Phát huy vai trò của báo chí trên mặt trận chính trị, tư tưởng và văn hóa

20/06/2024 08:25

Báo chí có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xã hội, đặc biệt là trên mặt trận chính trị, tư tưởng và văn hóa. Phát huy vai trò báo chí trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị khóa XII ban Nghị quyết số 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và qua thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nghị quyết đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của báo chí - truyền thông trong công tác xây dựng, bảo vệ Đảng. Đó là phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan báo chí, xuất bản, truyền thông, vận dụng tổng hợp các hình thức tuyên truyền, kết hợp chặt chẽ với đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, tuyên truyền đối ngoại, tuyên truyền trên internet, mạng xã hội và các kênh truyền thông khác, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch.

Sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nước ta đạt được một số kết quả quan trọng với những dấu ấn nổi bật, góp phần khơi dậy ý chí, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc. Kết quả đó có vai trò đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến tháng 6/2024, cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 670 tạp chí, 72 cơ quan phát thanh, truyền hình; khoảng 41.000 người hoạt động trong lĩnh vực báo chí; trong đó có trên 20.500 người được cấp thẻ nhà báo kỳ hạn 2021-2025.

 
Phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp. Ảnh: D.N

 

Ở tỉnh ta, hiện có 3 cơ quan báo chí; 1 Cổng thông tin điện tử (TTĐT) tỉnh; 10 trang TTĐT tổng hợp ; 30 trang TTĐT các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và 75 trang TTĐT các xã, phường, thị trấn; 48 đài truyền thanh cấp xã ứng dụng CNTT-VT, 54 đài truyền thanh công nghệ FM; 2 cơ quan báo chí trung ương thường trú tại tỉnh (Thông tấn xã Việt Nam, Văn phòng đại diện Báo Nhân dân) và 61 phóng viên thường trú, phóng viên của các cơ quan báo chí đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan báo chí của tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo định hướng, thông tin tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chủ động tuyên truyền kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị; giới thiệu biểu dương nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó giữ vững vai trò dẫn dắt, định hướng, lan tỏa tích cực trong xã hội.

Các cơ quan báo đài, cổng thông tin điện tử, các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực tuyên truyền, phản bác các quan điểm sai trái có nhiều hoạt động tích cực; thường xuyên tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực về những thành tựu của đất nước sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Ðảng và Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh; thành quả phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh; các sự kiện nổi bật của đất nước, của tỉnh.

Nhìn chung, sự phát triển về đội ngũ những người làm báo, sự ra đời của các cơ quan báo chí với đầy đủ những loại hình truyền thông đa phương tiện, hiện đại, tạo mạng lưới thông tin rộng khắp ở các vùng, miền, góp phần tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời, sinh động, hấp dẫn đến với mọi tầng lớp nhân dân. Những thông tin, bài viết của các nhà báo đã góp phần gắn kết và thắt chặt mối quan hệ bền chặt giữa Đảng với nhân dân; củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và là công cụ quan trọng của Đảng và Nhà nước trên mặt trận chính trị, tư tưởng và văn hóa.  

Dương Nương

Chuyên mục khác