Quan tâm hỗ trợ nâng cao đời sống đồng bào DTTS

09/09/2016 09:40

Sau 3 năm thực hiện, chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS và hộ nghèo ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của ĐBDTTS ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ngày 20/5/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 755/QĐ-TTg phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS và hộ nghèo ở xã, thôn đặc biệt khó khăn (gọi tắt là Đề án 755). Sau 3 năm thực hiện chính sách này bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của ĐBDTTS ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Người dân làng Tu Cấp, xã Tu Mơ Rông (huyện Tu Mơ Rông) được hỗ trợ nước sinh hoạt. Ảnh: Q.Đ

 

Ông Ka Ba Thành – Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết: Trong 3 năm 2014-2016, tổng nguồn vốn thực hiện Đề án 755 trên địa bàn tỉnh là 88.266 triệu đồng. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 36.250 triệu đồng để thực hiện các nội dung như hỗ trợ đất sản xuất, hỗ trợ mua sắm nông cụ, máy móc làm dịch vụ sản xuất, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán; ngân sách tỉnh phân bổ 12.096 triệu đồng; trong đó, hỗ trợ cho các hộ thực hiện san tạo nền nhà với kinh phí 2.096 triệu đồng và thực hiện các nội dung như hỗ trợ đất sản xuất, hỗ trợ mua sắm máy nông cụ và hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán là 10.000 triệu đồng.

Năm 2014-2015, Ngân hàng Chính sách xã hội phân bổ cho tỉnh 39.920 triệu đồng. Qua đó, có 7.994 lượt hộ đồng bào DTTS trong tỉnh được hỗ trợ. Trong đó, hỗ trợ đất sản xuất nông nghiệp cho 254 hộ/83ha/2.988 triệu đồng; hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 1.207 hộ/17.595 triệu đồng; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 6.326 hộ/7.342 triệu đồng; hỗ trợ đất ở cho 207 hộ/4ha/kinh phí 207 triệu đồng.

Hỗ trợ người dân xã Xốp phát triển cây cà phê catimo.Ảnh: Q.Đ

 

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở và nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS theo Đề án 755 đều được chính quyền các địa phương thực hiện lồng ghép với các chương trình, dự án khác trên địa bàn.

Qua đó, giải quyết một phần tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, giúp cho người dân chủ động hơn về nguồn nước sạch trong sinh hoạt; góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống cho đồng bào DTTS; đặc biệt đã góp phần đáng kể vào việc thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Ở một khía cạnh khác, việc giải quyết các vấn đề về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ nghèo đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh là cả một quá trình lâu dài và nhiều khó khăn.

Vì vậy, ông Ka Ba Thành cho rằng các cấp, ngành cần xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống ổn định, góp phần đưa khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS từng bước phát triển bền vững.

Và để làm được điều đó, cần tập trung thực hiện một số giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tăng cường trách nhiệm quản lý của các cơ quan chức năng trên lĩnh vực đất đai, nhất là thực hiện quy hoạch dân cư, rà soát, bàn giao các quỹ đất của các nông, lâm trường cho UBND các huyện, thành phố để cấp đất ở và đất sản xuất cho người dân.

Mặt khác, các cấp, ngành cần bám sát các nội dung của Đề án 755 để triển khai hỗ trợ kịp thời cho hộ dân; rà soát, nắm bắt tình hình thực hiện, những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở để tham mưu các cấp, các ngành giải quyết, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu Đề án đề ra; tích cực thực hiện các giải pháp, huy động và lồng ghép các nguồn vốn để tạo quỹ đất ở và đất sản xuất, đồng thời thực hiện có hiệu quả các chính sách giải quyết đất ở, đất sản xuất cho những hộ ĐBDTTS thiếu đất; thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề, chuyển đổi ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo ra nhiều công việc phi nông, lâm nghiệp ở miền núi.

Bên cạnh đó, đề xuất Trung ương tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt và chuyển đổi ngành nghề cho hộ nghèo DTTS theo Đề án 755 giai đoạn 2016-2020. Hàng năm, quan tâm bố trí đủ kinh phí để các địa phương có điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện, đảm bảo kế hoạch đề ra, đồng thời nâng mức hỗ trợ cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. 

Cao Cường

Chuyên mục khác