Phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa trong Quân đội

22/10/2022 06:19

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn quan tâm, chú trọng xây dựng và phát huy hiệu quả của các thiết chế văn hóa, tạo môi trường sinh hoạt, học tập và rèn luyện phong phú, lành mạnh cho cán bộ, chiến sĩ.

Mặc dù điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu sinh hoạt và đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh còn nhiều khó khăn, song được sự quan tâm của các cấp và sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, đời sống tinh thần của lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng được cải thiện và nâng cao, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đến nay, tất cả các cơ quan, đơn vị từ đầu mối cấp trung đội trở lên đều được trang bị các loại ti vi hiện đại, kết nối được với internet, dàn karaoke, đầu đĩa sử dụng đĩa, băng ghi hình. Riêng các đơn vị cấp tiểu đoàn và các đại đội độc lập được trang bị hệ thống truyền thanh nội bộ đáp ứng việc thực hiện chế độ xem tivi, chiếu phim phục vụ trong các ngày nghỉ, giờ nghỉ.

Bên cạnh đó, hoạt động của nhà truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh luôn được duy trì thường xuyên, có hiệu quả. Ngoài phục vụ nhu cầu tham quan, học tập của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, hàng năm, nhà truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh mở cửa đón từ 10-12 đoàn khách là các cựu chiến binh từ các tỉnh, thành trong nước, học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên cùng toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh đến tham quan nhân dịp các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, của lực lượng vũ trang tỉnh.

Ở mỗi doanh trại quân đội trong LLVT tỉnh đều xây dựng và duy trì hoạt động văn nghệ tại các khuôn viên đơn vị. Ảnh: D.Đ.N

 

Ngoài việc xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả tủ sách pháp luật ở tất cả các đơn vị theo quy định, Thư viện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường xuyên phục vụ tốt nhu cầu đọc sách, tìm hiểu, nghiên cứu, học tập của cán bộ, chiến sĩ và tổ chức luân chuyển sách cho các đầu mối cơ quan, đơn vị bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn quy định; ở cấp đại đội đều trang bị và đưa vào hoạt động có hiệu quả hộp sách báo thao trường; tiêu chuẩn báo chí của cán bộ, chiến sĩ được bảo đảm đúng chế độ quy định.

Chế độ xem văn công được bảo đảm từ 2-3 buổi/năm. Các đơn vị như Trung đoàn BB990, các đại đội biên giới, các đại đội trực thuộc Phòng Tham mưu luôn duy trì tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ quần chúng. Để các đơn vị có kinh phí hoạt động, hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đầu tư bình quân khoảng 250 triệu đồng để các đơn vị tổ chức luyện tập và tham gia các hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng, văn nghệ do Quân khu 5 và các ban, ngành trong tỉnh tổ chức và đạt được những giải thưởng cao.

Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường xuyên tổ chức biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vào các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của Quân đội, tỉnh. Hằng năm, Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở đã tổ chức nhiều đợt biểu diễn văn nghệ, chiếu phim kết hợp với tuyên truyền xây dựng cơ sở tại các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Các hoạt động thể dục, thể thao, nâng cao thể chất cho bộ đội luôn được cấp ủy và chỉ huy các cấp quan tâm. Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đều có sân bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông. Hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đầu tư kinh phí hàng chục triệu đồng duy trì phong trào và hoạt động thể dục, thể thao để cán bộ, chiến sĩ có điều kiện luyện tập, tham gia giao lưu, thi đấu với các đơn vị và địa phương nơi đơn vị đóng quân, kết nghĩa.

Quán triệt quan điểm “xây đi đôi với chống”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật hoạt động có hiệu quả; triển khai thực hiện “mỗi tuần học 1 điều luật”; tăng cường hoạt động “tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân” ở các cơ quan, đơn vị. Hàng năm, tổ chức tốt việc giáo dục các chuyên đề chính trị, chuyên đề pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh.

Cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của thư viện, tủ sách, sử dụng băng hình, băng nhạc bảo đảm khai thác đưa vào sử dụng những sản phẩm văn hoá có chủ đề, nội dung tư tưởng tốt, được các cấp thẩm định và cho phép lưu hành, đồng thời xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Nhờ đó, trong những năm qua, không có trường hợp nào sử dụng, lưu hành các loại văn hoá phẩm xấu độc tại đơn vị quân đội.

Nhờ quan tâm xây dựng, phát huy hiệu quả cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa, cảnh quan môi trường nên đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội không ngừng được cải thiện và nâng cao, góp phần quan trọng trong việc xây dựng môi trường học tập và rèn luyện lành mạnh, tác phong người quân nhân, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác