Quan tâm nâng cao năng lực thực hiện công tác bình đẳng giới

28/01/2023 06:16

Thời gian qua, công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm chú trọng. Đội ngũ làm công tác tuyên truyền không ngừng được tăng cường về số lượng và chất lượng. Nhờ đó, nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới từng bước được nâng lên.

Bà Y Phương - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Thực hiện Kế hoạch số 3320-KH/UBND, ngày 5 /10/2021 của UBND tỉnh về triển khai Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn I: từ năm 2021 - 2025, Hội LHPN tỉnh đã chủ động ban hành Hướng dẫn chỉ đạo các cấp Hội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp triển khai xây dựng kế hoạch giai đoạn, năm đảm bảo theo theo chương trình, kinh phí được phân bổ”.

Cùng với đó, trong năm 2022, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 17 Hội nghị tập huấn cho khoảng 800 cán bộ Hội LHPN các cấp để triển khai Chương trình nâng cao năng lực lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị; hướng dẫn triển khai Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi; địa chỉ tin cậy cộng đồng; mô hình truyền thông cộng đồng; hướng dẫn triển khai 4 gói chính sách hỗ trợ phụ nữ DTTS sinh đẻ an toàn và chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Phụ nữ người DTTS thể hiện vai trò của mình trong phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: Q.T

 

Các cấp Hội trong tỉnh cũng đã thành lập được 52 tổ truyền thông trong cộng đồng, tiến hành các chiến dịch truyền thông. Tổ chức mở 5 lớp tập huấn về kỹ năng điều hành cho nhóm truyền thông tiên phong thay đổi trong cộng đồng; tập huấn cho hội viên, phụ nữ về ứng dụng KHCN trong quá trình sản xuất, kinh doanh; tổ chức tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Chiến lược Quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025. Tiến hành khảo sát thành lập CLB thủ lĩnh. Tập huấn tổ truyền thông cộng đồng; rà soát hướng dẫn thành lập, vận hành mô hình truyền thông cộng đồng.

Đặc biệt, tỉnh đã quan tâm chú trọng việc tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, thủ trưởng đơn vị, vai trò của tổ chức đoàn thể đối với những vấn đề liên quan đến nữ công chức, viên chức, người lao động. Tập trung xây dựng các mô hình làm kinh tế, tạo điều kiện cho người dân nói chung và phụ nữ nói riêng tại các đơn vị, địa phương được vay vốn từ nhiều nguồn để có cơ hội phát triển kinh tế... Chính vì vậy, lực lượng lao động nữ và đội ngũ cán bộ nữ trong tỉnh ngày càng được quan tâm cũng như khẳng định được vai trò, sự đóng góp quan trọng của mình trong xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và tiến bộ xã hội.

Phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KHKT vào đời sống. Ảnh: QT

 

Nhằm nâng cao năng lực thực hiện công tác bình đẳng giới, trong quá trình xây dựng các chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh ta cũng đặc biệt chú trọng đến lực lượng nữ, nhất là trong công tác cán bộ. Do đó, tỷ lệ nữ được quy hoạch, bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo được cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo cơ hội cho chị em tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đáng chú ý đến nay, tỷ lệ nữ tham gia làm lãnh đạo, quản lý ngày càng cao. Nhiệm kỳ 2021-2026, đại biểu Quốc hội nữ của tỉnh chiếm 33,33%; đại biểu nữ HĐND tỉnh chiếm 35,29%; đại biểu nữ HĐND cấp huyện chiếm 30,06%; đại biểu nữ HĐND cấp xã chiếm39,32%. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức nữ là 11.436 người, chiếm 63,65%.

“Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy đảng tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; tăng cường các hoạt động tuyên truyền về Luật bình đẳng giới. Đồng thời, tiếp tục đào tạo, nâng cao năng lực thực hiện công tác bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới ở cấp tỉnh, huyện; hỗ trợ các chương trình dự án về thực hiện công tác bình đẳng giới, lồng ghép giới, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên các lĩnh vực” - bà Y Phương cho hay.         

Quốc Tuấn

Chuyên mục khác