Quét mã QR khai báo y tế tại Trung tâm thương mại Kon Tum

06/08/2021 13:19

Để quản lý chặt chẽ lượng người đến mua bán tại chợ lồng Trung tâm thương mại và chợ Rạp 16/3, Ban Quản lý chợ đang triển khai quét mã QR tại các cổng ra vào chợ để kiểm soát khai báo y tế, thông tin người dân ra vào chợ.

Chị Trịnh Thị Thanh Bình, người trực tiếp quản lý quét mã QR tại Trung tâm thương mại Kon Tum cho biết: “Ban đầu Ban quản lý chợ đăng ký 1 mã QR với tên “Trung tâm thương mại” trên trang https://tokhaiyte.vn của Bộ Y tế và dán tại các cổng ra vào chợ. Khi có người đến chợ và sử dụng phần mềm Bluezone trên điện thoại di động thông minh để quét mã QR này thì trên hệ thống sẽ báo thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại và thời gian của người đến chợ lên trên hệ thống khai báo y tế”.

Sau thời gian sử dụng 1 mã QR để khai báo y tế, Ban quản lý chợ phát hiện nhược điểm là thông tin người đến chợ đều hiển thị đã từng đến 1 địa điểm đăng ký trên hệ thống là “Trung tâm thương mại”. Từ đó, Ban quản lý chợ đã đăng ký 4 mã QR với tên gọi khác nhau để đặt tại 3 cổng vào Trung tâm thương mại (cổng chính mặt đường Trần Hưng Đạo và 2 cổng phụ tại đường Lê Hồng Phong và Hoàng Văn Thụ) và 1 mã QR đặt tại cổng chợ Rạp 16/3. Từ đó, khi người dân đến quét mã QR tại vị trí nào thì thông tin cá nhân sẽ được cập nhật trên hệ thống của mã QR đó. Thí dụ, ông Nguyễn Văn A đến cổng chợ tại đường Trần Hưng Đạo và quét mã QR, trên hệ thống sẽ hiển thị ông Nguyễn Văn A, số điện thoại, đã từng đến cổng chợ tại đường Trần Hưng Đạo và thời gian đến chợ.

Hướng dẫn người dân quét mã QR vào chợ. Ảnh: P.N

 

Theo ông Lê Danh Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm thương mại Kon Tum việc ứng dụng quét mã QR để khai báo y tế là rất cần thiết, không chỉ tiết kiệm thời gian, nhân lực và giảm tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, nhân viên với tiểu thương và người dân đến chợ; mà còn giúp công tác truy vết của ngành y tế, cơ quan chức năng hiệu quả hơn khi có các trường hợp F0, F1, F2 có đến các chợ để mua bán. Khi ứng dụng 4 mã QR tại 4 cổng chợ việc khoanh vùng, xác định các đối tượng có liên quan được chia nhỏ hơn, rút ngắn thời gian truy vết.

Chị Huỳnh Thị Quý Duyên- hộ kinh doanh tại chợ Rạp 16/3 cho biết: “Tôi thấy làm như thế này rất tốt, rất thuận lợi, chỉ cần mở điện thoại lên và quét mã QR, rất nhanh thôi nhưng đã khai báo đầy đủ thông tin của mình để cơ quan chức năng nắm bắt và quản lý, phục vụ cho công tác phòng, chống Covid-19. Tôi cũng mong muốn mỗi người dân đến chợ đều ý thức được trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện đúng quy định quét mã QR, khai báo y tế, chấp hành quy định của chợ để đảm bảo công tác phòng chống dịch được tốt hơn”.

Bên cạnh việc tổ chức quét mã QR cho người dân khi đến chợ, Ban quản lý chợ thành phố còn tổ chức thành lập nhóm zalo của tiểu thương để dễ dàng thông tin về tình hình dịch bệnh và các tình huống khẩn cấp khi cần thiết; tuyên truyền tiểu thương và người dân đến chợ thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn khi vào mua bán tại các chợ.    

Phan Nghĩa

Chuyên mục khác