Quan tâm chăm lo đời sống đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

28/08/2018 07:01

​Thời gian qua, Công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, đặc biệt là công nhân có hoàn cảnh khó khăn, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Anh Lê Văn Sơn, công nhân của một doanh nghiệp tư nhân tại huyện Đăk Hà chia sẻ: Gia đình tôi có 6 thành viên, vợ làm giáo viên hợp đồng ở trường mầm non, sức khỏe yếu, hay đau ốm. Công việc của tôi lúc có lúc không nên thu nhập chẳng đáng là bao; lại phải nuôi cha mẹ già, 2 con đi học nên hoàn cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn. Trong “Tháng công nhân” vừa qua, tôi được Liên đoàn Lao động huyện tặng phần quà 500.000 đồng. Món quà tuy không lớn nhưng là nguồn động viên rất lớn với gia đình tôi.

Còn chị Lê Thị Hồng Liên công tác tại UBND xã Kroong (thành phố Kon Tum) có hoàn cảnh rất khó khăn. Chị đang nuôi dưỡng mẹ già và 1 con nhỏ, đã ly hôn chồng, lâu nay sống nhờ ở nhà mẹ ruột. Qua xem xét hoàn cảnh chị Liên, Ban điều hành Quỹ “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động tỉnh đã quyết định hỗ trợ 35 triệu đồng để giúp chị xây dựng ngôi nhà mới. Ngôi nhà cấp 4 được xây dựng trong 2 tháng, diện tích sử dụng 40m2 với kinh phí đầu tư khoảng 50 triệu đồng. Ngoài số tiền được hỗ trợ, chị vay mượn thêm khoảng 15 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà.

Chị Liên cảm động: Nếu không có sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thì không biết đến bao giờ tôi mới có căn nhà để ở riêng. Mong muốn trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà ở để họ an tâm công tác.

Tặng quà cho các đoàn viên, công nhân nghèo. Ảnh: C.C

 

Ông Rơ Chăm Long – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Công đoàn các cấp đã thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho đoàn viên thông qua việc tổ chức các chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân” hàng năm; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở; giải quyết vay vốn phát triển kinh tế gia đình; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tham quan, du lịch cho đoàn viên... Các hoạt động này đã tạo động lực để đoàn viên, người lao động phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Từ năm 2013 đến nay, các cấp Công đoàn đã tặng 17.917 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng tiền trên 12 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 76 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 2,57 tỷ đồng; giải quyết cho 133 lượt đoàn viên vay vốn Chương trình 120 với số tiền 1,02 tỷ đồng; giải quyết cho 420 lượt đoàn viên vay vốn “Quỹ vì nữ công nhân, lao động nghèo” với số tiền 550 triệu đồng nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ gia đình công nhân khó khăn.

Công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động được các cấp Công đoàn chú trọng. Trong giai đoạn 2013-2018, Công đoàn các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 316 đợt kiểm tra, giám sát về thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tham gia giải quyết thấu tình, đạt lý 4 vụ đình công tại các doanh nghiệp; giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động về quyền giữa người sử dụng lao động với người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong đơn vị, doanh nghiệp.

Việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được các cấp Công đoàn quan tâm, phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả. Hàng năm, có 99% cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức; 100% doanh nghiệp nhà nước và 67,26% doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Công đoàn tổ chức hội nghị người lao động. Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ với đoàn viên, công nhân và người lao động; ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể, nhiều bản thỏa ước lao động tập thể có những nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật đối với người lao động.

Bên cạnh những mặt tích cực nêu trên, vẫn còn một số đơn vị, doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động, nhất là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Theo đánh giá của ông Lê Đức – Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp và khu kinh tế tỉnh, một số chủ doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa hiểu được vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn nên không muốn thành lập công đoàn cơ sở; thiếu sự quan tâm hỗ trợ cho công đoàn tổ chức hoạt động; không trích đóng 2% kinh phí công đoàn.

Hơn nữa, quy mô các doanh nghiệp ngoài quốc doanh của tỉnh chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn; tình trạng vi phạm pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đoàn viên, người lao động và hoạt động công đoàn.

Trong thời gian tới, các tổ  chức Công đoàn, công nhân và người lao động mong muốn tỉnh tiếp tục có nhiều cơ chế ưu đãi để phát triển doanh nghiệp nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, đặc biệt người lao động ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

                                                                               Cao Cường  

Chuyên mục khác