Phụ nữ Kon Rẫy chung tay “chống rác thải nhựa”

14/11/2019 06:09

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Kon Rẫy đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả, bắt đầu từ trong chính mỗi gia đình.

Từ khi tham gia mô hình “Phụ nữ thân thiện với môi trường”, chị Y Bui ở làng Kon Đó, xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy) không chỉ biết phải thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, mà còn biết phân loại rác thải để xử lý theo hướng dẫn.

Chị Y Bui tâm sự: Từ khi được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động, bản thân tôi đã hiểu hơn về việc giữ gìn vệ sinh trong gia đình cũng như bảo vệ môi trường. Đi làm về là dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, chai nhựa, bao bì nylon gom lại một chỗ. Chai nhựa thì để riêng bán, bì nylon đã qua sử dụng đợi trời khô thì đốt. Nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng hơn cũng thấy người khỏe ra, lại bảo vệ được môi trường.

Mô hình “Phụ nữ thân thiện với môi trường” được Hội LHPN xã Đăk Kôi khởi xướng và triển khai từ tháng 6/2019. Mô hình được làm điểm tại thôn Kon Đó với 50 hội viên phụ nữ tham gia.

Chị Y Hương - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Kon Đó cho biết: Chị em phụ nữ trong thôn đã họp và thống nhất cứ vào ngày 17 hàng tháng là tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom chai nhựa, nhặt túi nylon đổ vào hố rác rồi đốt. Ngoài ra, chúng tôi còn tuyên truyền cho chị em cách dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, khoa học; sử dụng gùi đựng thực phẩm, hạn chế sử dụng túi nylon; cách phòng chống dịch bệnh, phòng tránh thai ngoài ý muốn, cách nuôi con khỏe, dạy con ngoan…

Chị em phụ nữ thôn Kon Đó, xã Đăk Kôi thu nhặt rác thải nhựa. Ảnh: LT

 

Nhận xét về việc thực hiện mô hình, chị Y Xanh - Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Kôi nói: Nhìn chung, chị em đã nhận thức được những tác hại của rác thải nhựa, nylon tới sức khỏe và môi trường. Một số gia đình hội viên đã có ý thức trong việc dọn vệ sinh nhà cửa, biết phân loại rác, đào hố rác, đổ rác, đốt rác đúng nơi quy định. Đặc biệt, có nhiều chị em khi đi mua thức ăn cũng đã biết sử dụng rổ hoặc gùi để đựng chứ không sử dụng túi nylon nữa.

Để hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa, nylon”, Hội LHPN huyện Kon Rẫy còn triển khai nhiều mô hình khác như “Biến rác thành tiền”, “Con đường hoa tự quản”… góp phần chung tay hạn chế mức độ ô nhiễm, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Bà Đinh Thị Thuận - Chủ tịch Hội LHPN huyện Kon Rẫy phấn khởi nói: Hội LHPN huyện đã có kế hoạch hỗ trợ làn nhựa cho một số chị em phụ nữ của thị trấn Đăk Rve, để khuyến khích chị em sử dụng làn nhựa đựng đồ thay vì dùng rất nhiều túi nylon như trước đây khi đi chợ. Cùng với đó, chúng tôi cũng khuyến khích các tiểu thương sử dụng lá chuối để gói hàng. Lá chuối ở địa phương rất nhiều, việc sử dụng lá chuối còn tạo việc làm, thu nhập cho nhiều chị em. Mô hình này triển khai bắt đầu từ thị trấn và sẽ nhân rộng ra toàn huyện.

Có thể nói, phong trào “Chống rác thải nhựa” đã và đang được các cấp Hội Phụ nữ ở huyện Kon Rẫy tích cực triển khai, thực hiện không chỉ góp phần quan trọng nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về tác hại của rác thải nhựa, mà còn tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần làm cho môi trường sống trong lành, an toàn hơn, không chỉ cho trước mắt mà còn cả tương lai.         

Lâm Trà

Chuyên mục khác