Ông Nguyễn Văn Thành - Nông dân Việt Nam xuất sắc

20/02/2022 13:02

Từ hai bàn tay trắng, nhưng với ý chí và nghị lực vượt khó, ông Nguyễn Văn Thành ở thôn Ngọc Thư, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi đã xây dựng được mô hình trang trại tổng hợp với diện tích gần 10ha, hằng năm mang lại nguồn thu nhập từ 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng sau khi trừ chi phí. Với những thành tích đạt được, ông Nguyễn Văn Thành đã vinh dự nhận danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021.

Đến lập nghiệp ở huyện Ngọc Hồi từ năm 1990, ông Nguyễn Văn Thành thử sức với nhiều nghề kinh doanh nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế, cuộc sống gặp không ít khó khăn, vất vả. Từ đó, năm 1996, ông quyết định tìm đến thôn Ngọc Thư, xã Đăk Xú để khai hoang đất và phát triển nông nghiệp. Ông cho biết, lúc đó nơi đây là vùng đất còn hoang sơ, đầy bom mìn và cỏ dại, nhìn vào chẳng ai muốn làm. Chỉ riêng ông bám trụ khai hoang, phục hóa, sau đó đầu tư trồng cây cà phê, đào ao nuôi cá và dự tính làm trang trại.

Có được nguồn thu nhập từ các loại cây công nghiệp, ông bắt đầu đầu tư trồng thêm cây ăn trái, nuôi ba ba, heo rừng để đa dạng nguồn thu nhập. Sau bao năm vất vả chinh phục vùng đất hoang hóa, đến nay, ông Nguyễn Văn Thành đã xây dựng được mô hình trang trại tổng hợp, gồm 7,5ha cà phê, 1,5ha ao nuôi cá và ba ba, hơn 1ha cây ăn trái.

Ông Thành (phải) trao đổi cùng cán bộ Hội Nông dân huyện. Ảnh: K.N

 

Việc áp dụng mô hình tổng hợp từ chăn nuôi và trồng trọt đã giúp ông Nguyễn Văn Thành tiết giảm được chi phí trong quá trình đầu tư, hiện ông đang hướng đến sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Ông Nguyễn Văn Thành cho biết, nguồn thức ăn dư thừa từ chăn nuôi heo được ông sử dụng để nuôi cá, ba ba, ốc nhồi và ao nuôi cá được thả bèo xử lý nguồn nước; nguồn phân từ chăn nuôi được ủ với chế phẩm sinh học cho hoai mục để bón cho cà phê, cây ăn trái.

Riêng đối với cây cà phê hiện ông đang sử dụng các loại chế phẩm sinh học theo mô hình cà phê lười, tức là chỉ bón phân sinh học và tưới nước thường xuyên, không làm cỏ, không tỉa cành và chồi.Ông Thành chia sẻ, nhờ áp dụng mô hình này mà năng suất cà phê đã tăng gấp đôi so với trước, bình quân khoảng 7 tấn nhân/1 ha.

Với tư duy nhanh nhẹn, thấy được nhu cầu về heo giống trên địa bàn huyện rất lớn, năm 2016, ông Nguyễn Văn Thành đã đi tìm hiểu ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và bỏ ra hơn 1 tỷ đồng để đầu tư hệ thống chuồng trại khép kín nuôi heo nái sinh sản với quy mô 90 con. Hằng năm, số heo này đã sinh sản khoảng 2.700 con heo giống.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Nguyễn Văn Thành còn thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội và địa phương. Ông tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và giúp đỡ các hộ khó khăn bằng cách cho mượn heo giống để chăn nuôi, đến khi xuất chuồng trả lại gốc trong 3 tháng, mỗi hộ từ 10 - 15 triệu đồng; đồng thời, thường xuyên chia sẻ các giải pháp, cách làm mới có hiệu quả về cây trồng, vật nuôi, cây, con giống với bà con ở khu dân cư.

Bà Bùi Thị Lệ Thu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Xú cho biết: Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền ông Nguyễn Văn Thành đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương; ông vinh dự được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X diễn ra tại Hà Nội vào tháng 12/2020 và mới đây nhất, ông đạt danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021. Đây cũng là mô hình điểm để Hội Nông dân xã tuyên truyền, vận động hội viên học hỏi và làm theo.

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại do chính bàn tay mình dày công vun đắp, ông Nguyễn Văn Thành chia sẻ, hiện ông đang ấp ủ ý tưởng phát triển dịch vụ du lịch nông nghiệp. Bởi đó không chỉ nâng cao giá trị sản xuất và cũng là nơi để giới thiệu, chia sẻ với hội viên nông dân về những kinh nghiệm hay, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để cùng nhau phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững.

Khánh Ngân

Chuyên mục khác