Quan tâm đào tạo sinh viên Lào và Campuchia

22/02/2019 13:06

Thực hiện chương trình hợp tác với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia, thời gian qua, tỉnh Kon Tum đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên các nước học tập tại các trường trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Giang – Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế (Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum) cho biết: Năm học 2018-2019, trường có 29 sinh viên theo học tiếng Việt, trong đó có 19 em đến từ các tỉnh Nam Lào và 10 em đến từ Đông Bắc Campuchia. Ngoài nguồn học bổng do UBND tỉnh cấp với mức 2,1 triệu đồng/tháng/người, các em sinh viên Lào và Campuchia còn được nhà trường tạo điều kiện thuận lợi nơi ăn, ở, học tập tiếng Việt ở trường tại cơ sở 4.

Trò chuyện với chúng tôi, em Oum Chean Makara (Campuchia) chia sẻ: Chuyện học tập, ăn uống, chỗ ở, vui chơi thể thao, sinh hoạt của chúng em được thầy cô quan tâm, chăm lo chu đáo. Chúng em qua đây học tiếng Việt, bản thân em cũng đã nghe và nói được một ít tiếng Việt.

Sinh viên Lào học chuyên đề trên giảng đường Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Ảnh: Q.Đ

 

Cùng với Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum, những năm gần đây, việc đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh khu vực Nam Lào và Đông Bắc Campuchia là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum.

Hiện nay, Phân hiệu đang đào tạo 230 sinh viên của nước bạn Lào và Campuchia, trong đó sinh viên Lào có 216 em và sinh viên Campuchia có 14 em. Các sinh viên chủ yếu tham gia học tập các chuyên ngành về kế toán, quản trị kinh doanh, ngân hàng, luật, điện và công nghệ thông tin...

Em Maita (tỉnh Attapư, Lào, sinh viên năm 2 Khoa Sư phạm dự bị đại học) tâm sự: Các thầy cô ở trường có chuyên môn cao, nhiệt tình trong việc giảng dạy. Cơ sở vật chất của trường hiện đại, giảng đường, thư viện, sân chơi thể thao đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của sinh viên, ký túc xá dành cho sinh viên quốc tế có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Học ở đây, em và các bạn tiếp thu được nhiều kiến thức quý báu từ những giảng viên có tâm huyết, luôn luôn tận tâm với nghề, đặc biệt là đối với sinh viên nước ngoài đang học tập tại trường. Thầy cô đã truyền đạt cho chúng em về kiến thức chuyên ngành, kỹ năng học tập, kỹ năng khởi nghiệp, kỹ năng sống và làm việc…

Còn em Nathithong (sinh viên năm 2 ngành Luật-Kinh tế, tỉnh Attapư, Lào) phấn khởi cho hay: Thông qua việc học ở trường, em được tiếp thu nhiều kiến thức, kỹ năng chuyên môn. Hơn nữa, nhà trường rất quan tâm đưa kiến thức vào thực tế, không chỉ là kiến thức trong lớp học mà còn các kỹ năng mềm cho sinh viên như được tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Cô Đinh Thị Thanh – cán bộ Phòng Đào tạo, phụ trách sinh viên quốc tế Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum cho biết: Các sinh viên quốc tế học tập tại Việt Nam được hưởng nhiều chính sách ưu tiên về học phí, cơ hội nhận học bổng và được sắp xếp chỗ ở giống như sinh viên Việt Nam. Bên cạnh đó, giảng viên và các sinh viên Việt Nam của Phân hiệu luôn có tinh thần giúp đỡ các sinh viên quốc tế trong việc trau dồi kỹ năng giao tiếp tiếng Việt, học tập, nghiên cứu khoa học, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng khởi nghiệp và các kỹ năng sống.

“Bên cạnh việc học tập tại trường, Phân hiệu còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để các sinh viên quốc tế tiếp xúc nhiều hơn, hiểu biết hơn về cuộc sống, sinh hoạt, lao động, sản xuất, phong tục tập quán của người Việt Nam. Trường cũng khen thưởng, động viên kịp thời các sinh viên quốc tế đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Mặt khác, vào dịp kỷ niệm những ngày lễ tết trọng đại của các nước bạn, trường còn tặng quà và tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao với sinh viên Việt Nam để tạo mối đoàn kết tốt đẹp giữa sinh viên các nước với nhau…” – cô Đinh Thị Thanh chia sẻ.

Có thể  nói, việc các cơ sở đào tạo của tỉnh Kon Tum quan tâm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho nước bạn Lào và Campuchia cũng như việc quan tâm giúp đỡ, chăm lo các lưu học sinh quốc tế đang học tập tại trường là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với nước bạn Lào và Campuchia.            

Quang Định

Chuyên mục khác