Phát huy vai trò thanh niên trong thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW

01/11/2023 13:04

Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới, những năm qua, Tỉnh đoàn Kon Tum đã triển khai nhiều nội dung trọng tâm, nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và nhân dân về vai trò, vị trí, công tác phụ nữ trên địa bàn.

Trong đó, các cấp bộ đoàn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới cho các đối tượng liên quan, đặc biệt là nữ thanh niên; tập trung triển khai thực hiện bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình; không mang định kiến giới, không tạo ra định kiến giới; loại bỏ mọi sự phân biệt đối xử về giới tính.

Các đơn vị chủ động xây dựng các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền chuyên sâu hướng đến đối tượng nữ thanh niên, như: Rèn luyện các phẩm chất đạo đức “Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang” của phụ nữ Việt Nam và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với nhiều hình thức. Các hoạt động  này được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng: thông qua hội nghị, hội thi, tọa đàm, diễn đàn, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chi đoàn – chi hội, phát tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền.

Nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ vùng sâu, vùng xa. Ảnh: TT

 

Hằng năm, các cấp bộ đoàn chú trọng, tổ chức các hoạt động dành cho đối tượng là nữ thanh niên như: Phong trào thi đua “giỏi việc nước – đảm việc nhà”, chăm sóc sức khỏe sinh sản, tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Anh Nguyễn Văn Mạnh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Trong 5 năm 2018 – 2023, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức được 150 đợt tuyên truyền về công tác bình đẳng giới trong đoàn viên, thanh niên. Việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của thanh niên tỉnh nhà trong công tác phụ nữ. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, trên các lĩnh vực của đời sống.

Các cấp bộ đoàn tích cực tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục; tổ chức các diễn đàn về phòng, chống bạo lực gia đình; phối hợp với các cơ quan y tế tăng cường công tác khám chữa bệnh cho nữ thanh niên; bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em, hỗ trợ các bà mẹ trẻ đơn thân chăm sóc con nhỏ, tư vấn dinh dưỡng, chăm sóc thai nhi; hỗ trợ, đỡ đầu nữ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 5 năm qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trao học bổng hỗ trợ đỡ đầu cho hơn 3.560 học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn (trong đó có khoảng 50% là nữ).

Trong công tác thanh niên, Tỉnh đoàn luôn quan tâm triển khai, thực hiện hiệu quả Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, với nhiều nội dung, hình thức. Đơn vị chú trọng thực hiện các chính sách hỗ trợ nữ thanh niên hướng nghiệp, đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ đoàn trên toàn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 10 lớp đào tạo nghề về các lĩnh vực: Dệt thổ cẩm, may, chế biến nấu rượu cho đối tượng nữ đoàn viên, thanh niên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Qua đó góp phần đào tạo việc làm, giúp nhiều nữ đoàn viên, thanh niên có công việc làm ổn định, vươn lên xây dựng cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền về tảo hôn tại các vùng đồng bào DTTS. Ảnh: TT

 

Để tạo điều kiện giúp các đối tượng nữ thanh niên lập thân, lập nghiệp, các cấp đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội uỷ thác, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên (đặc biệt là đối tượng nữ) được vay vốn phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình tiềm năng theo định hướng của địa phương.

Anh Nguyễn Văn Mạnh đánh giá: Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, tuổi trẻ tỉnh nhà đã triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư. Các cấp bộ đoàn đã có nhiều nội dung, hoạt động phong phú, đa dạng sát với từng đối tượng thanh niên, nhất là nữ thanh niên. Qua đó đã góp phần quan trọng cùng địa phương thực hiện tốt mục tiêu bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Tất Thành

Chuyên mục khác