Quan tâm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

23/08/2023 13:28

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể chính trị- xã hội trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm chăm lo trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (TECHCĐB). Qua đó, góp phần giúp các em hòa nhập với cộng đồng, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện.

Toàn tỉnh có trên 200 nghìn trẻ em, chiếm 34,59% tổng dân số; trong đó, có 2.568 TECHCĐB, 44.719 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, có 1.818 trẻ em được hưởng chế độ bảo trợ xã hội hàng tháng.

Trong tổng số 44.719 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em sống trong hộ gia đình nghèo, cận nghèo 40.177 em; trẻ em sống trong các hộ gia đình có cha mẹ ly hôn 505 em; trẻ em sống trong các hộ gia đình có vấn đề xã hội như nghiện ma túy 30 em; và trẻ em sống trong gia đình có người vi phạm pháp luật 60 em, trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ 3.809 em; trẻ em sống xa bố mẹ đi làm ăn xa 138 em.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc tặng bánh kẹo cho trẻ em mồ côi ở Trung tâm BT&CTXH tỉnh. Ảnh: CC

 

Hiện toàn tỉnh có 1.818 TECHCĐB được hưởng chế độ bảo trợ xã hội thường xuyên hàng tháng tại cộng đồng theo quy định của Nhà nước. Trong đó có 703 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa; 1.162 trẻ em khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em nhiễm chất độc hóa học, trẻ em nhiễm HIV.

Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, trong năm 2022, có 7 tổ chức phi chính phủ nước ngoài cam kết tài trợ gần 6,58 tỷ đồng để triển khai 8 dự án hỗ trợ cho TECHCĐB trên địa bàn tỉnh, tập trung trên lĩnh vực phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo. Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh vận động, tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước số tiền trên 2,37 tỷ đồng; hỗ trợ cho 3.358 lượt trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật và trẻ em mồ côi tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng.

Thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, các tổ chức, các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí cho 13 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 1.950 triệu đồng. Đến nay, 100% TECHCĐB được chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp bằng nhiều hình thức.

Sở LĐ-TB&XH cũng đã triển khai mô hình chăm sóc bán trú cho 30 trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh. Thực hiện can thiệp, trợ giúp kịp thời cho TECHCĐB và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; trợ giúp trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em chưa ngoan tại cộng đồng; trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt sống trong gia đình có các vấn đề xã hội phức tạp.

Tặng quà cho học sinh nghèo xã Chư Hreng, thành phố Kon Tum. Ảnh: CC

 

Công tác thu thập thông tin, thiết lập hồ sơ, lập danh sách đối tượng TECHCĐB và nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được các cấp chính quyền và ngành LĐ-TB&XH quan tâm thực hiện thường xuyên. Trên cơ sở đó, ngành LĐ-TB&XH xây dựng kế hoạch trợ giúp, tham vấn, tư vấn cho gia đình và trẻ em bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi, gia đình khó khăn cha mẹ ly hôn hoặc có nguy cơ bỏ học.

Năm 2022, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ can thiệp và trợ giúp cho hơn 20.000 TECHCĐB và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam triển khai Chương trình Quỹ sữa vươn cao cho 753 TECHCĐB; tặng 1 suất quà cho trẻ em mồ côi cha vì Covid-19 tại xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy) với kinh phí 5 triệu đồng; Quỹ Bảo trợ trẻ em các huyện, thành phố hỗ trợ các trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước, xâm hại tình dục; hỗ trợ 1 bộ thiết bị vui chơi ngoài trời cho Trường mầm non Sơn Ca (xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy); tổ chức các đoàn đến thăm, chia sẻ, động viên và tặng quà cho TECHCĐB được nuôi dưỡng tại các trung tâm, cộng đồng, cơ sở xã hội vào dịp Tết Nguyên đán, 1/6, Tết Trung thu.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, ngành LĐ-TB&XH chú trọng cung cấp thông tin trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt kịp thời đến các nhà tài trợ, giới thiệu đối tượng trẻ em cần sự trợ giúp để ổn định cuộc sống. Phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình Phục hồi Chức năng Quy Nhơn khám sàng lọc cho 112 trẻ em khuyết tật dị tật vận động, trong đó có 14 em được phẫu thuật miễn phí. Phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tổ chức khám sàng lọc miễn phí cho 928 trẻ em có dấu hiệu mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó có 13 ca có chỉ định phẫu thuật can thiệp; kết nối các nhà tài trợ hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho các em.

Nhờ thực hiện tốt các chính sách đối với TECHCĐB, đến nay tỷ lệ trường học có cơ sở hạ tầng và tài liệu phù hợp với học sinh, sinh viên khuyết tật đạt 57%; tỷ lệ trẻ em khuyết tật có nhu cầu học tập, được tiếp cận giáo dục chuyên biệt, giáo dục hòa nhập và hỗ trợ phục hồi chức năng phù hợp đạt 68,6%.                       

Cao Cường

Chuyên mục khác