Phòng chống tội phạm trên các tuyến đường

21/12/2020 06:02

Không chỉ là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh còn tích cực tham gia đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm trên tuyến giao thông, góp phần gìn giữ ổn định trật tự xã hội.

Trung tá Lê Quang Chính - Phó Trưởng Phòng CSGT tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, Phòng đã chỉ đạo các tổ, đội và cán bộ chiến sĩ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát gìn giữ TTATGT trên các tuyến đường, đồng thời chủ động nắm tình hình, đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông; nêu cao tinh thần cảnh giác đấu tranh với những đối tượng cất giấu hàng hoá, tang vật phạm pháp, vận chuyển hàng cấm, nhập lậu… Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân khi tham gia giao thông, kịp thời giúp lực lượng CSGT phát hiện trong đấu tranh phòng, chống hiệu quả tội phạm sử dụng phương tiện giao thông để hoạt động.

Lực lượng CSGT tỉnh kết hợp tuần tra, kiểm soát đẩy mạnh phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông. Ảnh: P.N

 

“Ngoài nhiệm vụ thường xuyên, hàng năm vào các dịp lễ, Tết, Phòng đều xây dựng kế hoạch chuyên đề riêng, tổ chức các đợt cao điểm bảo đảm TTATGT kết hợp với phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông. Trong đó, xác định tuyến đường, địa bàn trọng điểm như đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 24 và huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei…có nguy cơ cao tội phạm hoạt động để triển khai các biện pháp nắm tình hình, chủ động, tích cực đấu tranh phòng chống” - Trung tá Lê Quang Chính nhấn mạnh. 

Nhờ làm tốt công tác phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông nên trong năm 2020, Phòng CSGT đã phát hiện 25 vụ việc vi phạm có liên quan đến an ninh trật tự trên các tuyến đường.

Đáng chú ý, trong năm, thông qua tuần tra kiểm soát lực lượng CSGT tỉnh đã phát hiện, tạm giữ 2 xe mô tô là tang vật trong vụ án trộm cắp tài sản xảy ra trước đó và đã bàn giao cho Công an tỉnh Gia Lai và Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận, điều tra, xử lý theo quy định.

Đặc biệt, ngày 27/10, tại km 1542 đường Hồ Chí Minh, Tổ công tác thuộc Phòng CSGT trong quá trình kiểm tra phát hiện người đàn ông ngồi trong xe ô tô giống với đối tượng Lưu Tiến Thành (sinh ngày 31/10/1982) đang bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kon Tum truy nã và đã tiến hành bắt giữ, bàn giao đối tượng cho cơ quan An ninh điều tra để điều tra, xử lý theo quy định. Với chiến công này, lực lượng thực hiện nhiệm vụ đã được lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương, thưởng nóng.

Dự báo dịp cuối năm, tình hình hoạt động của tội phạm trên các tuyến giao thông với các hành vi như mua bán, vận chuyển pháo trái phép, hàng cấm, buôn lậu, gian lận thương mại sẽ tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy, lực lượng CSGT tỉnh đã mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT kết hợp với đấu tranh phòng chống tội phạm trước trong và sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu. 

Theo đó, ngoài nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên địa bàn, lực lượng CSGT tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng liên quan và áp dụng đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm. Trong đó, phủ kín thời gian tuần tra, kiểm soát trên tuyến giao thông trọng điểm; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, bắt giữ các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông; tích cực đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, các hành vi vận chuyển trái phép pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, hàng lậu, hàng cấm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông... góp phần gìn giữ an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác