Quyết không sinh con thứ 3

07/03/2022 15:28

Trong chuyến công tác về xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông), tôi được nghe nhiều câu chuyện về việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Với nhiều lý do khác nhau, hầu hết chị em phụ nữ nơi đây đều không muốn sinh con thứ 3 để đời sống gia đình được phát triển. Theo thống kê của Hội LHPN xã, tỷ lệ phụ nữ sinh từ 1 đến 2 con chiếm hơn 95% tổng số hội viên đã lập gia đình trên địa bàn xã.

Trao đổi với chúng tôi về việc thực hiện kế hoạch hoá gia đình ở xã, chị Y Máo- Chủ tịch Hội LHPN xã, cho hay: Toàn xã có 419 hội viên phụ nữ đã lập gia đình, trong đó chỉ có 23 hội viên trên 40 tuổi có sinh con thứ 3, còn lại đều chỉ có 1 - 2 con. Tỷ lệ phụ nữ không sinh con thứ 3 chiếm hơn 95% tổng số hội viên phụ nữ đã lập gia đình trên địa bàn xã.

Để đạt được kết quả trên, trong nhiều năm qua, Hội LHPN xã Măng Ri đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động đến từng hội viên phụ nữ về việc thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; thực hiện các mô hình truyền thông, tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân, giảm thiểu tình trạng tảo hôn; tổ chức các buổi hướng dẫn sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả.

Chị Y Máo- Chủ tịch HLPN xã Măng Ri (trái) tuyên truyền, vận động chị em thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: VT

 

28 tuổi, chị Y Hồng - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Pu Tá có 2  con và khẳng định không sinh con thứ 3. Chị cho biết: Là chi hội trưởng, tôi phải gương mẫu cho chị em làm theo. Tôi đã nỗ lực tuyên truyền, vận động chị em không lựa chọn giới tính khi sinh và đặc biệt không sinh con thứ 3. Nhờ vậy, các hội viên phụ nữ trẻ tuổi trong thôn đều không sinh con thứ ba, kể cả các gia đình có hai cháu gái hoặc hai cháu trai vẫn không có ý định “ráng” tìm thêm con nữa.

Chia sẻ về chuyện sinh con, chị Y Ái (37 tuổi, ở thôn Ngọc La, chỉ có một con, là bé gái) cho biết, con gái chị năm nay đã học lớp 11, cháu được gia đình kèm cặp và tạo điều kiện trong việc học nên đạt thành tích khá tốt. “Trước đây, gia đình tôi có ý định sinh thêm cháu nữa, nhưng thấy hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, nuôi một cháu còn thiếu thốn nhiều thứ nên từ bỏ suy nghĩ sinh thêm. Có một đứa con, vợ chồng tôi tập trung nuôi dạy cháu cho tốt, không để cháu thiệt thòi, thiếu thốn trong cuộc sống” - chị Y Ái chia sẻ.

Còn gia đình chị Y Then (31 tuổi) ở thôn Chung Tam có 2 con gái (một học lớp 8, một học lớp 6), vợ chồng chị đã thực hiện kế hoạch hóa gia đình sau khi sinh con thứ 2. Chị Then cho biết: Nhiều người cũng hỏi sao vợ chồng không tìm đứa con trai, tôi nghĩ trai hay gái cũng là con mình, là khúc ruột của mình, mình phải cố gắng chăm sóc con cho tốt. Tôi có nhiều người bạn ở xã khác đông con, gia đình cực khổ, con cái thiếu thốn đủ thứ. Tôi có hai đứa con gái, dù vợ chồng tôi thu nhập không cao, nhưng lo cho các con ăn học mỗi năm vẫn dư được một ít làm của để dành.

Ông Dương Đình Chung – Chủ tịch UBND xã Măng Ri tự hào: Nhiều chị em phụ nữ đã lập gia đình ở xã Măng Ri đã ý thức được việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Bởi bà con nơi đây biết rằng “giàu con” sẽ dẫn đến “nghèo của”, nếu kinh tế gia đình không vững và con cái đông sẽ giáo dục không tốt. Việc các hộ gia đình không sinh con thứ 3 giúp kinh tế gia đình ngày càng phát triển, con cái được giáo dục tốt, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Văn Tùng

Chuyên mục khác