn chặn dịch bệnh từ các tỉnh bên ngoài lây lan vào tỉnh ta, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 30/1, các chốt kiểm tra phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các huyện Đăk Glei và thành phố Kon Tum được khởi động lại và mới đây là chốt của huyện Ia H’Drai có nhiệm vụ kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào địa bàn, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các đối tượng có nguy cơ đi vào địa bàn. Trên tuyến biên giới, công tác kiểm soát tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở được Bộ đội Biên phòng tỉnh và các lực lượng chức năng siết chặt nhằm ngăn chặn kịp thời, hiệu quả các hoạt động nhập cảnh trái phép gây nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Chốt kiểm dịch tại đèo Sao Mai được khởi động lại từ ngày 31/1/2021. Ảnh: TH

 

Với vai trò là cơ quan chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân, ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường rà soát, đưa vào cách ly, theo dõi sức khỏe đối với các đối tượng nghi ngờ, những người có đi/đến/ở/về từ vùng có dịch hoặc các đối tượng có yếu tố dịch tễ. Đặc biệt, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng bệnh nhân; rà soát lại máy thở và các trang thiết bị khác, cơ số thuốc, vật tư phục vụ công tác phòng chống, dịch; sẵn sàng phương án thu dung, tiếp nhận, cách ly điều trị cho người bệnh. Các cơ sở y tế thực hiện việc kê đơn, cấp phát thuốc điều trị các bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng, tối đa tới 3 tháng để hạn chế tập trung đông bệnh nhân. Trong quá trình tiếp nhận, điều trị, các bệnh viện, cơ sở y tế cũng chủ động chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh theo quy định của Bộ Y tế để phát hiện sớm và ngăn ngừa, cách ly triệt để, tuyệt đối không để dịch Covid-19 lây lan trong các bệnh viện; lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người bệnh nội trú trong bệnh viện, ưu tiên các đối tượng có nguy cơ cao.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ý thức trách nhiệm của người dân đóng vai trò vô cùng quan trọng, do đó, ngay từ đầu đợt dịch, công tác tuyên truyền, vận động đã được các ngành, địa phương chú trọng hàng đầu. Trong đó, tập trung tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang- Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tụ tập- Khai báo y tế) của Bộ Y tế và yêu cầu mọi người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi công cộng.

Các địa phương cũng nhanh chóng kích hoạt, củng cố lại các tổ công tác cộng đồng phòng, chống dịch bệnh để nắm bắt, theo dõi thông tin của từng người dân thuộc các hộ gia đình có đến/ở/về từ các địa phương có ca Covid-19 cộng trong vòng 14 ngày để vận động người dân đi khai báo y tế, đồng thời báo cáo với chính quyền địa phương và ngành Y tế để triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 kịp thời…

Các bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch. Ảnh: TH

 

Theo bác sĩ Đỗ Ngọc Hòa- Phó Giám đốc Sở Y tế, hiện tại, trên địa bàn tỉnh Kon Tum chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19, dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát tốt; nhưng căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh cho thấy,  nhưng nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào tỉnh ta vẫn rất cao nếu không có các biện pháp phòng, chống quyết liệt. Bởi, ngoài các tỉnh phía Bắc như Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, thành phố Hà Nội, thì những ngày qua, tại Gia Lai - địa phương giáp ranh với tỉnh ta đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc Covid-19. Trong khi đó, việc giao thương, đi lại của người dân vào dịp Tết gia tăng nên tiềm ẩn nguy cơ rất cao. Nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh còn đến từ các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới của tỉnh và từ các tỉnh khác đến nếu không được phát hiện kịp thời. Cùng với điều kiện thời tiết hiện nay cũng rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tại cuộc họp trực tuyến triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vừa qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn yêu cầu các sở, ngành, địa phương tục triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Đặc biệt, nâng mức cảnh báo và sẵn sàng đáp ứng với các tình huống phòng chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất; hạn chế tối đa các hoạt động có tập trung đông người; dừng các sự kiện không cần thiết...Quyết tâm bảo vệ sự an toàn của người dân và cộng đồng, trước mắt là để nhân dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an lành.

Nguy cơ ca nhiễm xâm nhập và lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng vẫn thường trực. Việc chủ động, quyết liệt triển khai tốt công tác phòng, chống dịch bệnh của các cấp, các ngành trong thời điểm này là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng thì cùng với các giải pháp của ngành chức năng, mỗi người dân cần nêu cao ý thức trách nhiệm, tự giác thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Thùy Hương

Chuyên mục khác