Ở một đơn vị quyết thắng

05/07/2018 13:05

​Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đồn Biên phòng Sa Thầy (huyện Sa Thầy) đã có những chuyển biến đáng kể trong học tập và làm theo Bác, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện…

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hiệu quả, Chi bộ Đồn Biên phòng Sa Thầy đã đưa vào nghị quyết hàng năm, hàng quý; Ban chỉ huy Đồn cụ thể hóa vào kế hoạch để tổ chức thực hiện.

Sau khi được quán triệt, học tập, từng cán bộ, chiến sĩ đã xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện và nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc học tập và làm theo Bác không chung chung, mà được mỗi cán bộ, chiến sĩ cụ thể hóa bằng từng công việc cụ thể sát với chức năng, nhiệm vụ, vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ hàng ngày.

Đồn Biên phòng Sa Thầy phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới của Campuchia tuần tra chung bảo vệ đường biên, cột mốc

 

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Bộ đội Biên phòng là tuần tra bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Đây cũng chính là nội dung quan trọng mà Đồn Biên phòng Sa Thầy đưa vào trong quá trình học tập và làm theo lời Bác.

Để nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới đảm bảo chặt chẽ, cán bộ, chiến sĩ của Đồn thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới của Campuchia và các lực lượng đứng chân trên địa bàn tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc. 3 năm qua, Đồn Biên phòng Sa Thầy đã tổ chức được102 đợt tuần tra với 964 lượt người tham gia…

Qua đó công tác phối hợp tuần tra, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các lực lượng và nhân dân trong chấp hành quy chế biên giới, để các lực lượng này càng ngày đóng góp tích cực hơn trong việc tham gia, phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn thể hiện ở công tác vận động quần chúng. Đây là một nội dung không kém phần quan trọng, xuyên suốt của Bộ đội Biên phòng trong nhiệm vụ xây dựng địa bàn vững mạnh và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới. Bởi vậy, trong nhiều năm qua, đặc biệt là từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Đồn Biên phòng Sa Thầy luôn chú trọng làm tốt công tác vận động quần chúng.

 Trong 3 năm qua, cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã đóng góp trên 250 ngày công lao động tu sửa nhiều trường học trên địa bàn. Bằng kinh phí tự đóng góp và tăng gia lao động sản xuất, cán bộ, chiến sĩ Đồn đã tặng 200 cuốn vở cho các em học sinh nghèo; giúp đỡ 2 gia đình khó khăn phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo; đỡ đầu 3 em học sinh trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng.

 Để thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, cán bộ, chiến sĩ Đồn đã tổ chức thăm, tặng 120 suất quà gồm các vật dụng sinh hoạt hàng ngày… trị giá trên 15 triệu đồng cho các gia đình đang gặp khó khăn của làng Tà Ngà, xã Nhang, huyện Đun Mia, tỉnh Rattanakiri (Vương quốc Campuchia). Qua đó đã thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ còn tập trung xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị sáng, xanh, sạch, đẹp. Bằng công sức của cán bộ, chiến sĩ, Đồn Biên phòng Sa Thầy đã trồng 1.200 cây xanh, cây bóng mát, cây ăn quả, cây cảnh; xây dựng 1.300m2 khu tăng gia tập trung và vườn thuốc nam; đổ 450m2 bê tông khu chăn nuôi tập trung…Hàng năm, đơn vị thu nhập từ tăng gia lên tới 160 triệu đồng/năm, đưa thêm vào bữa ăn hàng ngày, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống, sức khỏe cho bộ đội.

Với những kết quả đạt được, qua đợt sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII), Đồn Biên phòng Sa Thầy được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng thưởng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và Bằng khen, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng nhiều Giấy khen cho tập thể và các cá nhân. Đây cũng là động lực để cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Thầy phát huy nội lực, quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bài, ảnh: Dương Đức Nhuận 

Chuyên mục khác