Quán cà phê đầu xuân hút khách

20/02/2018 14:31

Những ngày đầu xuân mới, các quán cà phê trên địa bàn thành phố Kon Tum thu hút khách đến thưởng thức, hàn huyên, tâm sự. Một sự khởi đầu suôn sẻ trong những ngày đầu năm mới…

Tối mùng 4 Tết, tôi cùng gia đình mới có chút thời gian rảnh nên quyết định cà nhà đi uống cà phê.

Chúng tôi đến một quán cà phê mới mở trên đường Trần Phú nối dài. Khoảng 19h30’, tôi cùng nhiều người khác tới đầu cổng của quán thì anh bảo vệ liền giơ tay lắc lắc báo hiệu cho biết là đã hết chỗ.

Theo quan sát của tôi, bên phía ngoài bãi đỗ xe và trên vỉa hè trước quán này xe máy và ô tô đậu kín đặc, thế là chúng tôi phải đi tìm quán khác.  

Sau khi dạo vào các quán cà phê trên các một số tuyến đường nội thành, chúng tôi quyết định tìm đến quán cà phê trên đường Bạch Đằng.

Ở đây cũng có khá nhiều quán cà phê nhưng tất cả các quán đều rất đông khách. Tôi cũng phải tìm mãi mới có chỗ để xe tại một quán trên con đường này.

Vào trong quán, tôi tìm mãi mới có bàn trống để ngồi và chờ mãi mới có nhân viên đến hỏi, tôi thắc mắc vì sao lâu thế, một nhân viên của quán liền nói: Cô chú thông cảm, khách đông quá, chúng cháu không để ý.

Cũng theo nhân viên này, mấy ngày nay khách đông lắm, hai năm nay làm nhân viên cho quán này thì thấy ngày đầu năm nay, lượng khách đông hơn nhiều so với năm trước. Ước lượng khách bình quân mỗi ngày khoảng 700 đến 800 khách. Thậm chí có ngày đông đến hơn cả nghìn lượt khách.

“Có lúc khách cũ vừa uống cà phê xong, chúng cháu chưa kịp dọn bàn, khách mới đã vào ngồi. Suốt từ ngày mùng 2 Tết đến giờ, lượng khách ngày nào cũng tương đương như vậy…” - nhân viên quán này chia sẻ.

Những ngày đầu năm, hầu như quán cà phê nào cũng đều chật kín khách

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại các quán cà phê, việc lượng khách đầu năm nay đi uống cà phê đông là do nhu cầu bạn bè gặp gỡ đầu xuân hay tổ chức họp mặt tăng.

Mặt khác, nhiều gia đình muốn có không gian mới để tâm sự, bàn chuyện đầu năm.

Điều đáng nói, lượng khách tăng không chỉ vào buổi sáng, mà ngay cả ban đêm và buổi chiều trong ngày, lượng khách đến uống cà phê cũng khá nhiều. 

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, bên cạnh các quán cà phê có không gian rộng, phong cảnh đẹp và bài trí bắt mắt đắt khách đầu năm, tại một số quán cà phê nhỏ, không gian hẹp, quán cà phê nguyên chất trên đường Bà Triệu, Phan Đình Phùng…, lượng khách đến uống cà phê những ngày đầu năm cũng tăng cao hơn khoảng 30- 50% so với ngày thường.

Anh Linh - chủ 3 quán cà phê nguyên chất trên đường Bà Triệu, Phan Đình Phùng và Duy Tân cho biết: Những ngày tết năm nay, khách đến quán uống cà phê đông hơn nhiều so với năm trước. Do lượng khách điện thoại đến hỏi nhiều nên mới đầu dự tính đến mùng 4 Tết mới mở khai trương nhưng năm nay em quyết định mở khai xuân từ ngày mùng 2 Tết.

“Khách hàng của quán chủ yếu là lứa tuổi thanh niên và những khách quen thích cà phê nguyên chất. Khách đến quán những ngày đầu năm nay tăng một phần do ngày tết bạn bè thanh niên được nghỉ tết gặp mặt nên họ chọn quán cà phê để ngồi tâm sự” - anh Linh chia sẻ.

Cũng vì lượng khách đến quán cà phê ngày đầu năm tăng nên nhiều quán đã phải tuyển thêm nhân viên. Lẽ dĩ nhiên việc nhân viên phục vụ ngày tết thì lương trả cũng phải cao hơn ngày thường, vì vậy, giá cả cũng tăng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá các loại đồ uống tại một số quán cà phê trong tết cũng tăng ở mức từ 2.000 - 5.000 đồng/ly (tùy theo loại đồ uống).

Đơn cử, chỉ riêng cà phê cũng tăng từ 1.000-2.000 đồng/ly. Như tại một quán cà phê trên đường Bạch Đằng, giá ly cà phê đen ngày thường chỉ 12.000 đồng, cà phê sữa 14.000/ly thì ngày tết tăng lên 14.000 đồng/ly cà phê đen và 16.000 đồng/ly cà phê sữa. Hay ly sữa chua rau câu ngày tết này tăng lên 24.000 đồng/ly…

Theo giải thích của các chủ quán cà phê thì việc phải tăng giá là điều bắt buộc bởi vì lương trả cho nhân viên phục vụ những ngày tết tăng gấp đôi so với ngày thường.

Việc lượng khách đến quán cà phê những ngày đầu năm mới tăng cho thấy việc chọn thời gian nghỉ tết của người dân đang dần thay đổi và đa dạng về nhu cầu. Và từ những tín hiệu vui đầu xuân này, những quán cà phê đang hy vọng một năm mới suôn sẻ, thành công tấn tới như những ngày đầu xuân mới này…

Bài, ảnh: Văn Phương

Chuyên mục khác