Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc

23/06/2024 13:08

Với vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã làm tốt công tác vận động, tập hợp, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng tỉnh phát triển bền vững. Ảnh: QT

 

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong tỉnh có vai trò ngày càng quan trọng với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, góp phần tích cực củng cố, mở rộng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội. Quan tâm chăm lo đời sống người dân, động viên nhân dân phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

Nhiều căn nhà đại đoàn kết đã được bàn giao cho hộ nghèo. Ảnh: QT

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Những căn nhà đại đoàn kết được xây dựng đã lan tỏa yêu thương, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Với bà Y Ló (thôn Đăk Duông, xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà) ước mơ về một ngôi nhà mới tưởng như rất xa vời, nhưng lại thành hiện thực,  khi bà được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” cùng sự giúp đỡ của bà con làng xóm làm được ngôi nhà kiên cố với diện tích 40m2.

Bà Y Ló vui mừng cho biết: “Có được ngôi nhà mới vững chắc như thế này, tôi mừng lắm, bởi đây là mơ ước của tôi từ bấy lâu nay. Tôi cảm ơn cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp, bà con lối xóm đã quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ vật chất và tinh thần cho tôi”.

Theo bà Nguyễn Thị Lan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh,  phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc, thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã quyết tâm cao, có nhiều giải pháp cụ thể cùng với sự ủng hộ mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Từ đó, đã triển khai thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, giúp cho hàng ngàn lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, trẻ em nghèo được học hành.

Trong 5 năm qua (2019-2024), hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã huy động được cả hệ thống chính trị, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ, trởthành một hoạt động mang đầyý nghĩa nhân văn sâu sắc, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”. Trong đó, các cấp trong tỉnh đã vận động trên 53,9 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 967 căn nhà đại đoàn kết; trao tặng 35.820 suất quà nhân dịp lễ, tết; hỗ trợ 277 hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất; hỗ trợ 1.671 lượt người khám, chữa bệnh.

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ, hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố, Quỹ cứu trợ tỉnh đã vận động trên 13,3 tỷ đồng, tổ chức cứu trợ, hỗ trợ kịp thời cho đồng bào gặp thiên tai, dịch bệnh, sự cố khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện được cả hệ thống chính trị, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, trong 5 năm qua đã huy động được số tiền gần 105 tỷ đồng để chăm lo lễ, tết.

Bà Nguyễn Thị Lan cho hay: “Trong thời gian đại dịch Covid-19, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu tổ chức các đợt phát động và tiếp nhận lương thực, thực phẩm cùng túi an sinh xã hội, qua đó đã kịp thời phân bổ các nguồn lực hỗ trợ các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng như nhân dân các tỉnh thành lân cận gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Với tinh thần đoàn kết, lá lành đùm lá rách, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tham gia hưởng ứng, ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid - 19 được trên 22,3 tỷ đồng. Trong đó đã phân bổ trên 18,5 tỷ đồng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh”.

Có thể khẳng định, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; phát huy dân chủ, đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Từ đó, góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh nhà.

Quốc Tuấn

Chuyên mục khác