Quà tết

26/01/2024 06:21

Là một phong tục mang trong mình ý nghĩa nhân văn, quà tết thể hiện sự quan tâm, lòng chân thành của người tặng đối với những người mình yêu quý hoặc chịu ơn. Nhưng dần dần, quà tết lại “biến tướng”, bị một số người sử dụng như công cụ để mưu cầu lợi ích cá nhân.

Như mọi năm, khi Tết đến Xuân về, tôi lại háo hức đi tìm mua quà tết tặng bố mẹ, anh chị em.

Mười mấy năm xa quê, Tết nào trở về nhà tôi cũng lỉnh kỉnh đồ đạc, nào là đồ cúng ông bà tổ tiên, nào là quà biếu người thân. Ở quê đúng là cái gì cũng có, nhưng sao vẫn cứ thích mua quà tết đem về, dù năm nào ba má cũng dặn đi dặn lại “Tết đến xe cộ đông đúc, không mang đồ gì về cho cực nghen con”.

Nhiều lúc thấy mệt, cũng nghĩ nên làm theo lời ba má dặn, nhưng rồi qua một năm, Tết đến, lại háo hức đi mua sắm những món đồ cần thiết, lại lỉnh kỉnh túi nọ, bao kia mang về.

Giỏ quà tết. Ảnh: SC

 

Tặng quà tết là một nét đẹp của văn hóa Việt từ lâu. Những món quà tết, dù to hay dù nhỏ, cũng là tấm lòng của người tặng, thay lời cảm ơn sinh thành, dưỡng dục đến bậc cha mẹ, ông bà hay tri ân sự giúp đỡ khi khó khăn, hoặc thể hiện sự quan tâm đến những người thân thiết.

Bởi thế, sẽ không quá khi nói đây là mỹ tục thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó giữa người thân, bạn bè, đồng nghiệp cũng như các mối quan hệ xã hội. Qua thời gian, nó là một phần của Tết.

Tuy nhiên, trong quá trình vận động, phát triển, nét đẹp phong tục đó đã bị một số thành phần lợi dụng, biến tướng, trở thành môi trường cho một bộ phận không nhỏ công bộc, doanh nghiệp biến nó thành nơi buôn danh, bán lợi, mưu cầu lợi ích cá nhân.

Theo đó, gói quà tết không còn mang ý nghĩa tinh thần cao đẹp như nó vốn có, mà thay vào những gói quà được “ngụy trang” bởi mứt tết, cành đào, cái bánh chưng, con gà, nhưng thực chất là phong bì, vàng, kim cương.

Thậm chí việc biếu quà tết không chỉ nằm trong phạm vi để đạt được quyền lợi, lợi ích của người tặng quà mà còn có trường hợp dùng quà tết như công cụ để được xuê xoa, dung túng, bao che hành vi sai trái trong công tác hay làm ăn gian dối.

Chưa hết, ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn xuất hiện việc biếu, tặng quà cho cấp trên để hanh thông trong công việc; để lo lót, nhờ vả, trả ơn hoặc đặt chỗ để được cất nhắc, ủng hộ, hoặc đôi khi chỉ để không bị cấp trên làm khó dễ, bắt bẻ ngày thường.

Thế là, một truyền thống tốt đẹp lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới tiêu cực, tham nhũng, lại bị “hô biến” thành công cụ, vỏ bọc cho nạn hối lộ, suy thoái đạo đức, lối sống, suy thoái tư tưởng chính trị.

Để đấu tranh, ngăn chặn biến tướng trong chuyện biếu quà tết, những năm gần đây, Đảng và Chính phủ đều có văn bản chỉ đạo cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức.

Các cửa hàng chuẩn bị giỏ quà tết để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Ảnh: SC

 

Trước Tết Giáp Thìn 2024, Ban Bí thư trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 về việc tổ chức Tết Giáp Thìn. Trong đó nêu rõ: Không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố; nghiêm cấm việc biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức.

Chỉ thị cũng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và những điều đảng viên không được làm.

Ở tỉnh ta, ngày 6/12/2023, Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1150-CV/TU yêu cầu các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, bí thư cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “về những điều đảng viên không được làm” và các quy định của Trung ương, của tỉnh về nêu gương.

Không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của tỉnh thăm, chúc Tết cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố; thực hiện nghiêm chủ trương cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức.

Dành thời gian thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, hộ nghèo, các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Thăm hỏi, chúc Tết cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong những ngày tết, nhất là ở biên giới, vùng khó khăn, địa bàn phức tạp.

Tất nhiên, để quà tết không bị lợi dụng, không biến tướng, cùng với triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, của tỉnh, rất cần thái độ tự trọng và liêm chính của những người có chức vụ, quyền hạn; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. 

Bên cạnh đó, mỗi người cũng có thể sẻ chia với những phận đời kém may mắn bằng những phần quà tết. Như vậy sẽ góp phần để mùa Xuân thêm  ý nghĩa, ngày tết thêm tròn đầy, và hạnh phúc lan tỏa nơi nơi.                                                              

Sông Côn

Chuyên mục khác