Phụ nữ Kon Lung chung tay xây dựng nông thôn mới

04/12/2018 17:11

​Gần 1 năm nay, kể từ ngày được Hội LHPN tỉnh chọn làm điểm “Làng phụ nữ dân tộc thiểu số nông thôn mới”, làng Kon Lung, xã Đăk Tờ Lùng (huyện Kon Rẫy) như khoác lên mình chiếc áo mới: đường làng ngõ xóm sạch đẹp, toàn thôn không có phụ nữ sinh con thứ 3, hội viên phụ nữ nghèo giảm đáng kể và đặc biệt ai nấy đều đoàn kết, chung sức giữ gìn văn hóa truyền thống.

Tháng 2/2018, nhận thấy làng Kon Lung còn gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Đảng ủy xã Đăk Tờ Lùng ký kết phối hợp xây dựng mô hình “Làng phụ nữ dân tộc thiểu số nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020.

Chỉ sau 10 tháng mô hình được triển khai, với sự nỗ lực của các cấp Hội Phụ nữ, chính quyền địa phương và sự cố gắng của chị em phụ nữ, làng Kon Lung đã có nhiều thay đổi rõ nét.

Không còn những túi rác vứt ngổn ngang, mất vệ sinh; dọc con đường bê tông dẫn vào làng Kon Lung được trồng đủ loại hoa khoe sắc thắm, tạo không khí vùng quê thật mát mẻ và trong lành.

Chị Y Tin - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Kon Lung phấn khởi cho biết: 3 tháng nay, sau khi được Hội LHPN huyện, xã hướng dẫn trồng hoa dọc các tuyến đường trong thôn và được UBND xã hỗ trợ đường ống tưới nước, hội viên Chi hội phụ nữ Kon Lung đã phân chia nhau thành từng nhóm để luân phiên chăm sóc cho cây trồng nên con đường hoa khoe sắc thật rực rỡ.

"Cùng với việc chăm sóc đường hoa, chị em phụ nữ còn ý thức dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ; hàng tuần, phân công nhau dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm để giữ gìn cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp; vận động nhau cùng chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sinh đẻ có kế hoạch..." - chị Y Tin chia sẻ.

Đến nay, toàn thôn có 39/62 hộ đạt vững chắc 8 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, đạt tỉ lệ 62,9%; đặc biệt 100% số hội viên phụ nữ trong thôn không sinh con thứ 3.

Bên cạnh xây dựng đời sống văn hóa, được chính quyền xã quan tâm, hỗ trợ cây, con giống và các cấp Hội Phụ nữ động viên, chia sẻ cách chăn nuôi, trồng trọt, chị em hội viên phụ nữ trong chi hội còn tập trung phát triển kinh tế để giảm nghèo.

Đưa chúng tôi vào tham quan ngôi nhà mới xây của mình, chị Y Lía (ở thôn Kon Lung) vui mừng cho biết: Từ chỗ gia đình rất khó khăn, nhà ở tạm bợ, dột nát, nhưng nhờ được các chương trình, dự án hỗ trợ cho 1 con bò sinh sản, 2 con dê và giống mì cao sản để trồng trọt nên gia đình đã sớm thoát được nghèo. Từ số tiền tích góp được và một ít nữa vay mượn thêm, mới đây, gia đình đã xây dựng lại ngôi nhà khang trang hơn.

Được cán bộ Hội LHPN ở cơ sở thường xuyên đến quan tâm, động viên tinh thần và hỗ trợ 2 con heo giống sinh sản để phát triển kinh tế gia đình, chị Y Dich (ở thôn Kon Lung) càng phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế. Chị Y Dich đã trở thành hội viên nòng cốt của chi hội phụ nữ thôn Kon Lung.

Đến nay toàn làng có 39 hộ đạt vững chắc 8 tiêu chí cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch. Ảnh: B.A

 

Không chỉ từng bước vươn lên thoát nghèo, đến nay, chị Y Dich còn tích cực giúp đỡ chị em phụ nữ còn khó khăn trong thôn cùng vươn lên.

 Nhờ ý thức vươn lên trong cuộc sống, từ đầu năm đến nay, thôn Kon Lung đã có 19/34 chị em phụ nữ thoát nghèo.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, mới đây, nhờ được Hội LHPN tỉnh và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tặng 1 bộ cồng chiêng, 37 bộ trang phục thổ cẩm nữ, 12 bộ trang phục thổ cẩm nam, chị em phụ nữ và bà con thôn Kon Lung còn ra sức tập luyện đánh cồng chiêng và  múa xoang để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống - chị Y Tin vui mừng nói.

Theo đánh giá của chị Đinh Thị Phương Lan - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Kon Rẫy, sau 10 tháng thực hiện mô hình điểm “Làng phụ nữ dân tộc thiểu số nông thôn mới”, chị em phụ nữ thôn Kon Lung đã đoàn kết, cùng thực hiện tốt các hoạt động đề ra, đặc biệt là việc xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần thay đổi diện mạo của thôn. Từ những kết quả nổi bật đạt được, trong thời gian đến, Hội LHPN huyện Kon Rẫy sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ra các làng, các xã khác trên địa bàn huyện.

Bình An

Chuyên mục khác