Phát triển lên tầm cao mới trong mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị

02/11/2018 07:40

​Chương trình Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ nhất, năm 2018 sẽ diễn ra trong hai ngày 2-3/11/2018 do tỉnh Kon Tum đăng cai tổ chức. Đây là sự kiện đối ngoại nổi bật, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, tin cậy, hợp tác giữa 3 nước cũng như 4 tỉnh giáp ranh. Nhân dịp này, phóng viên Báo Kon Tum có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Giao lưu hữu nghị biên giới lần thứ nhất.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị tổ chức Chương trình Giao lưu hữu nghị biên giới lần thứ nhất do tỉnh Kon Tum đăng cai tổ chức?

Đồng chí Lê Ngọc Tuấn: Được sự nhất trí của Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng Vương quốc Campuchia, Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, cùng sự thống nhất giữa tỉnh Kon Tum/Việt Nam với tỉnh Rattanakiri/Campuchia và tỉnh Attapư, tỉnh Sê Kông/Lào, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Chương trình Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ nhất.

Được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng với các sở, ban, ngành liên quan chủ động triển khai thực hiện công tác chuẩn bị một cách chặt chẽ, khoa học và chu đáo nhất.

Sau khi thành lập Ban Chỉ đạo và các tiểu ban giúp việc, chúng tôi đã khảo sát xác định các địa điểm tổ chức giao lưu, như: Lễ chào cột mốc; Triển khai tuần tra chung; Trồng vườn cây hữu nghị; Hội trường tổ chức tọa đàm; Hội trường tổ chức tiệc chiêu đãi; Hệ thống khách sạn đảm bảo ăn, nghỉ cho đại biểu...

Căn cứ kế hoạch đã được UBND tỉnh Kon Tum và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phê duyệt, Ban Chỉ đạo đã tổ chức các đoàn cán bộ sang hội đàm với Tiểu khu Quân sự, Ty Công an tỉnh Rattanakiri, Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh Attapư, tỉnh Sê Kông để thống nhất các nội dung trong chương trình giao lưu.

Để chương trình giao lưu hữu nghị diễn ra thành công tốt đẹp, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền trước, trong và sau giao lưu; tổ chức gặp mặt báo chí giới thiệu nội dung tuyên truyền; chỉ đạo các sở, ngành liên quan lập dự toán kinh phí trình UBND tỉnh phê duyệt; hoàn thành các kế hoạch công tác đảm bảo, nhất là đảm bảo an ninh, an toàn.

Cùng với đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Sở Y tế tỉnh tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho nhân dân với tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hỗ trợ giúp đỡ cơ sở vật chất cho lực lượng bảo vệ biên giới các tỉnh đối diện của Lào và Campuchia.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia tuần tra chung bảo vệ đường biên, cột mốc. Ảnh: D.Đ.N

 

Phóng viên: Đồng chí đánh giá thế nào về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình Giao lưu hữu nghị biên giới lần thứ nhất được tổ chức tại tỉnh nhà?

Đồng chí Lê Ngọc Tuấn: Đây là lần đầu tiên tỉnh Kon Tum cùng với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Chương trình Giao lưu hữu nghị biên giới nên sẽ có những khó khăn nhất định. Hàng loạt công việc phải cùng một lúc tập trung giải quyết, trong khi kinh nghiệm tổ chức cũng như cơ sở vật chất, kinh phí của địa phương còn thiếu và eo hẹp.

Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết, khí hậu vào thời điểm này ở tuyến biên giới tỉnh Kon Tum cũng hết sức khắc nghiệt, mưa nắng thất thường, ảnh hưởng rất lớn đến công tác chuẩn bị và tổ chức chương trình.

Tuy nhiên, chúng tôi xác định đây là sự kiện đặc biệt quan trọng, là “cột mốc” đánh dấu sự phát triển lên tầm cao mới trong mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia nói chung, tỉnh Kon Tum với tỉnh Attapư, tỉnh Sê Kông và Rattanakiri nói riêng trong giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và ngày càng phát triển.

Chương trình Giao lưu hữu nghị biên giới lần thứ nhất là dịp để lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan ban, ngành, lực lượng chức năng của ta và bạn cùng nhau đánh giá những việc làm tốt và những việc chưa làm được để đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác đối ngoại, tăng cường mối quan hệ phối hợp hiệp đồng trong quản lý, xây dựng, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị, sự hợp tác toàn diện giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Đồng thời, đây cũng là dịp để chúng ta ghi nhận, biểu dương những cá nhân xuất sắc, những tập thể điển hình có nhiều đóng góp tích cực tham gia xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới trong “mái nhà chung” Việt Nam - Lào - Campuchia.

Chương trình này nhằm tăng cường tình đoàn kết giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia nói chung; chính quyền, nhân dân, lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Kon Tum với tỉnh Rattanakiri và tỉnh Attapư, tỉnh Sê Kông nói riêng. Chương trình có nhiều hoạt động, thể hiện tình đoàn kết hữu nghị, như: tọa đàm hữu nghị, lễ chào cột mốc, tổ chức tuần tra chung, trồng vườn cây hữu nghị tại khu vực cột mốc ngã ba Việt Nam - Lào - Campuchia; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà…

Đây cũng là cơ hội để “chủ nhân” vùng biên giới của 4 tỉnh, 3 nước gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực đời sống, cùng nhau bảo vệ biên giới, gìn giữ và phát huy những nét đẹp về lịch sử, văn hóa truyền thống của mỗi nước, mỗi tỉnh.

Những hoạt động, hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông cũng như trực quan tại các khu dân cư giúp cho người dân, nhất là ở các địa bàn nội địa hiểu sâu, nắm chắc về biên giới quốc gia, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn dân trong xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Từ tầm vóc và ý nghĩa đó, sau Chương trình Giao lưu hữu nghị biên giới lần thứ nhất, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động công tác đối ngoại, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành hướng ra biên giới bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực nhất, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân trong tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và ngày càng phát triển.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Dương Đức Nhuận (thực hiện)

Chuyên mục khác