Phụ nữ Đăk Hà giúp nhau làm kinh tế gia đình

20/10/2018 07:52

​Thời gian qua, Hội LHPN huyện Đăk Hà có nhiều cách làm hay như tạo điều kiện cho chị em vay vốn, hỗ trợ giống cây con, thành lập các tổ liên kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình… Nhờ vậy, nhiều hội viên đã vượt qua khó khăn ban đầu, chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Đi vào hoạt động từ năm 2011, Câu lạc bộ “Hai biết, hai hỗ trợ” của phụ nữ thôn 4, xã Đăk Mar liên tục phát triển và ngày càng mở rộng. Đến nay, Câu lạc bộ thu hút gần 90 hội viên tham gia và đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Theo bà Mai Thị Lý – Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Mar, “Hai biết” là biết những gia đình chị em khó khăn cần nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, biết hoàn cảnh và nhu cầu để tạo điều kiện cho chị em vay vốn. “Hai hỗ trợ” là bên cạnh hỗ trợ vốn vay, còn hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm sản xuất.

Mô hình sản xuất rau an toàn tại thôn Đăk Bình, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà. Ảnh: T.N

 

Ngày mới thành lập, hàng tháng, mỗi chị em hội viên Câu lạc bộ “Hai biết, hai hỗ trợ” đóng góp 50.000 đồng gây quỹ để giúp nhau phát triển kinh tế. Từ năm 2015 đến nay, con số này tăng lên từ 200.000 - 250.000 đồng/tháng. Với số tiền đóng góp hàng tháng, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ hỗ trợ trên 150 lượt hội viên phát triển kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn.

Nhiều mô hình chăn nuôi heo, chăn nuôi dê, chăn nuôi bò, thâm canh cà phê, trồng cây ăn quả xuất hiện. Bên cạnh đó, với tinh thần hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình, 10 mô hình tổ tiết kiệm đã hình thành, giúp 700 lượt hội viên vay vốn phát triển kinh tế; điển hình như mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”, tiết kiệm qua ngân hàng, qua chi hội, tổ hội phụ nữ… Các mô hình tiết kiệm cũng giúp chị em tự tin hơn vào bản thân. Các chị đã mạnh dạn tham gia các lớp đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt.

Nhờ đó, nhiều gia đình hội viên có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Hàng chục hộ gia đình phụ nữ không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu. Đặc biệt, những mô hình này đã góp phần chấm dứt tình trạng tín dụng đen đang hoành hành ở khu vực nông thôn. Đến nay, có trên 80 hội viên của Câu lạc bộ không còn gia đình thuộc diện nghèo.

Trên cơ sở nhóm phụ nữ nuôi, thu mua cá ở thôn 5 (xã Hà Mòn) hình thành từ năm 2015, Hội Phụ nữ xã Hà Mòn và Hội LHPN huyện đã hỗ trợ các chị em trong nhóm thành lập Tổ liên kết nuôi, thu mua cá. Tổ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2017, bước đầu hình thức sản xuất này đã mang lại hiệu quả, tạo công việc ổn định, giúp chị em trong tổ cải thiện kinh tế gia đình.

Hình thức hoạt động của Tổ Liên kết nuôi, thu mua cá là chị em trong tổ tự nuôi cá và đến kỳ thu hoạch tổ trưởng tổ liên kết sẽ đứng ra thu mua cá của chị em và thu mua thêm cá bên ngoài về chia lại cho thành viên trong tổ mang ra chợ bán. Ban đầu, Tổ chỉ có 3 chị em tham gia với ý tưởng làm thêm để tăng thu nhập cho gia đình. Đến nay, Tổ đã có 15 hội viên tham gia, trong đó có 8 chị tự nuôi, thu hoạch và tự mang ra chợ bán.

“Hoạt động của Tổ phụ nữ liên kết nuôi, thu mua cá phần nào đã giúp các chị em trong tổ cải thiện kinh tế gia đình. Đây là một hướng đi mới, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương. Sắp tới, Hội LHPN huyện sẽ phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức cho các thành viên Tổ liên kết tham gia lớp tập huấn để nâng cao nghiệp vụ về quản lý, kỹ thuật nuôi trồng. Mặt khác, chúng tôi phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện tăng nguồn vốn giải quyết việc làm cho địa bàn xã Hà Mòn để cho các chị em tổ liên kết vay vốn mở rộng sản xuất. Mô hình khởi nghiệp này bước đầu phát huy hiệu quả, sau này chúng tôi có thể nhân rộng ra ở các xã khác trên địa bàn.” – bà Phạm Thị Trà Giang - Chủ tịch Hội LHPN nữ huyện Đăk Hà chia sẻ.

Bên cạnh việc duy trì và phát huy hiệu quả của các hình thức tiết kiệm, vay vốn, các cơ sở Hội phụ nữ trên địa bàn huyện Đăk Hà đã tổ chức và duy trì hoạt động của tổ vần công, đổi công lao động sản xuất để làm đa dạng thêm nhiều hình thức, cụ thể hóa trong thực hiện phong trào “Phụ nữ huyện Đăk Hà giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, làm giàu chính đáng”; góp phần khẳng định và nâng cao vai trò, vị trí của người phụ nữ trong giai đoạn hiện nay.

Thảo Nguyên

Chuyên mục khác