Phòng CSGT Công an tỉnh: Tham gia có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19

11/10/2021 06:01

Từ ngày 1-9/10, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát người từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch Covid-19. Công tác kiểm tra, kiểm soát đã góp phần không để dịch Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng.

Trung tá Lê Quang Chính - Phó Trưởng phòng CSGT cho biết: Trước chủ trương nới lỏng giãn cách xã hội, người dân cả nước đang làm ăn, học tập, sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai - nơi có dịch Covid-19 - có nhu cầu về quê, dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch nếu không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, đơn vị đã quán triệt, phổ biến thông tin, tuyên truyền kịp thời các nội dung quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới đến với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị nắm để nghiêm túc thực hiện. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Công an tỉnh đảm bảo thường trực 24/24h tại các địa điểm kiểm tra; chủ động, tích cực, kiểm soát chặt chẽ và phát hiện sớm các trường hợp có yếu tố dịch tễ, nghi ngờ mắc Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh để giám sát, quản lý, cách ly, điều trị kịp thời.

Theo đó, Phòng CSGT chủ động bố trí 14 CBCS tham gia 3 chốt kiểm tra liên ngành của tỉnh (viết tắt là chốt) tại đèo Sao Mai (thành phố Kon Tum), đèo Lò Xo (huyện Đăk Glei), xã Pờ Ê (huyện Kon Plông); phối hợp với các lực lượng liên ngành kiểm soát chặt chẽ, dừng tất cả mọi phương tiện giao thông đường bộ và người vào tỉnh để phân luồng, điều tiết giao thông không bị ách tắc. Đồng thời, yêu cầu khai báo y tế đối với người đi bộ và đi bằng các phương tiện giao thông khác; phối hợp có hiệu quả với Thanh tra Giao thông tỉnh kiểm tra danh sách, số lượng hành khách trên các ô tô đảm bảo không bỏ sót người có điểm dừng trên địa bàn tỉnh, kiên quyết không để tình trạng lái xe vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Cảnh sát giao thông dẫn đường đưa người dân qua địa bàn tỉnh. Ảnh: Thùy Hương

 

Theo Trung tá Nguyễn Văn Cường - Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ, Phòng CSGT, Chốt Sao Mai là chốt đầu tiên của tỉnh đón người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch Covid-19, nên đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Phòng CSGT phối hợp với các địa phương lân cận như: Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông… nắm tình hình để có phương án tiếp nhận, phân loại và thực hiện kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ngay tại chốt đầu của tỉnh; tổ chức thăm hỏi, động viên, cung cấp suất ăn, nước uống, xăng dầu hỗ trợ người dân; bố trí CBCS, xe ô tô tổ chức 39 đoàn dẫn nhân dân tiếp tục hành trình về quê tránh dịch đảm bảo an toàn, không để người dân dừng, đỗ, tiếp xúc với người dân địa phương dọc đường. Kết thúc địa phận của tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với phòng CSGT các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi để bàn giao người, phương tiện theo quy định.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phòng CSGT tỉnh luôn đảm bảo thường trực 24/24h tại các địa điểm kiểm tra; chủ động, tích cực phối hợp với các lực lượng liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát, yêu cầu lái xe, người bốc xếp, dỡ hàng hóa theo xe ghi lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc, nhắc nhở đảm bảo thông thoáng phương tiện, khi vận chuyển hàng hóa hạn chế tiếp xúc với người khác; yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa và bốc dỡ hàng hóa, khử khuẩn phương tiện vận chuyển; sử dụng điện thoại mở kết nối mạng liên tục, có cài đặt các ứng dụng Bluezone, tokhaiyte.vn để khai báo, theo dõi y tế theo quy định. Mặt khác, tổ chức thực hiện nghiêm quy định việc người điều khiển phương tiện vận chuyển đến, đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc ổ dịch phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên hai lần vào thời điểm trước khi đi và khi quay về.

Nhờ đó, tính từ ngày 1-8/10, Phòng CSGT tỉnh tổ chức tiếp nhận, phân loại 14.235 người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh ở phía Nam có dịch Covid-19 di chuyển trên 6.809 mô tô, xe gắn máy qua Chốt Sao Mai. Trong đó, đi về tỉnh 969 xe, với 1.947 người; đi qua tỉnh về hướng Quảng Nam theo Quốc lộ 14 là 5.672 xe, với 11.973 người; đi qua tỉnh về hướng Quảng Ngãi theo Quốc lộ 24 là 168 xe, với 315 người. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với Sở Giao thông Vận tải bố trí 58 lượt xe ô tô khách chở 1.347 người dân đi bộ từ các tỉnh phía Nam do tỉnh Gia Lai bàn giao cho tỉnh tại Chốt Sao Mai để vận chuyển, bàn giao cho tỉnh Quảng Nam để tiếp tục có phương án hỗ trợ người dân về quê tránh dịch; huy động 6 lượt xe ô tô tải, 2 lượt xe ô tô chuyên dùng để hỗ trợ vận chuyển xe mô tô, xe gắn máy của người dân hư hỏng trên đường. Đặc biệt, đã vận động Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên hỗ trợ 1.150 lít xăng cùng nhiều suất cơm, nước, sữa, áo mưa... để tiếp sức cho người dân về quê được an toàn.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh hỗ trợ suất ăn cho bà con về quê tránh dịch Covid-19. Ảnh: Trần Văn Phúc

 

Trung tá Lê Quang Chính khẳng định: Trong 9 ngày qua (từ 1-9/10), đơn vị đã phân công lực lượng với thành phần, số lượng cụ thể đảm bảo yêu cầu bố trí tại từng chốt kiểm tra, từng cơ sở cách ly; chủ động phối hợp với các lực lượng khác tổ chức trực, canh gác, xử lý các tình huống xảy ra, bảo vệ an ninh, an toàn trật tự tại các cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện và người dân qua lại địa bàn tỉnh luôn được bảo đảm. Ý thức trách nhiệm được giao nhiệm vụ với tinh thần “chống dịch như chống giặc” của CBCS luôn được đề cao, cảnh giác, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, nên không để dịch Covid-19 lây lan, thiếu kiểm soát. Nhờ đó, tỉnh ta kịp thời phát hiện các trường hợp mắc Covid-19 tại các chốt kiểm dịch, tiến hành cách ly, chưa để dịch lây lan trong cộng đồng.

Trần Văn Phúc

         

Chuyên mục khác