Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách Bảo hiểm

10/02/2022 06:04

Xác định công tác truyền thông là “chìa khoá” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Kon Tum đã triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức tuyên truyền đến từng đối tượng người dân.

Đặc biệt, từ ngày 1/8, thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg (ngày 04/6/2021) của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có hơn 38.000 người dân không còn được cấp miễn phí BHYT theo ưu tiên vùng. Vì vậy, để thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, công tác tuyên truyền, vận động để người dân tham gia BHYT càng được chú trọng và đẩy mạnh.

Trong đó, BHXH tỉnh chú trọng hoạt động tuyên truyền trực quan như dựng pa nô, phát hành tờ gấp, băng rôn, khẩu hiệu…để cung cấp những thông tin cần thiết nhất về chính sách BHXH, BHYT cho người dân. Tuyên truyền trực tiếp thông qua các hội nghị, buổi đối thoại chính sách, tư vấn nhóm nhỏ hoặc đến gặp gỡ tại hộ gia đình. Trong quá trình tuyên truyền, cán bộ, viên chức của ngành Bảo hiểm đã kết hợp giải đáp thắc mắc, tư vấn cho người dân về các vấn đề liên quan đến chính sách Bảo hiểm như đối tượng tham gia, mức đóng, quyền lợi và mức hưởng chế độ khi tham gia BHXH tự nguyện; các trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHXH…Đồng thời, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại di động.

Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VssID. Ảnh: TH

 

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện chính sách Bảo hiểm, BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các các ban, ngành, đoàn thể xây dựng các hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp với đoàn viên, hội viên. Tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền, vận động những người có uy tín ở khu dân cư, nhất là ở vùng đồng bào DTTS tham gia giúp đỡ tuyên truyền đưa các chính sách đến với mọi người dân.

Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp nên nhiều hoạt động truyền thông trực tiếp bị gián đoạn; vì vậy, BHXH tỉnh Kon Tum đã chủ động chuyển hướng đẩy mạnh các hình thức truyền thông gián tiếp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng mạng xã hội.

Theo đó, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo, đài xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền, phổ biến thông tin về việc triển khai và thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương. Duy trì đăng tải, cập nhật thông tin về hoạt động của ngành, của các đơn vị trực thuộc trên tất cả các lĩnh vực, chuyên môn nghiệp vụ của ngành…trên Website của đơn vị. Bên cạnh đó, mỗi viên chức, người lao động của BHXH tỉnh cũng chủ động sưu tầm những thông tin chính thống về chính sách BHXH, BHYT trên Fanpage của BHXH Việt Nam, Website BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh…để chia sẻ, đăng tải, tuyên truyền trên trang cá nhân.

Việc đa dạng các hình thức tuyên truyền này giúp người dân có thể tìm hiểu, nắm bắt thông tin từ nhiều phía. Với nội dung tuyên truyền “ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, thiết thực” người dân ngày càng biết rõ về quyền, lợi ích của BHXH, BHXH tự nguyện; BHYT, BHYT hộ gia đình, từ đó tích cực tham gia.

Trước đây, gia đình chị Y Iêc (ở xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum), thuộc đối tượng được Nhà nước hỗ trợ về BHYT, nhưng bây giờ theo quy định mới (Quyết định 861/QĐ-TTg của Chính phủ) thì không còn được cấp miễn phí nữa.

Chị Y Iêc chia sẻ: Ban đầu, khi chưa hiểu tôi cũng khá bất ngờ, nhưng sau khi tìm hiểu trên báo, đài và được cán bộ bảo hiểm giải thích, tôi biết đây là điều cần thiết vì sang năm xã Ngọc Bay sẽ đạt chuẩn nông thôn mới, cuộc sống của người dân khá hơn rồi thì không thể dựa dẫm mãi vào nhà nước. Hơn nữa, chính sách BHYT hộ gia đình hiện nay cũng có nhiều ưu đãi, cách thức đóng linh hoạt nên tôi hoàn toàn có thể mua được.

Bên cạnh đó, thông qua tuyên truyền cũng góp phần nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đơn vị sử dụng lao động, người lao động trong việc triển khai thực hiện chính sách Bảo hiểm của nhà nước.

Vì vậy, năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng đến hết tháng 11 toàn tỉnh vẫn có 51.638 người tham gia BHXH, tăng 5.582 người so với năm 2020; trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là 11.945 người, đạt 102,89% kế hoạch được giao, tăng 5.097 người so với năm 2020. Tổng số người tham gia BHYT là 480.087 người, tỷ lệ bao phủ BHYT so với dân số là 88,09%,  đạt 95,23% so với tỷ lệ mà UBND tỉnh giao trong năm nay.

Những con số này phần nào cho thấy vai trò quan trọng của công tác truyền thông chính sách BHXH trong việc thu hút, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHXH tự nguyện, BHYT. Qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong tình hình mới.    

Thùy Hương

Chuyên mục khác