Quan tâm, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo

21/05/2021 06:05

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra tốt đẹp, trong thời gian qua, các cấp và các ngành trong tỉnh đã tăng cường hoạt động tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng quy định các nội dung khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.

Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử, về những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, thời gian qua, Ủy ban Bầu cử các cấp trên địa bàn tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các đơn vị, sở, ngành sắp xếp thời gian, lịch công tác khoa học để triển khai tốt nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời tham mưu làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo; qua đó, đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ công tác bầu cử trên địa bàn.  

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả, tích cực việc tiếp công dân, xem xét, xử lý kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo ở các cấp, các ngành. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4521/KH-UBND ngày 7/12/2020 về việc phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo an ninh và trật tự, an toàn xã hội phục vụ cuộc bầu cử; Quyết định số 1343/QĐ-UBND ngày 30/12/2020 về việc thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh (Tổ trưởng Tổ công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo an ninh và trật tự, an toàn xã hội phục vụ cuộc bầu cử) đã ban hành Thông báo số 34/TB-TCT ngày 20/4/2021 về phân công nhiệm vụ cho các thành viên; ban hành Kế hoạch số 15/KH-TTr của Thanh tra tỉnh về kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 4521/KH-UBND của UBND tỉnh. Cùng đó, các địa phương trong tỉnh cũng đã ban hành các kế hoạch, thành lập các tổ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ cuộc bầu cử trên địa bàn.

Mặt khác, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; tiếp tục triển khai thực hiện tích cực Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực thi Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn khác.

Tổ công tác tiếp công dân tỉnh đang xem xét đơn kiến nghị của công dân. Ảnh: MT

 

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh, công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, các cơ quan, đơn vị đã tiếp 87 lượt/88 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Trong đó, tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh đã tiếp 48 lượt/49 người, riêng đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp định kỳ 15 lượt/16 người. UBND các huyện, thành phố tiếp 28 lượt người, trong đó chủ tịch UBND cấp huyện tiếp định kỳ 15 lượt người. Đối với các sở, ban, ngành tiếp 2 lượt người và các xã, phường tiếp 9 lượt người.

Trong tổng số 87 lượt công dân đến khiếu nại tại trụ sở tiếp công dân các cấp, có 64 vụ việc mới phát sinh và 32 số vụ việc cũ. Nội dung tập trung các lĩnh vực: Đất đai (48 lượt); bồi thường (3 lượt); chế độ, chính sách (6 lượt), tư pháp (5 lượt), lĩnh vực khác (25 lượt).

Qua kết quả tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị đã hướng dẫn cho người dân làm đơn gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết 42 lượt; giải thích cho 38 lượt công dân hiểu về những vấn đề, ý kiến mà công dân thắc mắc, hoặc chưa đồng thuận cao; ban hành công văn trả lời 7 lượt cho công dân về xử lý nội dung đã trình bày tại các đợt tiếp trước đó.

Trong những tháng đầu năm 2021, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh còn tiếp nhận tại trụ sở 412 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; trong đó, nội dung phản ánh tập trung lĩnh vực đất đai 211 đơn; bồi thường tái định cư 19 đơn; chế độ, chính sách 04 đơn; hành vi hành chính 14 đơn; lĩnh vực khác 164 đơn.

Trên cơ sở phân loại đơn thư theo quy định, đã có 238/412 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chức năng và đơn nặc danh, mạo danh, chiếm tỷ lệ gần 57,8% tổng số đơn nhận được. Qua xem xét số đơn thư này, các cơ quan liên quan đã lưu giữ, hoặc ban hành văn bản chuyển trả đơn cho công dân; hay hướng dẫn công dân gửi đơn, hoặc chuyển đơn của công dân đến đơn vị có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

Số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị được các cấp, các ngành tiếp nhận đúng thẩm quyền và đã, đang giải quyết là 174/412 đơn, chiếm tỷ lệ 42,23% tổng số đơn nhận được.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan cấp tỉnh đã tham mưu tổ chức 6 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 6 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã nhắc nhở, chấn chỉnh và yêu cầu khắc phục tồn tại, hạn chế ở các đơn vị như: chưa niêm yết nội quy, quy chế tiếp công dân; chưa thông báo lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo; chưa niêm yết các thủ tục hành chính theo quy định; chưa bố trí phòng tiếp công dân riêng; tiếp nhận, xử lý đơn và lập danh mục hồ sơ chưa đúng quy định; báo cáo định kỳ chưa đầy đủ nội dung…

Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai tốt các văn bản hướng dẫn của trung ương, bộ, ngành về việc tiếp công dân, xử lý đơn thư  khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về bầu cử; cũng như chỉ đạo mặt trận và tổ chức đoàn thể chính trị xã hội ở cơ sở tổ chức hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, kiếu nại và giám sát, kiểm tra thực hiện công tác trên đúng theo quy định.

Nhờ triển khai chủ động, tích cực công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian qua, đến nay, tình trạng công dân khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người không còn diễn ra trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, toàn tỉnh chưa ghi nhận đơn thư, phản ánh, tố cáo hay khiếu nại nào liên quan đến công tác bầu cử, hay người tham gia ứng cử đại biểu dân cử các cấp.

Để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, trong thời gian tới, Ủy ban Bầu cử các cấp trong tỉnh tiếp tục chủ động liên lạc, phối hợp với UBND cùng cấp để nắm bắt tình hình, tiếp nhận và giải quyết đơn thư của nhân dân phát sinh tại địa phương; từ đó, sớm có hướng xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời ngay tại cơ sở; có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp; ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo người dân đến các cơ quan của Đảng, chính quyền để khiếu kiện, hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xuyên tạc, phá hoại công tác bầu cử.

Mai Trâm

 

Chuyên mục khác