Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

17/10/2019 06:16

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi luôn được các cấp, các ngành, nhất là ngành Y tế tỉnh quan tâm, chú trọng, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.

Cùng với xu hướng chung của cả nước, trong những năm gần đây, tốc độ già hóa dân số trên địa bàn tỉnh ta diễn ra tương đối nhanh. Toàn tỉnh hiện có khoảng 36.800 người cao tuổi. Theo đánh giá của ngành Y tế, già hóa dân số làm gia tăng các bệnh mạn tính thường gặp ở người cao tuổi như bệnh xơ vữa động mạch, thiểu năng mạch vành, tăng huyết áp, bệnh viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản, âm phế mạn tính, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, rối loạn tiêu hóa. Người cao tuổi cũng rất dễ mắc các bệnh về hệ tiết niệu - sinh dục, các bệnh về hệ xương khớp, các bệnh liên quan hệ thần kinh trung ương như trí nhớ kém, hay quên, Alzheimer…

Ông Nguyễn Huỳnh - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Để giúp người cao tuổi nâng cao nhận thức trong việc chăm sóc sức khỏe, hàng năm, Ban đại diện Hội Người cao tuổi từ tỉnh đến cơ sở phối hợp với ngành Y tế và các cấp chính quyền tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người cao tuổi, cung cấp thông tin về tình hình già hóa dân số, thực trạng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Các cơ sở y tế triển khai nhiều hoạt động tư vấn và chăm sóc sức khỏe, trong đó chú trọng việc khám sức khỏe định kỳ, tổ chức tư vấn phòng, chống các loại bệnh thường gặp ở người cao tuổi.

Khám sàng lọc về mắt cho người cao tuổi. Ảnh: NT 

 

Toàn tỉnh hiện có 23.857 người cao tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Từ đầu năm đến nay, các tuyến y tế tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 20.000 lượt người cao tuổi; những cụ già yếu, đi lại khó khăn được y, bác sỹ đến tận nhà khám bệnh, cấp thuốc.

Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động, trong 9 tháng qua, ngành Y tế phối hợp với Bệnh viện Mắt quốc tế Sài Gòn - Gia Lai tiến hành khám sàng lọc cho hơn 2.700 người cao tuổi và hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho 392 người. Đây là hoạt động hết sức nhân văn, mang lại niềm vui, ánh sáng cho các cụ những năm tháng cuối đời.

Hàng năm, ngành Y tế tỉnh còn phối hợp với Ban đại diện người cao tuổi các cấp tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức chăm sóc mắt, triển khai các đợt khám, cấp thuốc miễn phí hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt thông thường cho người cao tuổi.

Bên cạnh đó, hệ thống mạng lưới cơ sở cũng như dịch vụ y tế nói chung và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi nói riêng dần được cải thiện, nâng cao về chất lượng và mở rộng độ bao phủ, góp phần giúp người cao tuổi dễ dàng được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ có chất lượng ngay tại các địa phương.

Người cao tuổi được khám, điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: NT

 

Ban đại diện Hội Người cao tuổi các cấp cũng đã triển khai, vận động và xây dựng các câu lạc bộ dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, văn nghệ. Qua đó, thu hút hàng ngàn hội viên người cao tuổi tham gia, góp phần tạo sân chơi bổ ích, giúp nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho người cao tuổi.

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe đã góp phần quan trọng giúp người cao tuổi sống vui, khỏe, có ích.

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng dân số, vì vậy, thời gian tới, Sở Y tế và Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động khám sức khỏe tại cộng đồng, ưu tiên đến với các địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa. Trung tâm y tế các huyện, thành phố chỉ đạo trạm y tế các xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê toàn bộ đối tượng người cao tuổi trên địa bàn để tiến tới lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho 100% người cao tuổi; đồng thời tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế, tạo điều kiện cho người cao tuổi được tiếp cận và hưởng thụ các dịch vụ y tế có chất lượng cao…                     

Ngọc Thắng

Chuyên mục khác