Phát huy vai trò người uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động

03/10/2023 06:07

Những năm qua, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện Kon Rẫy đang tiếp tục khẳng định vai trò trong việc tuyên truyền, vận động, phổ biến giáo dục pháp luật đến với đồng bào vùng DTTS, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, bảo tồn văn hóa, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Ông A Ngõa tích cực đi từng nhà dân để tuyên truyền, vận động. Ảnh: NS

 

Với gần hơn 20 năm làm trưởng thôn 5 (xã Đăk Tơ Lung), ông A Ngõa vẫn miệt mài “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tập trung phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Ông A Ngõa cho biết: “Tôi thường xuyên phối hợp với bí thư chi bộ và mặt trận thôn để tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, tôi còn tuyên truyền, vận động thế hệ trẻ phải cố gắng học tập để sau này giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Đặc biệt, mỗi khi trong làng có tranh chấp đất đai, mâu thuẫn, xích mích, tôi đều hòa giải thành công, thắt chặt tình làng nghĩa xóm”.

Cũng theo ông A Ngõa, 2 năm trước, người dân tham gia bảo hiểm y tế rất ít, từ khi ông tích cực tuyên truyền, vận động thì bà con mới nhận thức tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm y tế. Nhờ đó, hiện nay ở thôn có hơn 90% hộ dân tham gia bảo hiểm y tế. 

Ông A Sứ đang đọc những tài liệu pháp luật để tuyên truyền cho bà con. Ảnh: NS

 

Tương tự, ông A Sứ (thôn Đăk Pơ Kong, xã Đăk Tơ Re) đã đóng góp nhiều công sức góp phần xây dựng quê hương. Khi chúng tôi đến thăm, ông A Sứ đang chăm chú đọc tài liệu để tuyên truyền về chủ trương mới của huyện cho nhân dân trong thôn. Ông chia sẻ, muốn kịp thời thông tin đến người dân những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước thì mình phải chăm đọc báo, nghe đài, xem tivi. Trên báo, đài còn có những thông tin pháp luật bổ ích giúp mình thực hiện tốt công tác dân vận ở cơ sở. Khi nói có sách, mách có chứng, bà con sẽ nghe theo. Cùng với đó, mình luôn đi đầu trong mọi việc nên khi nói, bà con hiểu và làm theo.

“Đơn cử như năm 2010, khi cả thôn trồng mì, tôi tiên phong trồng cây cà phê. Lợi nhuận thu được, tôi đầu tư trồng thêm cao su. Có thời điểm, tôi có 3ha cà phê, 2ha cao su. Thấy gia đình tôi thu nhập cao nhờ chăm chỉ lao động và mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dân ở thôn dần học theo. Nhờ đó, đời sống của bà con ngày càng ổn định, số hộ nghèo giảm dần qua từng năm”-ông A Sứ cho hay.

Trong 2 năm qua, ông A Sứ đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc xã, Công an xã tổ chức trên 70 buổi tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức hòa giải thành hơn 30 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong làng góp phần ổn định tình hình ngay tại khu dân cư. Ông cũng thường xuyên tuyên truyền và vận động cá biệt, các đối tượng trước đây đã lầm lỡ tham gia tà đạo Hà Mòn sống hòa nhập với cộng đồng; tuyên truyền bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, không tin, không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế.

Những năm qua, huyện Kon Rẫy đã quan tâm, chăm lo đời sống của đội ngũ người có uy tín. Theo đó, người có uy tín trên địa bàn huyện luôn được phổ biến, cung cấp những thông tin mới nhất về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước qua các buổi tập huấn. Hàng năm, huyện tổ chức cho người có uy tín đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, đoàn kết dân tộc.

Theo ông  Nay Y Khánh - Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Kon Rẫy, toàn huyện có 58 người có uy tín. Thời gian qua, người có uy tín đã thực hiện rất tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc vận động người DTTS thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Đặc biệt, họ tham gia giải quyết một số vụ việc phát sinh liên quan đến tranh chấp đất đai, mâu thuẫn nội bộ trong quần chúng nhân dân, thực hiện công tác hòa giải, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phòng-chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Từ đó, đã góp phần giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nay Săt

Chuyên mục khác