Phụ nữ Kon Rẫy đẩy mạnh các phong trào thi đua

21/05/2020 06:18

Hội LHPN huyện Kon Rẫy hiện có 8 cơ sở hội, 59 chi hội với 4.468 hội viên, trong đó 46 chi hội phụ nữ có 100% hội viên là đồng bào DTTS. Trong những năm qua, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện tích cực tham gia các phong trào thi đua do chính quyền các cấp và các cấp Hội LHPN phát động.

Hàng năm, Hội LHPN huyện Kon Rẫy tổ chức triển khai các phong trào thi đua sâu rộng, thiết thực, huy động các tầng lớp phụ nữ tích cực thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và của các cấp Hội LHPN. Nổi bật là các phong trào, cuộc vận động như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với “Thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”.

Các phong trào thi đua được Hội LHPN huyện Kon Rẫy triển khai đều ở 100% tổ chức cơ sở hội bằng những hình thức thiết thực, sáng tạo, có sức lan tỏa trong hội viên phụ nữ, giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Thông qua việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua, Hội LHPN huyện Kon Rẫy phát hiện, biểu dương, giới thiệu 52 gương cá nhân phụ nữ tiêu biểu trong tất cả  các hoạt động phong trào phụ nữ và nhiều gương tập thể tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực để tuyên dương và đề nghị các cấp khen thưởng.

Mô hình “Hũ gạo tình thương” của phụ nữ huyện Kon Rẫy giúp đỡ nhiều hội viên vượt qua khó khăn. Ảnh: BC

 

Để các phong trào thi đua yêu nước có sức lan tỏa sâu rộng trong hội viên phụ nữ, các cấp Hội trên địa bàn huyện Kon Rẫy chú trọng công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao trình độ, kiến thức sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc sức khỏe, hiểu biết chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, những giá trị đạo đức truyền thống, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa cho chị em hội viên phụ nữ. Đồng thời, xây dựng các mô hình, điển hình rút kinh nghiệm để nhân rộng; vận động các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế, giảm nghèo, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc và đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đặc biệt, các tổ chức cơ sở hội đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng trong việc đào tạo cán bộ nữ, phát triển đảng viên nữ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Theo bà Đinh Thị Thuận - Chủ tịch Hội LHPN huyện Kon Rẫy, xác định rõ tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, hàng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Kon Rẫy tập trung chỉ đạo và hướng dẫn các tổ chức cơ sở hội trực thuộc xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể đối với từng phong trào thi đua nhằm tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong các cấp Hội LHPN, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn, góp phần tích cực hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ  của địa phương, đơn vị.

 Các cấp Hội LHPN trên địa bàn Kon Rẫy không ngừng đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng; đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở. Từ đó, các phong trào thi đua được phát động thành nhiều đợt, liên tục, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các tầng lớp phụ nữ, nhất là phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Các cấp Hội LHPN đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chị em chủ động ứng dụng khoa học công nghệ, cơ giới hóa vào sản xuất; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho hội viên; tích cực khai thác và quản lý các nguồn vốn giúp phụ nữ giảm nghèo bền vững; duy trì và phát triển mô hình liên kết sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ nông sản; vận động tham gia các ý tưởng khởi nghiệp...

Từ đó, nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn huyện Kon Rẫy mạnh dạn mở rộng sản xuất kinh doanh, tìm được hướng phát triển kinh tế phù hợp với mức thu nhập ổn định. Đơn cử như mô hình thành lập Tổ hợp tác “Phụ nữ DTTS trồng lúa nếp than và sản xuất rượu cần” tại thôn Kon Lung, xã Đăk Tờ Lung; mô hình “Trồng lúa sạch” tại thôn 3, xã Tân Lập có 10 hộ gia đình tham gia; mô hình “Sản xuất nông sản sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm” tại thị trấn Đăk Rve, có 25 chị tham gia...

Nhằm giúp chị em hội viên có nguồn vốn đầu tư vào sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình, các cấp Hội LHPN huyện Kon Rẫy phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện giải ngân trên 83.422 triệu đồng cho 1.697 hộ gia đình hội viên, phụ nữ nghèo, cận nghèo và khó khăn vay vốn; trong đó, có 907 hộ hội viên phụ nữ nghèo vay với tổng số vốn 28.645 triệu đồng; hộ nghèo là người DTTS đặc biệt khó khăn 625 triệu/44 hộ vay. Đồng thời, các cấp Hội LHPN trên địa bàn đứng ra tổ chức nhiều mô hình tổ tiết kiệm xoay vòng vốn hàng trăm triệu đồng... để chị em giúp nhau nguồn vốn đầu tư vào sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.

Việc triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do chính quyền và các cấp Hội LHPN phát động trong những năm qua, không chỉ giúp các cấp Hội LHPN huyện Kon Rẫy hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, mà còn góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của hội viên phụ nữ. Từ đó, tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của huyện Kon Rẫy.

Bảo Châu

Chuyên mục khác