Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018

15/11/2018 13:35

Sáng 15/11, tại Quảng trường 24/4 (huyện Đăk Tô), Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018.

Dự lễ phát động có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; 500 cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện Đăk Tô.

Văn nghệ tuyên truyền bình đẳng giới

 

Tại lễ phát động, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã thông tin, bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em vẫn đang là vấn đề đáng báo động ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, số liệu thống kê từ cuộc điều tra về bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở 63 tỉnh thành, có 34% phụ nữ đã từng kết hôn cho biết, đã từng bị chồng bạo hành thể xác hoặc tình dục; 58% phụ nữ cho biết đã từng chịu ít nhất một trong ba hình thức bạo lực thể chất, tinh thần và tình dục trong đời.

Tình trạng xâm hại, bạo lực đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái vẫn diễn biến phức tạp và đang là vấn đề gây bức xúc toàn xã hội. Trung bình mỗi năm có khoảng 30 nghìn vụ bạo lực gia đình và trên 1.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em gái. Trẻ em gái không chỉ là nạn nhân của bạo lực gia đình mà còn là đối tượng dễ bị buôn bán, lạm dụng tình dục và ép tham gia các hoạt động mại dâm.

Riêng tỉnh ta, khảo sát năm 2008 đến 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 2.580 vụ bạo lực gia đình; bình quân mỗi năm xảy ra 10 - 15 vụ xâm hại tình dục trẻ em gái…

Phát biểu phát động tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp nhấn mạnh, với chủ đề “Chủ động phòng, chống bạo lực và xâm hại phụ nữ, trẻ em”, đề nghị các cơ quan, tổ chức và mọi người dân trong cộng đồng, đặc biệt là nam giới cùng tham gia, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong việc thực hiện công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em. Trọng tâm công tác là tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện tốt Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới”; triển khai, thực hiện tích cực hơn nữa các văn bản chỉ đạo của Đảng, chính sách Nhà nước liên quan đến công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Đồng thời, các cấp cũng quan tâm, huy động quần chúng, nhân dân nâng cao nhận thức, thực hiện bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ bằng những việc làm thiết thực; thực hiện các giải pháp phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp kịp thời đối với các đối tượng bị bạo lực trên cơ sở giới; lên án và xử lý nghiêm đối với các hành vi phân biệt đối xử, bạo lực, ngược đãi, xâm hại, tôn trọng và bảo vệ phụ nữ là thái độ văn hóa ứng xử thường xuyên hàng ngày.

Đồng chí nhấn mạnh, chị em phụ nữ và trẻ em gái ở các địa phương trong tỉnh cần mạnh dạn tham gia các phong trào thi đua cơ sở, xóa bỏ tự ti, biết khẳng định giá trị bản thân, chống lại định kiến giới; phấn đấu trong học tập, lao động, tiếp thu kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình; mạnh mẽ lên tiếng khi bị xâm hại, bị phân biệt đối xử, bạo lực; hãy tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái được phát triển ngang bằng với nam giới; tố cáo các hành vi xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Tin, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác