Quan tâm ổn định đời sống các hộ dân tại điểm dân cư 64

10/12/2023 07:44

Thời gian qua, huyện Ia H’Drai luôn chú trọng thực hiện đầy đủ các chính sách cũng như ưu tiên các nguồn lực hỗ trợ để đảm bảo ổn định cuộc sống cho các hộ dân khi đến sinh sống tại điểm dân cư 64 theo đề án di dân, sắp xếp, bố trí dân cư trên địa bàn.

Năm 2016, điểm dân cư số 64, thôn Ia Dơr, xã Ia Tơi (huyện Ia H’Drai) được triển khai xây dựng, với kinh phí hơn 41 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng từ năm 2021. Hiện nay, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, nước sạch được xây dựng đầy đủ đảm bảo cuộc sống các hộ dân đến định cư, lập nghiệp. Khi đến điểm dân cư, người dân được cấp đất, hỗ trợ xây dựng nhà cửa theo quy định. Đến nay, huyện đã bố trí, sắp xếp cho 100 hộ/312 khẩu, với 12 thành phần dân tộc đến sinh sống. Mỗi hộ được cấp khoảng 1.000m2 đất ở và 0,2 - 0,3ha ruộng nước.

Huyện cũng đã tiến hành hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ có mặt thường xuyên tại điểm dân cư (trong đó, phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Duy Tân bố trí nhà ở cho 43 hộ đã vào ở ổn định; còn 31 hộ còn lại nhận đất và tự làm nhà). Huyện cũng đã đầu tư đào 43 giếng nước; hoàn thành 100 nhà vệ sinh. Đến nay, những hộ đến khu tái định cư điểm dân cư 64 ở xã Ia Tơi đã ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Cán bộ xã, huyện thường xuyên đến thăm hỏi, chia sẻ với người dân. Ảnh: HN

 

Bên cạnh việc cấp đất ở, đất sản xuất, 100 hộ dân đến ở điểm dân cư 64 còn được hỗ trợ 30 triệu đồng để di chuyển nhà ở và mỗi khẩu được hỗ trợ 15kg gạo/tháng trong vòng 1 năm. Huyện đã phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Duy Tân bố trí tạo việc làm cho 52 người vào làm công nhân khai thác cao su, với mức thu nhập khoảng 5 đến 10 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ được thụ hưởng các chế độ, chính sách khi đến ở điểm dân cư số 64, các hộ dân còn được chính quyền các huyện, thành phố quan tâm hỗ trợ về mọi mặt để sớm ổn định cuộc sống.

Ông Lê Văn Quân- Phó Chủ tịch UBND xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai cho biết: Khi các hộ dân mới đến, xã thường xuyên phối hợp với các đoàn thể đến thăm hỏi, gặp gỡ, tiếp xúc, nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như động viên các hộ yên tâm gắn bó với nơi ở mới. Từ đó gỡ các nút thắt cho người dân, động viên họ đến và gắn bó. Đến nay, hơn 100 hộ đã yên tâm ở nơi ở mới, cuộc sống và kinh tế cũng dần ổn định.

Song song với đó, để hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, huyện Ia H’Drai đã lồng ghép nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án để hỗ trợ gần 50 con bò sinh sản, hàng trăm giống cây ăn trái cho các hộ. Chính tính riêng nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 1, từ năm 2021-2025, huyện đã hỗ trợ 12 con bò và 44 bồn nước sinh hoạt cho các hộ dân.

Việc quan tâm đầu tư hỗ trợ của huyện đã tạo điều kiện thuận lợi để các hộ phát triển sản xuất. Đến nay, đời sống của 100 hộ dân ở điểm dân cư 64 đang dần ổn định và có bước phát triển.

Học sinh được đến trường trong ngôi trường khang trang. Ảnh: H.N

 

Chị Y Ly, thôn Ia Dơr, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai chi sẻ: Năm 2019, gia đình tôi được chính quyền địa phương vận động xuống điểm dân cư 64 này nên đã đăng ký đi ngay. Xuống đây, gia đình tôi không chỉ được nhà nước hỗ trợ làm nhà, bố trí đất sản xuất mà còn tạo điều kiện được đi làm công nhân cạo mủ cao su, với mức lương khoảng 10 triệu đồng/tháng. Hai vợ chồng quyết định bám trụ lại đây, cuộc sống hiện tại rất ổn.

Còn chị Y Dưn, thôn Ia Dơr, xã Ia Tơi cho hay: Mình xuống đây được chính quyền hỗ trợ tiền xây nhà, cấp đất, cho bò để phát triển chăn nuôi. Gia đình cũng nhận một suất làm công nhân cao su, thu nhập cũng ổn định. Mình biết ơn Đảng và nhà nước nhiều lắm.

Để người dân yên tâm gắn bó với vùng đất mới, bên cạnh các nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, các cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Ia H’Drai cũng phối hợp ban ngành, các lực lượng, các huyện, thành phố tuyên truyền, hỗ trợ cây, con giống, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, tạo cảnh quan sạch đẹp, không khí an lành phấn khởi cho người dân tại điểm dân cư.

Bà Trương Thị Linh - Bí thư Huyện ủy Ia H’Drai cho biết: Tất cả các đồng chí cấp ủy phụ trách xã thường xuyên dự sinh hoạt tại khu dân cư để đối thoại với bà con, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Những vấn đề gì thuộc thẩm quyền thì chúng tôi sẽ quyết liệt triển khai thực hiện giúp người dân yên tâm ở nơi ở mới.

Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng bằng niềm tin, ý chí vươn lên của người dân và sự đồng hành của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cuộc sống của 100 hộ dân, chủ yếu là đồng bào DTTS, ở điểm dân số 64, thuộc xã Ia Tơi, huyện biên giới Ia H’Drai đang dần ổn định. Họ quyết tâm bám trụ, xây dựng cuộc sống ấm no ở vùng đất mới.

Hà Nam

Chuyên mục khác