Ông Phan Đức Luận- người góp công vun đắp tình hữu nghị Việt Nam-Lào

30/11/2023 13:00

Trong suốt sự nghiệp của mình, ông Phan Đức Luận (sinh năm 1945), nguyên Giám đốc Sở Văn hóa- Thông tin kiêm Chủ tịch Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh đã có những đóng góp tích cực cho việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

Sinh ra và lớn lên ở Kon Tum, khi chỉ hơn 9 tuổi, ông Phan Đức Luận đã  được tổ chức lựa chọn đưa ra miền Bắc học tập tại các trường dành cho học sinh miền Nam là con em cán bộ cách mạng. Sau này, ông hoàn thành chương trình huấn luyện trong quân đội và vinh dự được tham gia vào Đoàn chuyên gia quân sự 959 tại khu vực Thượng Lào khi chỉ mới 20 tuổi; nhiệm vụ của Đoàn khi đó là cố vấn quân sự giúp Bộ Tổng tham mưu quân đội Lào trong công cuộc đấu tranh, giải phóng nước Lào. Giai đoạn 1964-1969, ông được cử sang Lào nhiều đợt để thực hiện các nhiệm vụ do cách mạng giao phó. Với những đóng góp của mình, ông Phan Đức Luận được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Huy chương Vì nghĩa vụ quốc tế, Huân chương Kháng chiến hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất.

Phóng viên trao đổi, trò chuyện với ông Phan Đức Luận. Ảnh: TL

 

Ông Phan Đức Luận nhớ lại: Trong hành trình gian khổ trên đất bạn Lào, tôi đã có nhiều kỷ niệm sâu sắc trong cuộc đời, không thể phai mờ. Tôi được chứng kiến sự phối hợp, hỗ trợ giữa quân đội Việt Nam và quân đội Lào trong suốt những ngày tháng gian khổ của công cuộc đấu tranh chống lại sự xâm lược của ngoại bang để giành lại độc lập, tự do, hòa bình của mỗi nước ngay trên đất nước Lào; chiến sĩ của hai nước cùng ăn, cùng ở, cùng kề vai sát cánh chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của mỗi nước. Sự mất mát, hy sinh của những chiến sĩ Việt Nam trên đất nước Lào là minh chứng rõ nét, tô đậm cho truyền thống tương thân, tương ái, tình hữu nghị đặc biệt, trường tồn của nước Việt Nam và nước Lào.

Sau khi Việt Nam và Lào giành được độc lập, bước vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, ông Phan Đức Luận được Đảng và Nhà nước phân công giữ nhiều chức vụ quan trọng tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai- Kon Tum, Trường Lưu học sinh Lào Gia Lai-Kon Tum, Sở Văn hóa- Thông tin và Thể thao tỉnh Gia Lai- Kon Tum, Sở Văn hóa- Thông tin và Thể thao tỉnh Kon Tum (sau đó là Sở Văn hóa-Thông tin tỉnh Kon Tum), Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh Kon Tum. Trong thời gian công tác, ông Phan Đức Luận đã dành hết tâm huyết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Phan Đức Luận tâm sự: Tôi được phân công làm Hiệu trưởng Trường Lưu học sinh Lào Gia Lai-Kon Tum từ năm 1985 đến năm 1987. Trong thời gian này, tôi và tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường đã góp phần nuôi dưỡng, giáo dục hàng trăm em lưu học sinh Lào. Tôi rất vui khi hiện nay, nhiều em lưu học sinh đang đảm nhiệm chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền tại các tỉnh Nam Lào, đặc biệt là tỉnh Attapư.

Tỉnh Attapư (Nước CHDCND Lào) tặng bằng khen cho ông Phan Đức Luận. Ảnh: TL

 

Ngoài ra, ông Phan Đức Luận sáng tác nhiều bài thơ, bài hát ca ngợi về tình hữu nghị vĩ đại của Việt Nam và Lào như “Thắm tình Bờ Y-Phu Cưa”, “Gửi về Attapư mến yêu”, “Hát ở Ngã ba biên giới”…

Ghi nhận những đóng góp của ông Phan Đức Luận, Đảng và Nhà nước Lào đã tặng cho ông Huân chương Hữu nghị vì có thành tích xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến giải phóng nước Lào; Tỉnh trưởng tỉnh Attapư tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc nuôi dạy con em các bộ tộc Lào; UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy và nuôi dưỡng lưu học sinh Lào tại Gia Lai-Kon Tum.

Ông Phan Đức Luận phấn khởi chia sẻ: Nhân dịp các ngày lễ lớn của  đất nước Việt Nam và của đất nước Lào, nhất là khi gần đến kỷ niệm ngày Quốc khánh Lào (2/12), tôi được nhiều lưu học sinh Lào mà mình từng nuôi dưỡng, giảng dạy gọi điện thăm hỏi, gửi lời chúc sức khỏe. Thấy các em trưởng thành, gặt hái được nhiều thành công là niềm vui, niềm tự hào rất to lớn với bản thân tôi. Nhờ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”, tôi tin tưởng rằng, quan hệ hợp tác hữu nghị vĩ đại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và các địa phương của 2 nước sẽ “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác