Quan tâm chăm lo cựu chiến binh là chiến sĩ Điện Biên

07/05/2024 13:25

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh luôn quan tâm tổ chức các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, tri ân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với hội viên CCB, người có công với cách mạng, gia đình chính sách; trong đó, đặc biệt quan tâm những CCB từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 19 người từng là chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn. Theo năm tháng, họ đều đã tuổi cao, sức yếu, thường xuyên đau ốm, bệnh tật.

“Để kịp thời quan tâm chăm lo cho CCB từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng, người có công với cách mạng, gia đình chính sách nói chung, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách; phối hợp với các đoàn thể thường xuyên quan tâm chăm sóc, hỗ trợ sửa chữa nhà cửa, ngày công lao động sản xuất; phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà tri ân vào các dịp kỷ niệm, ngày lễ, tết”- ông Nguyễn Mạnh Chiến, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh chia sẻ.

Hội CCB phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum phối hợp tổ chức thăm, tặng quà cho cụ Võ Thị Tòng - hội viên CCB tham gia dân công hỏa tuyến phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Y.Đ

 

Tại tỉnh ta, thành phố Kon Tum là địa phương có hội viên CCB là chiến sĩ Điện Biện đang sinh sống nhiều nhất- 14 người. Ông Lục Văn Dương – Phó Chủ tịch Hội CCB thành phố cho biết: Thời gian qua, các cấp hội trên địa bàn đều làm tốt công tác tham mưu đến cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động tri ân đến người có công với cách mạng, nhất là những CCB chiến sĩ Điện Biên.

“Trong năm 2023, các cấp hội CCB trên địa bàn thành phố đã phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà đến người có công với cách mạng, gia đình chính sách nhân các ngày kỷ niệm, lễ, tết, với tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thành hội đã tham mưu Thành ủy, UBND thành phố tổ chức gặp mặt, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên” – ông Lục Văn Dương chia sẻ.

Không chỉ ở thành phố Kon Tum, để công tác “Đền ơn đáp nghĩa” thực sự mạng lại hiệu quả, những năm qua, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng nhằm khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, lòng biết ơn và ý thức trách nhiệm của cộng đồng, xã hội đối với các thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Trong đó, các cấp hội đã phối hợp với chính quyền, ban ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động “Hành trình về nguồn”, “Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ”, “Uống nước nhớ nguồn”, tọa đàm, nói chuyện truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên, học sinh nhân các ngày lễ lớn của đất nước và các sự kiện trọng đại của địa phương; tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng nhân dịp ngày lễ, tết.

Hội CCB thường xuyên phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công vào các dịp lễ, tết. Ảnh: Y.Đ

 

Nhờ đó, các hoạt động thăm hỏi, quan tâm, chăm lo người có công, gia đình chính sách luôn được quan tâm triển khai thực hiện. Trong năm 2023, các cấp hội CCB trong tỉnh đã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công cách mạng, các CCB là chiến sĩ Điện Biên với 462 suất quà, tổng trị giá hơn 147 triệu đồng.

Với các chiến sĩ Điện Biên năm xưa, các cấp hội CCB thường xuyên tổ chức những hoạt động ý nghĩa như: Thăm hỏi khi đau ốm đau, bệnh tật; vận động các nguồn lực hỗ trợ sửa chữa nhà ở, nhà dột nát, xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên khó khăn; phối hợp với Đoàn thanh niên các cấp tổ chức hoạt động chăm sóc.

Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực của các cấp hội CCB trên địa bàn tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, sự quan tâm đối các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nói chung và CCB là chiến sĩ Điện Biên nói riêng. Qua đó, phát huy được truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam bao đời nay.

Ông Nguyễn Mạnh Chiến cho biết: Thời gian tới, Hội CCB tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt các hoạt động quan tâm chăm lo đời sống, tinh thần cho người có công, gia đình chính sách, hội viên khó khăn nói chung, CCB là chiến sĩ Điện Biên nói riêng. Trong đó, chỉ đạo các cấp hội tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên CCB, thế hệ trẻ hiểu hơn về truyền thống đấu tranh và sự hy sinh to lớn của thế hệ cha ông để mang lại cuộc sống bình yên như ngày hôm nay, từ đó làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, phát huy những đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta.

Y Đô

Chuyên mục khác