Quản lý hiệu quả các trường hợp sau điều trị và hoàn thành cách ly

27/10/2021 06:37

Để tăng cường đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà đang triển khai mô hình cách ly các bệnh nhân đã được điều trị khỏi và các công dân hoàn thành cách ly trở về địa phương tại một số địa điểm nhất định.

Sau hơn 13 ngày tích cực điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 tỉnh và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, tối 23/10, anh A Bin, thôn 1A, xã Đăk Ui được trở về địa phương theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Để đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh, tránh tình trạng tái dương tính, lây nhiễm chéo giữa các thành viên trong gia đình, A Bin được đưa đến khu cách ly Trường Tiểu học và THCS xã Đăk Ui. Anh A Bin chia sẻ: “Để tốt cho người nhà, mình về đây theo dõi sức khỏe. Thiếu vật dụng sinh hoạt gì thì điện thoại cho người nhà gửi ngoài cổng khu cách ly, mình tự ra lấy”.

Cùng với khu cách ly Trường Tiểu học và THCS xã Đăk Ui, Trạm quản lý bảo vệ rừng tại thôn Kon Bông đã được UBND Đăk Ui xã kích hoạt làm khu cách ly tập trung theo dõi sức khỏe 3 công dân sau khi điều trị khỏi SARS-CoV-2 trở về địa phương. Để đảm bảo đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, tránh tình trạng lây nhiễm chéo, UBND xã Đăk Ui đã bố trí mỗi công dân 1 phòng riêng biệt, trong phòng có đầy đủ vật dụng cá nhân, khu vệ sinh, sinh hoạt được tách biệt, đảm bảo an toàn cho người cách ly.

Lấy mẫu lấy SASR-CoV2 các công dân cách ly tại Trạm quản lý bảo vệ rừng Đăk Ui. Ảnh: M.T

 

Ông Đinh Thư - Chủ tịch UBND xã Đăk Ui cho biết: “UBND xã đã xây dựng các phương án và tận dụng cơ sở vật chất hiện có tại địa phương. Để tránh tình trạng lây chéo, chúng tôi đã phân các khu cách ly riêng biệt công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung và công dân điều trị khỏi khỏi SARS-CoV-2”.

Cùng với lực lượng tuyến đầu chống dịch tiếp tục lấy mẫu theo dõi sức khỏe của các công dân điều trị khỏi SASR-CoV-2, tổ Covid cộng đồng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong giám sát, hỗ trợ các trường hợp cách ly, đồng thời tích cực tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không đến các khu vực có công dân đang cách ly sau điều trị khỏi SARS-CoV-2.

Anh A Phong - thành viên tổ cộng đồng thôn Kon Bông, xã Đăk Ui chia sẻ: “Các thành viên tổ cộng đồng phòng, chống dịch thay phiên nhau trực trong ngày, tuyên truyền công dân không được ra ngoài và người dân trong thôn không đến gần khu vực công dân đang thực hiện cách ly”.

Với sự chủ động, linh hoạt của chính quyền địa phương và ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid- 19 của các công dân sau khi điều trị khỏi SASR-CoV-2 trở về địa phương, công tác phòng, chống phòng chống dịch Covid-19 tại xã Đăk Ui đang phát huy hiệu quả tích cực, hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh vào cộng đồng, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.         

Minh Thái

Chuyên mục khác