Phát huy vai trò người uy tín trong vùng DTTS

24/05/2024 13:03

Thời gian qua, tỉnh có nhiều chủ trương, chính sách hữu hiệu nhằm phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân ở địa phương cơ sở. Qua đó, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội, động viên người dân phát triển kinh tế gia đình, đóng góp tích cực vào kinh tế- xã hội của địa phương.

Để phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín tại địa phương, làm cầu nối vững chắc giữa các ngành, các cấp với người dân, tỉnh ta quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ, động viên những người có uy tín, được nhân dân tín nhiệm, có sức ảnh hưởng trong cộng đồng làng xã tham gia vào các phong trào xã hội, các mô hình phát triển kinh tế, các cuộc vận động của các đoàn thể chính trị- xã hội với “vai trò đầu tàu” trong công tác tuyên truyền vận động để người dân học tập và noi theo.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền ở địa phương cơ sở triển khai thực hiện tốt các chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo nâng cao trình độ, tạo điều kiện thuận lợi để người có uy tín phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền vận động, giúp người dân hiểu, nghe, tin tưởng và làm theo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Phát huy vai trò người có uy tín tại các thôn, làng DTTS trong công tác tuyên truyền, vận động. Ảnh: H.T

 

Như huyện Sa Thầy, hiện nay trên địa bàn huyện có tổng số 62 thôn làng, trong đó có 42 thôn làng đồng bào DTTS. Thời gian qua, các địa phương của huyện Sa Thầy phát huy tối đa vai trò của già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS; phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Bằng uy tín của mình, đội ngũ già làng, trưởng thôn, người có uy tín trên địa bàn huyện Sa Thầy đã vận động người dân tích cực thi đua sản xuất, phát triển kinh tế, đoàn kết tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau xây dựng thôn, làng vững mạnh, mạnh dạn vay vốn để đầu tư sản xuất. Từ đó, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững.

Già A Thiu, người có uy tín tại thôn Gia Xiêng (xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy) cho biết: Trước đây, trên địa bàn thôn Gia Xiêng thường xảy ra tình trạng thanh niên uống rượu, quậy phá, trộm cắp làm ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự của địa phương. Năm 2015, khi được tín nhiệm bầu làm người có uy tín của thôn, tôi luôn trăn trở, phối hợp với các đoàn thể của thôn Gia Xiêng tích cực tuyên truyền, vận động bà con dân làng, mỗi gia đình giữ gìn về an ninh trật tự, lớp trẻ không tham gia tệ nạn, chăm lo học tập, làm ăn kinh tế. Nhờ đó, đến nay tình hình an ninh trật tự trong thôn đã được đảm bảo, thanh niên không còn rượu chè như trước, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình; dân làng chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, duy trì tổng dọn vệ sinh hàng tháng, giữ gìn khu dân cư luôn sạch đẹp.

Tạo động lực cho người có uy tín hoàn thành tốt nhiệm vụ thông qua việc khen thưởng, động viên kịp thời. Ảnh: HT

 

Huyện Ngọc Hồi cũng là một trong những địa phương phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong tuyên truyền vận động, nhất là trong thay đổi nếp nghĩ cách làm, loại bỏ các phong tục không còn phù hợp.

Huyện Ngọc Hồi hiện có 17 dân tộc sinh sống trên địa bàn 8 xã, thị trấn với dân số 64.968 người, trong đó người DTTS chiếm tỷ lệ 57%. Toàn huyện có trên 70 người có uy tín là các già làng, bí thư chi bộ, thôn trưởng. Bên cạnh các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước và sự tuyên truyền vận động, hỗ trợ, khuyến khích của các cấp chính quyền, đoàn thể chính trị- xã hội, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn tích cực tham gia vận động đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ cách làm trong phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội, đồng thời những người có uy tín luôn luôn đi đầu trong các phong trào vận động xã hội, trở thành tấm gương sáng cùng bà con phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Với vai trò của mình, người có uy tín trên địa bàn huyện Ngọc Hồi tham gia hướng dẫn, giúp đỡ các hộ gia đình đồng bào DTTS thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự tại địa phương; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tích cực thi đua lao động sản xuất, thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, chương trình MTQG; đảm bảo an ninh, đoàn kết dân tộc khu vực biên giới và miền núi.

Nhìn chung, thời gian qua, những người có uy tín tại các địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực vận động đồng bào DTTS thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gương mẫu đi đầu thực hiện các mô hình sản xuất, cải tạo vườn tạp, đất trống để tăng diện tích cây trồng; làm tốt vai trò nòng cốt trong các phong trào như: phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Người có uy tín còn tham gia tích cực trong việc tuyên truyền vận động bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, các phong tục tập quán đặc sắc như lễ cưới truyền thống, lễ mừng lúa mới; lễ bắc máng nước, nghề dệt thổ cẩm, nghè rèn. Đồng thời, tích cực vận động đồng bào DTTS trên địa bàn  xoá bỏ các hủ tục, bài trừ mê tín dị đoan; xóa bỏ các phong tục lạc hậu như kiêng cữ cái chết xấu, cúng ốm đau và khấn cầu thần linh, hôn nhân cận huyết thống.

Trong giai đoạn 2011- 2023, toàn tỉnh có tổng số lượt người có uy tín được bình xét, công nhận là 8.534 lượt người. Trong đó: già làng có 3.839 lượt người; trưởng dòng họ, tộc trưởng 93 lượt người; trưởng thôn, bản và tương đương 997 lượt người; cán bộ nghỉ hưu 391 lượt người; người sản xuất, kinh doanh giỏi 581 lượt người.

Có thể thấy, những người có uy tín ở địa phương cơ sở là “cánh tay nối dài” của cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển bền vững kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác