Phát huy vai trò cựu chiến binh DTTS trong công tác dân vận

29/06/2024 06:05

Với uy tín và tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, nhiều cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh (CCB) là người DTTS trên địa bàn huyện Đăk Glei đã và đang tiếp tục phát huy vai trò trong công tác dân vận.

Hơn 10 năm làm Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 14B (xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei), ông A Với (sinh năm 1950) luôn gương mẫu, nhiệt tình, trách nghiệm với công việc được giao.

Ông A Với chia sẻ, Chi hội CCB thôn 14B hiện có 57 hội viên, đa số là người DTTS. Chính vì vậy, trong triển khai công tác hội, ông thường xuyên tuyên truyền cho hội viên người DTTS xóa bỏ những hủ tục, tập quán không còn phù hợp; thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong lao động, sản xuất; hiến đất làm đường nội thôn, đóng góp ngày công lao động tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm; đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Là một CCB, đồng thời là người DTTS, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi công việc được giao để góp sức mình vào xây dựng quê hương- ông A Với chia sẻ.

Ông A Với (phải) trên “Tuyến đường CCB tự quản” ở thôn 14B (xã Đăk Pek). Ảnh: Y.Đ

 

Luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống của từng hội viên, đặc biệt là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trong đó, ông đã vận động hội viên CCB trong Chi hội đóng góp xây dựng “Quỹ nghĩa tình đồng đội” để cho nhau vay với lãi suất thấp, duy trì mức đóng góp 100 nghìn đồng/hội viên/năm, đến nay tổng quỹ đạt 12 triệu đồng. Lãi suất thu được từ vốn vay này sử dụng để thăm hỏi các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm đột xuất, bệnh hiểm nghèo, thăm viếng hội viên từ trần.

Qua các hoạt động đó, ông A Với đã tạo được uy tín, niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền cũng như nhân dân. Qua đó, thúc đẩy các phong trào CCB ở Chi hội ngày càng lan tỏa và phát triển mạnh mẽ, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Ghi nhận sự nỗ lực và những cống hiến, ông A Với được các cấp, ngành địa phương, hội cấp trên khen thưởng.

Còn anh A Nan (sinh năm 1979) – Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Chung Năng (thị trấn Đăk Glei) luôn quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện để hội viên phát triển kinh tế gia đình.

Anh A Nan vận động con em của hội viên đi học thường xuyên. Ảnh: Y.Đ

 

Anh A Nan thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi được tổ chức ở xã, huyện rồi chủ động tuyên truyền lại cho hội viên và người dân trong thôn cùng học hỏi, áp dụng theo. Ngoài ra, bằng sự uy tín của bản thân, anh đã kết nối với các vườn ươm cung cấp cây giống, đứng tên mình ký nợ cây giống cho các hộ hội viên khó khăn có nhu cầu chuyển đổi cây trồng.

Với vai trò là Chi hội trưởng CCB, anh A Nan phối hợp với ban quản lý, đoàn thể thôn thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình, các vấn đề nảy sinh trong đời sống của hội viên và người dân trong thôn để kịp thời phản ánh và tham mưu lên cấp ủy, chính quyền, hội cấp trên giải quyết.

Đơn cử như trong năm học 2023-2024, nắm bắt được tình hình nhiều con em của hội viên CCB có dấu hiệu bỏ học dài ngày, anh A Nan đã phản ánh lên cấp trên để rà soát và phối hợp với nhà trường vận động các cháu đi học trở lại. Nhận được sự động viên, thuyết phục kịp thời, 22 cháu (cấp I,II) quay lại đi học đầy đủ.

Ngoài ra, những năm qua, anh A Nan luôn làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên CCB và người dân trong thôn chủ động động viên con em tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, góp phần đảm bảo chỉ tiêu tuyển quân được giao hằng năm của địa phương. Sự nỗ lực, tâm huyết và những đóng góp của anh được cấp ủy, chính quyền địa phương, hội cấp trên ghi nhận, khen thưởng.

Ông Nghiêm Minh Hiệu – Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đăk Glei cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 2.691 hội viên CCB, trong đó có 2.581 hội viên là người đồng bào DTTS chiếm tỷ lệ hơn 95%. Vì vậy, việc phát huy vai trò của CCB người DTTS trong cộng đồng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trên thực tế, các cán bộ, hội viên CCB đều gương mẫu trong các phong trào, hoạt động thuộc nhiều lĩnh vực tại địa phương. 

“Trong đó phải kể đến là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, nghĩa tình đồng đội, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhiều cán bộ, hội viên đã tự nguyện hiến đất, góp công, góp tiền vào xây dựng đường giao thông nông thôn, các công trình công cộng, lớp học cho các em nhỏ, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau về cây, con giống để phát triển kinh tế gia đình. Các hoạt động đó đã thể hiện được sự gương mẫu, hăng hái của hội viên CCB trong tham gia xây dựng và phát triển huyện nhà, được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng” – ông Nghiêm Minh Hiệu chia sẻ thêm.             

Y Đô

Chuyên mục khác