Phát huy vai trò trạm y tế

16/03/2023 13:24

Với 102 trạm y tế xã, phường, thị trấn hiện có trên địa bàn tỉnh, hệ thống y tế cơ sở này không chỉ thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh ban đầu mà còn triển khai hiệu quả các hoạt động tiêm chủng mở rộng, giám sát dịch bệnh, quản lý bệnh không lây nhiễm. Các trạm y tế thực sự phát huy được vai trò là lá chắn đầu tiên, “người gác cổng” trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trạm y tế là cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu, gần dân nhất, bảo đảm mọi người dân được chăm sóc sức khoẻ cơ bản. Do đó, những năm qua, tỉnh ta quan tâm chỉ đạo ngành Y tế và các địa phương chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên y tế của các trạm y tế. Đến nay, 100% trạm y tế trên địa bàn tỉnh đều có bác sĩ; 100% xã đã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế tuyến xã ngày càng được nâng cao, cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân cũng như làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn, trạm y tế xã có vai trò rất quan trọng, là điểm đến đầu tiên, được người dân tin tưởng, lựa chọn khi đau ốm.

Trạm y tế tuyến xã thực hiện tốt vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Ảnh: TH

 

Trạm Y tế xã Đăk Ngọk (huyện Đăk Hà) hiện có 6 y, bác sĩ, bình quân mỗi tháng thực hiện khám, điều trị bệnh cho trên 300 lượt bệnh nhân. Trạm luôn đảm bảo trực 24/24 giờ mỗi ngày để đón tiếp người bệnh đến thăm khám và tổ chức sơ cấp cứu, chuyển viện kịp thời chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên.

Bác sĩ Y Sang- Trạm trưởng Trạm y tế xã Đăk Ngọk cho biết: Cùng với việc hoàn thành tốt kế hoạch khám bệnh ban đầu cho nhân dân, Trạm Y tế xã Đăk Ngọk còn duy trì hoạt động phòng, chống dịch, tổ chức tiêm chủng mở rộng, thực hiện chương trình dân số- kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường, y tế học đường; phối hợp với tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với vai trò là tuyến đầu trong phòng chống dịch, Trạm tiến hành triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng và sự an toàn cho người dân địa phương.

Với chức năng cung cấp, thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn, những năm qua, Trạm Y tế xã Đăk Cấm (thành phố Kon Tum) luôn nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa, bệnh cho nhân dân và thực hiện tốt các chương trình mục tiêu về y tế - dân số.

Bác sĩ Y Út- Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đăk Cấm cho biết: Mặc dù địa bàn ở khá gần các cơ sở y tế tuyến trên, nhưng người dân khi mắc các bệnh nhẹ như đau đầu, đau bụng, tăng huyết áp, bệnh lao, tâm thần và một số bệnh liên quan đến hô hấp hoặc cần sơ cứu đều tìm đến trạm y tế xã. Điều đó cho thấy sự tin tưởng của người dân đối với hoạt động của trạm.

Bên cạnh đó, công tác quản lý các loại bệnh mãn tính, không lây nhiễm như tim mạch, huyết áp, chăm sóc sức khỏe tâm thần đang được các trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện hiệu quả.

Các hoạt động y tế học đường, tiêm chủng mở rộng được các trạm y tế tuyến xã tổ chức thực hiện tốt. Ảnh: T.H

 

Với việc triển khai nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua các chương tiêm chủng mở rộng; chăm sóc sức khỏe sinh sản; cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em; quản lý các bệnh không lây nhiễm, bệnh mãn tính và tổ chức khám bệnh, chữa bệnh tại 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc chăm sóc sức khỏe, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Đồng thời, góp phần giảm tải cho các cơ sở điều trị tuyến trên.

Khối lượng công việc nhiều cho thấy hệ thống trạm y tế đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành Y tế, hiện nay, đa số của các trạm y tế còn mỏng; thiếu y, bác sĩ có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, khả năng khai thác, sử dụng trang thiết bị y tế còn hạn chế,  cơ sở vật chất một số nơi xuống cấp... nên hiệu quả hoạt động của các trạm chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động chuyên môn.

Vì vậy, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, một trong những giải pháp được ngành Y tế tỉnh ta chú trọng thực hiện là củng cố, đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hoạt động y tế cơ sở. Đồng thời, bảo đảm cân đối nguồn nhân lực y tế giữa các tuyến, đào tạo nhân lực đảm bảo đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở tất cả các tuyến, trong đó có tuyến cơ sở, hướng tới thực hiện bao phủ sức khỏe toàn dân, mọi người được tiếp cận dịch vụ có chất lượng.

Nâng cao chất lượng, phát huy vai trò các trạm y tế tuyến xã là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh, giúp phát hiện bệnh sớm, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.    

Thiên Hương

Chuyên mục khác