Quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên nghèo

14/01/2019 06:03

​Những năm qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động. Đặc biệt, công đoàn các cấp đã có nhiều nỗ lực chia sẻ khó khăn, trợ giúp đoàn viên, chung tay góp sức giúp người lao động nghèo những món quà có ý nghĩa vào dịp lễ tết, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở nhằm giúp họ ổn định cuộc sống, an tâm công tác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Rơ Chăm Long – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐVN “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”, trong năm 2018, LĐLĐ tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và thỏa thuận với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình “phúc lợi cho đoàn viên công đoàn” với 5 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sau ký kết, một số doanh nghiệp đã có những chương trình hỗ trợ đoàn viên như: Siêu thị Co.op Mart Kon Tum giảm giá 5% các mặt hàng tiêu dùng cho đoàn viên, công nhân nghèo trong tỉnh, tặng 25 suất quà cho CNLĐ nghèo; Bưu điện tỉnh Kon Tum thực hiện chương trình bán hàng tiêu dùng giảm giá…

Đồng chí Trần Thị Nga trao tặng tiền hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn cho các gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ảnh: C.C

 

Trong “Tháng công nhân” năm 2018, các cấp công đoàn trong tỉnh đã quan tâm thăm hỏi, tặng quà, kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo. Cụ thể, các cấp công đoàn đã tặng 220 suất quà với số tiền 65 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động; trong đó, LĐLĐ tỉnh tặng 70 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng); các cấp công đoàn tặng 150 suất quà với số tiền 30 triệu đồng. Ngoài ra, công đoàn các cấp còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, góp phần nâng cao đời sống tinh thần.

Bên cạnh những việc làm nêu trên, những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã vận động đoàn viên, người lao động ủng hộ kinh phí thực hiện chương trình xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn (Đại hội Công đoàn tỉnh Kon Tum lần thứ X đã quyết nghị mức đóng góp 40.000 đồng/người/năm). Ông Nghiêm Xuân Bang – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho hay: Từ năm 2013 đến nay, đã vận động đoàn viên đóng góp Quỹ “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền gần 700 triệu đồng.

Cùng với nguồn tài trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đến nay, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 21 "Mái ấm công đoàn" (16 nhà xây mới, 5 nhà sửa chữa) cho đoàn viên khó khăn, chưa có nhà ở với tổng số tiền 740 triệu đồng; xây dựng một nhà ở công vụ 2 phòng cho cán bộ, giáo viên tại huyện Ia H’Drai trị giá 200 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam.

Mặt khác, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo LĐLD các huyện, thành phố, Công đoàn ngành tín chấp cho đoàn viên vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm; duy trì vốn vay từ Quỹ “Vì nữ CNVCLĐ nghèo” của LĐLĐ tỉnh; sử dụng có hiệu quả các quỹ xoay vòng ở các CĐCS để hỗ trợ đoàn viên phát triển kinh tế hộ gia đình. Trong năm 2018, đã giải ngân Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho 10 người vay với số tiền 288 triệu đồng; Quỹ “Vì Nữ CNVCLĐ nghèo” giải ngân 600 triệu cho 67 chị để phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

LĐLĐ tỉnh còn tiếp nhận sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, các nguồn đóng góp khác của tổ chức và doanh nghiệp để chung tay hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, bị rủi ro do thiên tai, bão lũ, giúp họ ổn định cuộc sống. Cụ thể, Chương trình Ánh sáng học đường do Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông hỗ trợ 10 phòng học tại 2 huyện Kon Plông và Tu Mơ Rông trị giá 58 triệu đồng; Quỹ Tấm lòng vàng của Báo Lao Động tặng 3.000 tập vở cho học sinh vùng khó khăn tại các huyện Đăk Hà, Tu Mơ Rông và thành phố Kon Tum… 

“Việc quan tâm chăm lo, giúp đỡ đoàn viên, CNVCLĐ nghèo đã trở thành truyền thống của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn. Công tác này đã thực sự thắp lên niềm tin, niềm hy vọng cho không ít gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp...” – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Rơ Chăm Long khẳng định.

                                                                                    Cao Cường

Chuyên mục khác