Phát huy vai trò cựu chiến binh trong tình hình mới

30/09/2023 06:04

Qua 20 năm triển khai Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị (khoá IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh trong giai đoạn cách mạng mới”, tổ chức, hoạt động của Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của CCB trong nhiệm vụ bảo vệ, xây dựng và phát triển địa phương.
Hội CCB tỉnh thường xuyên tổ chức giám sát, kiểm tra hoạt động hội cơ sở. Ảnh: YĐ

 

Triển khai Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị (khóa IX), Đảng đoàn Hội CCB tỉnh đã chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể; chỉ đạo các cấp hội bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp với chính quyền thành lập ban chỉ đạo, tổ chức quán triệt nội dung Nghị quyết đến 100% cán bộ, hội viên; chỉ đạo các tổ chức cơ sở hội xây dựng kế hoạch với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đơn vị.

Hằng năm, Hội CCB tỉnh chỉ đạo các tổ chức Hội phối hợp tham mưu cấp ủy kiểm tra sơ kết việc thực hiện Nghị quyết, đánh giá phân loại và củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở,  đề ra giải pháp phù hợp với tình hình thực tế; tăng cường bám nắm cơ sở để nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, đời sống của CCB; kiểm tra kết quả thực hiện các chỉ tiêu đề ra trong việc thực hiện Nghị quyết, bảo đảm 100% Hội CCB các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện.

Nhờ đó, các cấp hội CCB trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội, hội viên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Các thế hệ CCB luôn thể hiện đúng vị trí, trách nhiệm, gương mẫu tu dưỡng đạo đức, lối sống, có năng lực, phương pháp công tác, có tín nhiệm với Đảng, với dân và là lực lượng nòng cốt trực tiếp thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hiện Hội CCB tỉnh có 18.331 hội viên; trong đó có 3.458 đảng viên, có 542 hội viên được tín nhiệm bầu vào cấp ủy các cấp, 353 hội viên được tín nhiệm bầu vào HĐND các cấp, ban công tác Mặt trận, trưởng, phó các đoàn thể,  thôn trưởng, tổ trưởng.

Bên cạnh đó, các hội viên CCB luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ, chức năng giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia giải quyết có hiệu quả những vụ việc xảy ra, kịp thời phản ánh cho cấp ủy đảng, chính quyền những vướng mắc bức xúc của nhân dân và hội viên để có hướng giải quyết, xây dựng lòng tin vào Đảng, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội của địa phương.

Phát huy kinh nghiệm trong quá trình phấn đấu, cống hiến, hội viên CCB trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội do Trung ương, địa phương phát động, như: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới; Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Hội CCB các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai xây dựng đa dạng các mô hình, cách làm hay như “Hiến kế, hiến đất, góp công, góp tiền”, “Đoạn đường CCB tự quản” “Liên gia tự quản”; xây dựng và duy trì hoạt động 308 tổ an ninh, 269 tổ hòa giải, 13 tổ bảo vệ đường biên cột mốc; tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội.

Hội CCB thường xuyên phối hợp tổ chức thăm hỏi, trao quà gia đình chính sách, có công với cách mạng vào các dịp lễ, Tết. Ảnh: YĐ

 

Hội CCB các cấp cũng đã phối hợp với mặt trận và các đoàn thể khác triển khai nhiều chương trình đạt hiệu quả, có tác dụng sâu rộng như: Phối hợp với MTTQ trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; với Đoàn Thanh niên trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; với Hội Phụ nữ trong việc chăm sóc sức khoẻ cho hội viên CCB cao tuổi; với Hội Nông dân trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi. Ngoài ra, Hội CCB các cấp còn phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tổ chức thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện để giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, xây dựng nhà đại đoàn kết.

Ông Võ Thanh Chín – Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 09. Trong đó chú trọng thực hiện chế độ, chính sách cho CCB, tạo điều kiện thuận lợi để CCB phát huy vai trò trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia giám sát và phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, hoà giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Tiếp tục giữ mối quan hệ đoàn kết, phối hợp hoạt động với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội của địa phương, gắn kết các phong trào, các cuộc vận động chung do MTTQ phát động với các phong trào, cuộc vận động riêng của Hội; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, hội viên; tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội tại địa phương.       

Y Đô

Chuyên mục khác