Phóng sự điều tra “Bánh vẽ” sâm Ngọc Linh đoạt giải C tại Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII

22/06/2024 17:02

Phóng sự điều tra “Bánh vẽ” sâm Ngọc Linh (loại hình Báo in) của tác giả Hoàng Cao Nguyên - Trưởng Cơ quan thường trú TTXVN tại tỉnh Kon Tum và phóng viên Nguyễn Văn Thắng, cơ quan thường trú TTXVN tại Hà Nội vừa được trao giải C tại Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII – năm 2023 vào tối 21/6.
Nhà báo Hoàng Cao Nguyên (áo trắng, cà vạt đỏ) cùng các nhà báo của TTXVN chụp hình lưu niệm cùng với Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia tối 21/6/2024 tại Hà Nội. Ảnh: DN

 

Bài viết phản ánh về việc, chỉ với một dự án trồng được liệu ở huyện Kon Plông, một địa phương không có chỉ dẫn địa lý về sâm Ngọc Linh nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh có trụ sở ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã lừa đảo gần 1.300 tỷ đồng của hàng trăm nhà đầu tư ở khắp nơi.

Nhận thấy dấu hiệu bất thường khi Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh kêu gọi các nhà đầu tư góp vốn, hứa trả lãi suất cao, phóng viên TTXVN tại tỉnh Kon Tum và Hà Nội đã phối hợp vào cuộc điều tra, phanh phui các dấu hiệu lừa đảo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh.

Sau khi thu thập được chứng cứ, Cơ quan thường trú TTXVN tại tỉnh Kon Tum đã trao đổi, phối hợp với Cơ quan thường trú TTXVN tại Hà Nội, phân công nhiệm vụ cụ thể từng đơn vị để cùng thực hiện chùm 4 bài điều tra “Bánh vẽ” sâm Ngọc Linh.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh có thực hiện dự án trồng dược liệu, không có trồng sâm Ngọc Linh tại huyện Kon Plông, nơi không có chỉ dẫn địa lý về sâm Ngọc Linh nhưng Công ty kêu gọi các nhà đầu tư góp vốn vào dự án. Bằng cam kết trả lãi cao, lấy tiền của người trước, trả người sau để tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Cùng đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh còn công bố hàng loạt hình ảnh vườn sâm đẹp, hàng loạt sản phẩm được chế biến từ sâm Ngọc Linh trên trang chủ, đưa một số nhà đầu tư vào tham quan các vườn sâm Ngọc Linh của các doanh nghiệp khác tại hai tỉnh Kon Tum, Quảng Nam, đây là 2 địa phương có chỉ dẫn địa lý về sâm Ngọc Linh; Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh còn giới thiệu dự án của mình tại các hội nghị lớn được tổ chức tại thủ đô Hà Nội…

Loạt bài viết của TTXVN đã phơi bày đầy đủ, đúng bản chất của những thủ đoạn mà Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh lừa đảo. Đây cũng là những chứng cứ, tài liệu quan trọng, hỗ trợ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Cầu Giấy vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Mỹ Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh vào tháng 11/2023.

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 18 có 1.905 tác phẩm tham dự. Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích.

Dương Nương

 

Chuyên mục khác