Phát triển du lịch nội địa Kon Tum

09/07/2020 06:02

Ngày 3/7, tại Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen (huyện Kon Plông), UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động “Chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam và Chương trình kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2020”; ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa 3 tỉnh Kon Tum - Gia Lai - Bình Định và công bố Quyết định công nhận các điểm du lịch cấp tỉnh trên địa bàn huyện Kon Plông. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm tái khởi động và kích cầu phát triển, thu hút khách du lịch đến với Kon Tum sau đại dịch Covid-19.

Khi tình hình dịch Covid-19 trong nước đã được kiểm soát, khống chế, các ban ngành, địa phương tỉnh Kon Tum triển khai nhiều chương trình kích cầu, phát triển du lịch; vận động các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch tham gia thực hiện các gói kích cầu du lịch. Và đến nay, đã có 30 đơn vị ký thoả thuận tham gia chương trình kích cầu du lịch tỉnh Kon Tum năm 2020 với cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo quy định, cam kết “giảm giá nhưng không giảm chất lượng”, bảo đảm an ninh, an toàn và vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách hàng sử dụng. Bên cạnh đó, ngành Văn hóa thể thao du lịch (VHTT&DL) đẩy mạnh tuyên truyền các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn các huyện, thành phố, tạo điều kiện cho du khách có cơ hội không gian trải nghiệm, qua đó tạo sinh kế cho người dân có thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhân dân.

Song song với các công việc nêu trên, Sở VH-TT&DL cũng đã liên kết với Sở VH-TT&DL và Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khảo sát liên kết phát triển du lịch giữa 2 địa phương tại huyện Kon Plông và thành phố Kon Tum; đồng thời ký kết các văn bản hợp tác giữa các doanh nghiệp. Phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai, Hiệp hội du lịch Kon Tum tổ chức lớp tập huấn công tác quản lý, xây dựng sản phẩm, kích cầu du lịch cho cán bộ quản lý, các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Ký kết thỏa thuận hợp tác kích cầu du lịch. Ảnh: Q.Đ

 

Ông Nguyễn Văn Bình - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Thời gian qua, Sở VH-TT&DL đã xây dựng kế hoạch tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Kon Tum tại các thị trường trọng điểm như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh... và dự kiến tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội vào tháng 8-2020 và Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 11/2020; chuẩn bị các điều kiện trong chuỗi các hoạt động của Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Kon Tum dự kiến tổ chức vào tháng 11-2020.

Bên cạnh đó, Sở tổ chức vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của tỉnh  tham gia Liên minh kích cầu du lịch nội địa; liên kết với các doanh nghiệp thuộc các địa phương trong cả nước thực hiện việc giảm giá, tăng chất lượng dịch vụ để thu hút khách du lịch đến Kon Tum và từ Kon Tum đi du lịch đến các tỉnh, thành khác.

“Trong thời gian tới, ngành triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ VH-TT&DL, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chương trình kích cầu du lịch nội địa. Tập trung tháo gỡ các khó khăn và đề xuất các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Xây dựng các điểm đến an toàn, tạo điều kiện để các cơ sở kinh doanh hoạt động du lịch, các cơ sở lưu trú, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện sớm phục hồi đi vào hoạt động với phương châm là xây dựng các điểm đến an toàn theo 5 nội dung điểm đến du lịch phải an toàn với dịch bệnh Covid-19; doanh nghiệp du lịch an toàn; dịch vụ lưu trú, vui chơi an toàn; dịch vụ ăn uống, hàng hóa an toàn; dịch vụ vận chuyển khách du lịch an toàn với dịch bệnh Covid-19”- ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Bình, Sở đang đề xuất xây dựng sản phẩm du lịch mới gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; chuẩn bị các điều kiện hoặc cung cấp các tài liệu, ấn phẩm để tham gia các chương trình xúc tiến các thị trường du lịch nước ngoài; nghiên cứu thị trường, xây dựng thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế đến tham quan, du lịch tại Kon Tum theo hướng đa dạng và bền vững. Lập Đề án tổ chức khai thác bay dù lượn gắn với phát triển du lịch tại các huyện Sa Thầy, Đăk Tô gắn với  di tích Chư Tan Kra, di tích điểm cao Sạc Ly, điểm cao Delta; thành phố Kon Tum gắn với núi Chư Hreng và tận dụng thế mạnh về tài nguyên địa hình đồi núi để hình thành các điểm bay dù lượn, phục vụ phát triển du lịch...

 Tại Lễ phát động “Chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam và Chương trình kích cầu du lịch tỉnh Kon Tum năm 2020” tổ chức tại huyện Kon Plông ngày 3/7 vừa qua, đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở VH-TT&DL, UBND các huyện, thành phố và đề nghị các công ty lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đưa hoạt động du lịch nhanh chóng trở lại bình thường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức đoàn thể, địa phương, tổ chức kinh tế - xã hội, doanh nghiệp tăng cường tổ chức các sự kiện, hoạt động; ưu tiên sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; cam kết cung cấp dịch vụ đảm bảo chất lượng, giảm giá thành dịch vụ, sản phẩm; kéo dài thời gian tham gia chương trình kích cầu du lịch và chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, mang bản sắc riêng của địa phương để thu hút du khách đến Kon Tum ngày một nhiều hơn.

Quang Định

Chuyên mục khác