Phập phồng nỗi lo đường điện sau công tơ

28/02/2021 13:06

Dù đã được ngành Điện đầu tư, nâng cấp, nhưng hiện tại hệ thống lưới điện hạ thế tại dân Tổ dân phố 1 (thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) vẫn còn những bất cập. Nhiều hộ gia đình vẫn phải tự bỏ tiền, dựng cột, kéo dây từ đường dây chính về nhà với khoảng cách xa, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Điều này không chỉ gây tốn kém cho người dân, tổn thất điện năng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lưới điện.

Sau nhiều năm kiến nghị, trước Tết Nguyên đán, Điện lực Ngọc Hồi đã đầu tư lắp đặt trạm biến áp và đường dây hạ thế tại tuyến đường chính của tổ dân phố 1. Tuy nhiên, niềm vui của người dân chưa thực sự trọn vẹn khi mới chỉ có những hộ dân sinh sống gần đường dây chính đi qua được hưởng lợi; còn nhiều hộ khác ở xa vẫn đang phải tự dựng cột, kéo dây từ công tơ về nhà để phục vụ nhu cầu sinh hoạt với khoảng cách dài và không đảm bảo an toàn. Ngoài những gia đình có điều kiện góp tiền mua cột sắt dựng thì nhiều nhà vẫn phải dựng tạm cột tre, gỗ hoặc loại cột sắt thấp để kéo điện về dùng. Việc người dân tự kéo điện và sử dụng các vật dụng làm cột để mắc điện, kéo điện từ hệ thống điện về nhà không đúng kỹ thuật, không có hệ thống dây, trụ đỡ đúng quy cách nên sau một thời gian bị nắng mưa, gió bão tác động, những trụ tạm nghiêng ngả, dây điện võng xuống sát mặt đất, đường dây nhiều chỗ đi xuyên qua các bụi cây ven đường hay đi ngay trên mái tôn nhà dân khiến nhiều người phập phồng lo lắng về nguy cơ mất an toàn.

Dây điện sà xuống thấp, chằng chịt qua cửa nhà dân. Ảnh: T.H

 

Ông Bùi Xuân Vời (Tổ dân phố 1, thị trấn Plei Kần) chia sẻ: Do nhà ở xa công tơ nên gia đình tôi phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua cột, dây về lắp đặt kéo điện về sử dụng. Dù cố gắng, nhưng khả năng đầu tư của người dân có giới hạn nên không an toàn. Nói thật tôi vẫn rất lo, nhất là khi trời mưa to, gió lớn. Chúng tôi mong ngành Điện hỗ trợ, đầu tư thêm tuyến đường dây hạ thế để hạn chế việc người dân phải tự kéo điện với khoảng cách xa, không đảm bảo an toàn như này.

Trước kiến nghị của người dân về những bất cập cũng như mong muốn của người dân Tổ dân phố 1, thị trấn Plei Kần về hệ thống lưới điện, phóng viên Báo Kon Tum đã làm việc với Điện lực Ngọc Hồi. Ông Huỳnh Minh Cảnh - Giám đốc Điện lực Ngọc Hồi cho biết: Tổ dân phố 1 là khu dân cư mới nên trước đây, khi khảo sát, lập phương án đầu tư, số hộ dân sinh sống còn ít, nhưng đến nay, số lượng hộ dân đã tăng lên rất nhiều. Vì vậy, việc đầu tư không theo kịp và không đáp ứng được yêu cầu của người dân. Hiện, hệ thống đường điện trên trục đường chính đã đảm bảo tiêu chuẩn, song còn các tuyến nhánh rẽ đến các xóm và một số hộ dân chưa được đầu tư nên người dân vẫn phải tự kéo điện. Qua thực tế kiểm tra, chúng tôi thừa nhận, vẫn còn tình trạng một số cột điện dựng tạm bằng tre, gỗ, dây điện sà xuống thấp, đi qua bụi cây, không đảm bảo an toàn lưới điện.

“Chúng tôi rất chia sẻ với những khó khăn của bà con, nhưng vì nguồn vốn hàng năm có hạn, trong khi nhu cầu đầu tư trên địa bàn huyện lại lớn nên đơn vị đành phải cân nhắc phân bổ, ưu tiên cho những điểm bức xúc nhất. Theo quy định ngành Điện, thì đường điện sau công tơ trách nhiệm đầu tư, bảo đảm an toàn do khách hàng đảm nhận, tuy nhiên, với vai trò là đơn vị quản lý, vận hành lưới điện, chúng tôi vẫn luôn quan tâm, trăn trở về vấn đề này” - ông Cảnh cho hay.

Cũng theo ông Cảnh, trước mắt, Điện lực Ngọc Hồi sẽ đánh giá lại lưới điện tại khu vực tổ dân phố 1 cũng như những điểm mà cử tri có ý kiến. Sau đó, sẽ thông báo cho khách hàng biết về tình trạng mất an toàn của lưới điện để có biện pháp nâng cấp, cải tạo lưới điện cũng như phòng ngừa tai nạn điện có thể xảy ra, nếu gia đình vẫn cố tình để đường dây không đảm bảo thì đơn vị sẽ buộc phải yêu cầu ngừng cấp điện để tránh những hậu quả đáng tiếc. Đơn vị sẽ cử cán bộ kỹ thuật xuống hỗ trợ người dân xử lý những điểm “nóng”, vận động bà con góp tiền mua cột sắt, dây dẫn loại tốt để nâng cấp. Đồng thời, đơn vị sẽ tiếp tục đề xuất, lập phương án xin kinh phí để đầu tư, nâng cấp lưới điện đảm bảo việc cấp điện an toàn, ổn định đáp ứng được nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân trên địa bàn.

Thùy Hương

Chuyên mục khác