Phát huy vai trò Công an xã trong PCCC

20/03/2024 14:09

Thực hiện chỉ đạo của ngành Công an, thời gian qua, lực lượng Công an xã, phường, thị trấn (gọi tắt là lực lượng Công an xã) trên địa bàn tỉnh tích cực tham mưu chính quyền địa phương triển khai hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở khu dân cư. Qua đó, góp phần hạn chế nguy cơ xảy ra cháy nổ, sự cố, tai nạn nhằm bảo vệ tài sản và an toàn tính mạng cho nhân dân.

Phường Thống Nhất (thành phố Kon Tum) là địa bàn có hơn 400 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú, dãy nhà trọ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy. Đã vậy, khó khăn đặt ra trong công tác chữa cháy là, trên địa bàn phường có nhiều con hẻm có nhiều nhà ở liền kề, nếu xảy ra cháy, xe chuyên dụng của lực lượng cảnh sát chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ không thể tiếp cận được hiện trường để dập tắt đám cháy. Vì vậy, công tác phòng cháy là điều hết sức quan trọng được chính quyền và các lực lượng trên địa bàn phường đặc biệt quan tâm, nhằm hạn chế, không để xảy ra tình trạng cháy nổ, bảo vệ tài sản và tính mạng người dân.

Công an phường Thống Nhất hướng dẫn người dân sinh sống ở đường Nguyễn Trãi sử dụng các trang thiết bị PCCC. Ảnh: Đ.T

 

Để làm tốt công tác PCCC, thời gian qua, UBND phường chỉ đạo Công an phường xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp an toàn về PCCC&CNCH tại các khu dân cư. Trong đó, trọng tâm là công tác phối hợp giữa các lực lượng và vận động nhân dân tích cực tham gia các mô hình PCCC.

Ông Phạm Văn Dũng- Chủ tịch UBND phường Thống Nhất cho biết, từ nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, hiện nay, trên địa bàn phường có 3 tuyến đường có 100% hộ dân trang bị bình chữa cháy, 8 tổ liên gia an toàn PCCC tại các tổ dân phố, thôn (trung bình cứ 10 hộ dân/1 tổ liên gia an toàn PCCC) và 5 điểm chữa cháy công cộng, mỗi điểm có tủ trang bị 2 bình chữa cháy và 1 kìm cộng lực.

“Tháng 9/2023, tại con hẻm số 249/17, đường Trần Hưng Đạo (phường Thống Nhất) xảy ra cháy trong phòng khách nhà ở của 1 hộ dân. Nhờ có điểm chữa cháy công cộng đặt gần căn nhà này và sự tham gia kịp thời của lực lượng tại chỗ, trong khoảng thời gian ngắn, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, giảm thiểu thiệt hại về tài sản và bảo vệ an toàn tính mạng con người; ngăn ngừa, không để đám cháy bùng phát, cháy lan sang nhà của các hộ dân xung quanh”- ông Phạm Văn Dũng cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, cán bộ ở Tổ dân phố 1 (phường Thống Nhất), đồng thời là hộ dân sinh sống ở đường Nguyễn Trãi (nơi có mô hình tuyến đường 100% hộ dân trang bị bình chữa cháy) chia sẻ, thông qua công tác vận động và hướng dẫn của lực lượng Công an phường, 47 hộ dân sinh sống ở đường Nguyễn Trãi (đoạn từ đường Ngô Quyền đến đường Nguyễn Huệ) và ở trong các con hẻm lân cận đã đầu tư, trang bị bình chữa cháy. Cụ thể, mỗi hộ dân có 1 bình chữa cháy, đối với hộ kinh doanh, buôn bán có 2 bình chữa cháy. Đến nay, tại Tổ dân phố 1 có hơn 20 hộ dân đã tham gia các lớp tập huấn, diễn tập PCCC&CNCH. Lực lượng dân phòng của Tổ dân phố 1 được trang bị kìm cộng lực, búa tạ và túi cứu thương để sử dụng khi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn.

Diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng tại chỗ ở thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông). Ảnh: ĐT

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 4.277/5.366 cơ sở do UBND cấp xã quản lý, kiểm tra an toàn PCCC&CNCH. Trong quá trình tổ chức kiểm tra thực tế các cơ sở, lực lượng Công an xã đã hướng dẫn các cơ sở khắc phục những tồn tại để đảm bảo an toàn PCCC&CNCH.

Trong năm 2023, toàn tỉnh xây dựng được 204 tổ liên gia an toàn PCCC, 37 điểm chữa cháy công cộng và 4 mô hình liên kết tự quản về an ninh trật tự, PCCC ở các bệnh viện, ngân hàng, khu dân cư, trường học; tổ chức 696 đợt tuyên truyền trực tiếp với hơn 34.330 lượt người tham gia; vận động, hướng dẫn 166.746 người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114”; tổ chức 26 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH cho Công an xã, phường, thị trấn và lực lượng PCCC tại chỗ; tổ chức kiểm tra an toàn PCCC&CNCH tại 1.326 cơ sở.

Thượng tá Đặng Việt Dũng- Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) đánh giá, thời gian qua, lực lượng Công an xã trên địa bàn tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa phong trào toàn dân tham gia PCCC ngày càng lan tỏa, sâu rộng.

Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 61 vụ cháy đã được xử lý kịp thời (lực lượng tại chỗ xử lý 27 vụ) và xảy ra 47 vụ tai nạn đã được xử lý (lực lượng tại chỗ xử lý 8 vụ). Riêng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 22 vụ cháy và tai nạn, so với cùng kỳ năm 2022, số vụ cháy giảm 7 vụ và tai nạn giảm 1 vụ.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tiếp tục phối hợp với Công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác PCCC&CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ lực lượng Công an xã khai nhiệm vụ đảm bảo an toàn PCCC&CNCH ở địa phương; nhân rộng các mô hình PCCC và tập huấn nâng cao năng lực PCCC&CNCH cho lực lượng tại chỗ.

Đức Thành

Chuyên mục khác