Quan tâm đầu tư ngầm hoặc cầu treo qua suối Đăk Sing

27/11/2022 13:07

Không có đường đến khu sản xuất, người dân của thị trấn Đăk Tô và thôn Đăk Lung (xã Kon Đào), phải đi lại, vận chuyển nông sản thu hoạch qua suối Đăk Sing vừa nguy hiểm, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là vào mùa mưa.

Đường đi khu sản xuất qua suối Đăk Sing (khu vực phía Đông khối 2) thị trấn Đăk Tô là tuyến đường đi khu sản xuất của trên 25 hộ dân địa bàn thị trấn và một số dân của xã Kon Đào với diện tích sản xuất khoảng 55ha (trồng cao su, cà phê, mì). Vào mùa khô, mực nước qua suối Đăk Sing thấp, chỉ khoảng 0,2 - 0,3m, lòng suối rộng khoảng 6-8m nên người dân thường xuyên sử dụng xe gắn máy, xe ô tô, máy kéo đi lại sản xuất, canh tác, vận chuyển nông sản. Tuy nhiên, vào mùa mưa nước lớn, chảy mạnh, nước dâng cao lòng suối rộng hơn nên việc đi lại của nhân dân trong khu vực gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm. Những ngày mưa  to, nước lớn thì người dân không thể qua lại được, phải đi đường vòng đến vài cây số để đến khu sản xuất.

Trước thực trạng đó và để bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản, nhất là vào mùa mưa nước dâng cao, khó đi, mất an toàn, ông Phạm Tấn Lực- Khối 2, thị trấn Đăk Tô đã nhiều lần ý kiến trong các cuộc họp, tiếp  xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp,  đề nghị UBND huyện xem xét quan tâm, ưu tiên vốn đầu tư ngầm hoặc cầu treo đi qua suối Đăk Sing (đoạn tiếp giáp thị trấn và xã Kon Đào) để thuận tiện cho nhân dân đi lại.

Người dân thường xuyên lội qua suối đến khu sản xuất. Ảnh: H.N

 

Chia sẻ với chúng tôi, anh A Teng (Khối 2, thị trấn Đăk Tô) cho biết: Nhà tôi có 3,5 sào đất trồng mì bên kia suối Đăk Sing. Mỗi ngày đi đến rẫy tôi đều qua suối, mưa to quá không đi được phải đi đường vòng qua cầu treo cách đó khoảng 1 cây số. Trong mùa mưa, nước lớn, không thể đi qua suối nên khi thu hoạch mì  xe ô tô muốn vào chở hàng nông sản thì phải đi vòng qua làng Kon Cheo (thị trấn Đăk Tô). Tuy nhiên, tuyến đường này cũng chỉ đi được một đoạn là hết đường . Vì thế, người dân chúng tôi phải vận chuyển bằng xe máy từ trong rẫy ra điểm đậu xe rất vất vả, mất nhiều công sức và thời gian. 

“Để thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản, rất mong chính quyền quan tâm, ưu tiên vốn đầu tư ngầm tràn qua suối để có thể đi lại thuận lợi và vận chuyển nông sản trong cả 2 mùa”- anh A Teng đề nghị.

Theo UBND huyện Đăk Tô, kiến nghị của cử tri là đề nghị quan tâm đầu tư công trình cầu tràn để phục vụ việc đi lại và vận chuyển nông sản vào mùa mưa là phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách của địa phương còn hạn chế, trong khi đó, còn nhiều dự án, công trình có tính bức thiết hơn cần được đầu tư trước nên vẫn chưa thể bố trí được nguồn vốn.

UBND huyện Đăk Tô cũng đã trả lời với cử tri là sẽ cân đối nguồn kinh phí để đưa vào kế hoạch thực hiện đầu tư trong những năm tới. Đồng thời, UBND huyện Đăk tô cũng lưu ý, để đảm bảo an toàn  cho người và phương tiện đi lại trong mùa mưa bão, trước mắt yêu cầu UBND thị trấn Đăk Tô tuyên truyền cho cử tri và các hộ dân đi sản xuất qua tuyến đường thôn Đăk Lung (xã Kon Đào) đã được đầu tư xây dựng nhằm bảo đảm an toàn.      

Hà Nam

Chuyên mục khác