Phụ nữ Kon Rẫy tích cực tham gia khởi nghiệp

20/10/2018 07:54

​Với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, lại được sự hỗ trợ của các cấp Hội Phụ nữ trong huyện, thời gian qua, nhiều chị em phụ nữ nông thôn ở huyện Kon Rẫy đã mạnh dạn tham gia khởi nghiệp để phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.

Cho đến nay, chị Y Thơi (sinh năm 1979) ở thôn 7, xã Đăk Tơ Lung (huyện Kon Rẫy) được biết đến là tấm gương phụ nữ điển hình của xã trong việc tích cực tham gia khởi nghiệp để phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên làm giàu.

Chị Y Thơi đang chế biến rượu cần nếp than

 

Kể về quá trình mạnh dạn khởi nghiệp của mình, chị Y Thơi cho biết: Vì muốn giữ nghề truyền thống và muốn tăng thêm thu nhập cho gia đình, đầu năm 2018, tôi đã được Hội LHPN xã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 30 triệu đồng để khởi nghiệp bằng nghề chế biến rượu ghè truyền thống của đồng bào Xơ Đăng. Tự tin với nghề truyền thống có được và kết hợp với sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở, tôi đã quyết tâm phải phát triển được nghề làm rượu cần có quy mô trên địa bàn để tăng thu nhập cho gia đình.

Với số tiền vay được, chị Y Thơi đã mua 100 cái ghè và thu mua 10 bao lúa nếp than của bà con trong xã đem về xay xát để chế biến rượu cần. Nhờ giữ được bí quyết nấu rượu cần truyền thống bằng việc lên men tự nhiên thơm ngon nên từ đầu năm đến nay, chị Y Thơi đã bán được 125 ghè rượu sỉ và lẻ cho khách trong và ngoài huyện. Sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, gia đình chị có nguồn thu nhập bình quân 2 triệu đồng/tháng.

Khởi nghiệp thành công, chị Y Thơi càng có thêm động lực cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, ngoài 3ha mì, gia đình chị còn trồng được 4 sào bời lời, 3 sào nếp rẫy, 2 sào lúa ruộng và phát triển thêm chăn nuôi gia súc, gia cầm trong vườn nhà… Nhờ mô hình trồng trọt, chăn nuôi và nghề nấu rượu cần đã giúp gia đình chị Y Thơi từ chỗ chỉ đủ ăn bây giờ đã có mức thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Cùng với tấm gương khởi nghiệp của chị Y Thơi, về thôn 6, xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy), chúng tôi còn được Hội Phụ nữ cơ sở nơi đây giới thiệu về tấm gương chị Hoàng Thị Thanh Hoa cũng rất tích cực trong việc khởi nghiệp.

Mô hình trồng dâu nuôi tằm của chị Hoàng Thị Thanh Hoa

 

Chị Hoa cho biết: Từ nguồn vốn giải quyết việc làm ở nông thôn, tôi đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng để mở rộng mô hình trồng dâu nuôi tằm và mua thêm phân bón để chăm sóc một số cây công nghiệp dài ngày như: cà phê, bời lời, cao su với hy vọng vươn lên làm giàu.

Theo “bật mí” của chị Hoa, sở dĩ chị chọn mô hình trồng dâu nuôi tằm để khởi nghiệp là vì công việc này mang lại nguồn thu nhập tăng gấp đôi so với trồng lúa. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, gia đình chị Hoa nuôi tằm được 5 đợt. Sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình chị đã thu được 5 triệu đồng/đợt…

Trò chuyện với chúng tôi, chị Đinh Thị Thuận - Chủ tịch Hội LHPN huyện Kon Rẫy cho biết: Thực hiện phong trào thi đua năm 2018 với chủ đề “Phụ nữ Kon Tum khởi nghiệp, sáng tạo và kết nối”, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức tuyên truyền tới hội viên, phụ nữ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp. Kết quả, đến nay, toàn huyện đã có 10 hội viên vay vốn khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức các lớp học nghề nông thôn về trồng cây cà phê, trồng nấm và chăn nuôi cho gần 200 hội viên; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 5 hội viên phụ nữ khởi nghiệp vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, gồm: chị Hoàng Thị Thanh Hoa ở chi hội 6 (xã Tân Lập) vay 50 triệu đồng để mở rộng mô hình trồng dâu nuôi tằm, chị Y Pớt ở chi hội 7 (xã Đăk Tờ Re) vay 50 triệu đồng mở tiệm tạp hóa, chị Y Pênh ở chi hội 9 (xã Đăk Kôi) vay 30 triệu đồng mở tiệm tạp hóa, chị Nguyễn Thị Thắng ở chi hội thôn 8 (thị trấn Đăk Rve) vay 50 triệu đồng mở đại lý bán phân bón, chị Y Thơi ở chi hội thôn 7 (xã Đăk Tơ Lung) vay 30 triệu đồng để chế biến rượu ghè nếp rẫy.

Theo chị Đinh Thị Thuận, tuy các mô hình phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn huyện Kon Rẫy mới bước đầu triển khai, nhưng nhận thức của chị em phụ nữ về phát triển kinh tế cho gia đình đã được nâng lên khá toàn diện. Vì vậy, trong thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào giúp phụ nữ khởi nghiệp bằng nhiều hình thức như giúp tiếp cận vốn, hướng dẫn cách lập đề án phát triển sản xuất kinh doanh; phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nâng cao kiến thức và kỹ năng trong phát triển sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt… để chị em nắm vững, làm chủ quy trình sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao.

Bài và ảnh: Nguyên Hà

Chuyên mục khác