Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

08/09/2016 17:56

Các phong trào, cuộc vận động về đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ những người gặp khó khăn hoạn nạn, thiên tai, các hoạt động tự quản ở cộng đồng để giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới… có tác dụng thiết thực, tạo nên sự gắn kết cộng đồng...

Từ ngày thành lập lại tỉnh đến nay, trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với những kết quả đạt được trên các lĩnh vực về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, an sinh xã hội… khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh không ngừng được củng cố và tăng cường trong điều kiện mới. Đó là cơ cấu xã hội tiếp tục có những thay đổi theo chiều hướng tích cực, các giai cấp và các tầng lớp nhân dân có mối quan hệ gắn bó, đồng thuận, chung sức, chung lòng vì một Kon Tum ổn định, phát triển và sớm thoát nghèo.

Bà Y Phương - Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh cho biết: Thông qua việc thực hiện đa dạng hoá các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, MTTQVN các cấp trong tỉnh đã phát triển thêm tổ chức thành viên và cá nhân tiêu biểu trong Mặt trận; đồng thời chú trọng công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy vai trò của nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, người tiêu biểu trong các tôn giáo, các dân tộc để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, các tổ chức thành viên đã kết nạp, phát triển thêm nhiều đoàn viên, hội viên làm lực lượng nòng cốt trong sinh hoạt chính trị và xã hội của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đa dạng, phong phú về tổ chức và hoạt động, sự sinh động, linh hoạt trong thành phần cơ cấu của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đoàn cồng chiêng thôn 5, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy trong điệu múa xoang. Ảnh: H.N

 

Nhờ đó, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do UBMTTQVN và các tổ chức thành viên triển khai ngày càng đi vào cuộc sống và gắn bó với nhân dân, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, Các phong trào, cuộc vận động về đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ những người gặp khó khăn hoạn nạn, thiên tai, các hoạt động tự quản ở cộng đồng để giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới… có tác dụng thiết thực, tạo nên sự gắn kết cộng đồng phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Có thể nói, quan điểm, chủ trương về đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được cụ thể hoá bằng chính sách, pháp luật, được các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện. Mỗi tầng lớp, giai cấp, dân tộc, tôn giáo trong tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình, không ngừng chăm lo, bồi đắp, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Dân chủ được phát huy gắn liền với những nỗ lực thực hiện kỷ cương xã hội đã góp phần ổn định chính trị - xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Cùng với công tác đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân, UBMTTQVN các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động cho các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh. Cụ thể như việc tích cực tham gia công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp các nhiệm kỳ. Thông qua đó đã có nhiều ý kiến của đại diện các tầng lớp nhân dân tham gia được đánh giá cao, thể hiện tính dân chủ rộng rãi, cầu thị của Đảng và Nhà nước, đồng thời phản ánh được tâm tư, nguyện vọng và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân thông qua vai trò của Mặt trận, đoàn thể các cấp.

Không khí ngày Hội văn hóa ở thôn Kon Vi Vàng, xã Đăk Tờ Lung, huyện Kon Rẫy. Ảnh: H.N

 

Việc phát huy vai trò giám sát của UBMTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên luôn được phối hợp triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức phù hợp. Trong đó, thường xuyên củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của ban công tác Mặt trận, phát huy vai trò giám sát của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

Qua tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hoạt động giám sát, UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên vừa chủ động phát hiện và tập hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng, chính quyền các cấp về những hạn chế, bất cập, sai sót trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, các chế độ chính sách, các quy định của Đảng và Nhà nước trên nhiều lĩnh vực, vừa góp phần làm cho chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với yêu cầu phát triển trong điều kiện mới, vừa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Bà Y Phương cho biết: Trong thời gian tới, MTTQVN các cấp trong tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về tư tưởng, quan điểm đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, đồng thời lắng nghe ý kiến, kiến nghị, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phản ảnh, kiến nghị với cấp ủy đảng, chính quyền, bảo đảm thực hiện tốt vai trò đại diện của nhân dân. Bên cạnh đó, mở rộng, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân thông qua tổ chức và các phong trào thi đua yêu nước, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hà Nguyên

Chuyên mục khác