Phát động hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”

08/05/2018 13:19

Sáng 8/5, Ban chỉ đạo tổ chức và điều hành Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” năm 2018.

Dự lễ có đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đạo tổ chức và điều hành Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố kon Tum và các doanh nghiệp trong tỉnh.

Tại lễ phát động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo) đã báo cáo, năm vừa qua, các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về thực hiện an toàn, vệ sinh lao động; tiến hành thống kê số người bị chết do tai nạn lao động ở 102 xã, phường, thị trấn; tiếp nhận 4 đơn vị khai báo 140 thiết bị máy móc vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; tổ chức 12 lớp tập huấn về công tác an toàn, vệ sinh lao động cho gần 400 học viên tham gia…

Các đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh tăng cường kiểm tra các nội dung an toàn, vệ sinh lao động, thực hiện đóng các loại bảo hiểm cho lao động tại 60 doanh nghiệp. Qua đó, phát hiện, xử phạt 1 đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật lao động với số tiền là 7,5 triệu đồng.

Cũng trong năm 2017, toàn tỉnh vẫn xảy ra 11 vụ tai nạn lao động, làm 15 người bị nạn và có 1 trường hợp tử vong (so với năm 2016, tăng 8 vụ tai nạn lao động).

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động hưởng ứng, đồng chí Trần Thị Nga đánh giá, thời gian qua, nhiều nơi và nhiều doanh nghiệp được kiểm tra cho thấy vẫn còn tình trạng thiếu tự giác khai báo các vụ tai nạn lao động, cũng như chưa thực hiện tốt công tác tự điều tra, báo cáo tai nạn lao động theo định kỳ. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh có mạng lưới cán bộ làm công tác liên quan vẫn chưa phát huy hết vai trò chức năng nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, công tác tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động chỉ tập trung chủ yếu trong dịp tổ chức tháng hành động, mà chưa duy trì thường xuyên trong cả năm.

Triển khai nhiệm vụ năm 2018, trọng tâm Tháng hành động với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”, đồng chí Trần Thị Nga đề nghị, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp cần phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động, cử cán bộ quản lý và người lao động tham gia các đợt tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ... Qua đó, góp phần đạt mục tiêu: 90% đơn vị sử dụng người lao động tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh cho người lao động; có 90% số máy móc thiết bị yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt về an toàn lao động phải thực hiện kiểm định và báo cáo về cơ quan quản lý nhà nước; 100% số người lao động được cấp sổ theo dõi sức khỏe khám sức khỏe định kỳ hàng năm; 100% các đơn vị doanh nghiệp thực hiện đúng chế độ thời giờ làm việc thời giờ nghỉ ngơi đối với người lao động theo quy định…

Đồng chí Trần Thị Nga trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân

 

Nhân dịp này, đại diện lãnh đạo tỉnh đã trao quà, động viên thân nhân, người lao động không may bị tai nạn trong quá trình làm việc. Đồng thời, 2 tập thể và 3 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động.

Tin, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác