Phát động toàn dân hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá

31/05/2018 13:56

Sáng 31/5, tại Quảng trường 16/3 (thành phố Kon Tum), Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh tổ chức Lễ phát động thực hiện môi trường không thuốc lá hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5/2018.

Đến dự có các thành viên của Ban Chỉ đạo tỉnh, cùng 800 đoàn viên thanh niên của các cơ quan, đơn vị, trường học, các chủ nhà hàng, khách sạn đứng chân trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Tại buổi lễ, đồng chí Đào Duy Khánh - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh thông tin: Hàng năm, Ban Chỉ đạo tỉnh đã ban hành công văn đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện/thành phố tăng cường triển khai thực hiện công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các buổi giáo dục pháp luật, truyền thông trực tiếp cho nhân dân và bước đầu mang lại nhiều kết quả nhất định.

Tuy nhiên, việc thực thi nghiêm túc môi trường không thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, cơ sở y tế, trường học, phương tiện công cộng, địa điểm công cộng và khu dân cư thực hiện chưa đồng bộ, chưa mang lại nhiều kết quả, khói thuốc vẫn hiện diện tại những nơi có quy định cấm hút thuốc lá. 

Diễu hành hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá


Tại buổi lễ, Ban Chỉ đạo tỉnh phát động thực hiện phong trào không thuốc lá tại tất cả các vị trí cấm thuốc lá nói trên, đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện/thành phố trong tỉnh, các cơ sở kinh doanh và nhân dân trong tỉnh thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, mỗi sở, ban, ngành, UBND các huyện/thành phố và từng cơ quan, đơn vị, trường học phải thành lập ban chỉ đạo. Hàng năm, xây dựng hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị, đồng thời niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại; treo biển cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng khác trong cơ quan, đơn vị; triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá như: cam kết việc hút thuốc lá đúng nơi quy định, cam kết từ bỏ thuốc lá; nghiêm cấm việc mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên cơ quan, đơn vị, trường học. Bên cạnh đó, không bố trí các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như: gạt tàn, bật lửa trong phòng họp, phòng làm việc; không nhận sự hỗ trợ của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thực nào. Đồng thời, đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua, đánh giá công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị, trường học.

Đối với các cơ sở kinh doanh, chủ cơ sở nhà hàng, khách sạn không kinh doanh, vận chuyển, mua bán các sản phẩm thuốc lá lậu, thuốc lá không rõ nguồn gốc; kinh doanh, buôn bán sản phẩm thuốc lá phải có giấy phép đăng ký; có văn bản giới thiệu, hợp đồng mua bán của các doanh nghiệp bán buôn sản phẩm thuốc lá phù hợp; niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại; thường xuyên nhắc nhở khách hàng đến lưu trú phải hút thuốc đúng nơi quy định…

Đối với nhân dân trong toàn tỉnh, hưởng ứng tích cực phong trào không thuốc lá, tuyên truyền vận động người thân trong gia đình từ bỏ thuốc lá; thực hiện nghiêm túc việc không hút thuốc tại những nơi có quy định cấm hút thuốc; lên tiếng nhắc nhở những người hút thuốc không đúng nơi có quy định cấm hút thuốc.

Sau lễ phát động, các đại biểu tham dự đã diễu hành qua các trục đường chính của thành phố Kon Tum nhằm đưa nội dung hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 đến với đông đảo người dân trên địa bàn, qua đó thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

                                                          Tin, ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác