Nước sạch, có sạch (?)

11/11/2019 13:01

Chất lượng nước sạch chưa đảm bảo, nước bị vẩn đục, đóng cặn, đóng bùn, thậm chí một số người bị ngứa sau khi dùng nước… đó là những gì người dân sinh sống tại thành phố Kon Tum phản ánh khi dùng nước máy.

Người dân lo lắng chất lượng nước         

Không phải đến bây giờ người dân tại thành phố Kon Tum mới phàn nàn về chất lượng nước sạch khi sử dụng nước máy của Công ty Cổ phần Cấp nước Kon Tum. Người dân đã nhiều lần có ý kiến về chất lượng nước sạch trong các lần Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri ở các xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Tuy nhiên, đến nay vấn đề  “nước sạch nhưng chưa sạch” mà cử tri phản ánh vẫn chưa được khắc phục triệt để. Người dân đành tự chọn cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình mình. Nhiều người đi mua bình lọc nước nhỏ để phục vụ ăn uống. Riêng những hộ gia đình mới xây nhà trong những năm gần đây thì khắc phục tình trạng nước bẩn bằng cách lắp thêm hệ thống lọc nước ngay từ đầu nguồn trước khi đưa vào bồn sử dụng cho sinh hoạt gia đình. Đó là cách làm những hộ gia đình có điều kiện, còn những hộ khó khăn đành dùng những chiếc xô, chậu lớn đựng nước lắng để nấu ăn uống.

Khu xử lý nước của Công ty cổ phần Cấp nước Kon Tum. Ảnh: VP 

 

Chị C. ở phường Thắng Lợi (thành phố Kon Tum) phàn nàn: Nhiều hôm nước đục, đặc biệt là vào mùa mưa, gia đình không có bồn đựng nước đành phải xả nước ra xô lớn, để sau một thời gian cho lắng đục mới dám nấu ăn. Còn theo chị H. ở phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum), lâu nay gia đình chị vẫn sử dụng nước máy. Tuy nhiên, trước tình trạng nước sạch không bảo đảm chất lượng, từ năm 2018 đến nay, sau khi xây nhà mới, gia đình chị H. lắp đặt thêm hệ thống lọc nước. “Gia đình tôi lắp đặt hệ thống lọc nước để yên tâm hơn thôi. Không ngờ chỉ sau vài tháng bùn đất lại bám chặt vào lõi lọc nước. Vừa qua, do lớp bùn bám quá dày nên chúng tôi phải thay toàn bộ các thanh lọc mới. Gia đình tôi rất lo lắng, về nguồn nước  sợ ảnh hưởng đến sức khỏe” - chị H. nói.

Tương tự, chị D. ở phường Trường Chinh thắc mắc: “Nước không những bị đục mà sau khi tắm giặt những người trong gia đình tôi còn bị ngứa ngáy, khó chịu. Tôi không biết lý do tại sao lại như vậy, liệu có phải do nguồn nước không đảm bảo hay không?” Theo chị D. không chỉ gia đình chị mà nhiều hộ dân khác cũng trong hoàn cảnh tương tự. Nhiều người dân lo lắng, bức xúc không hiểu lí do tại sao bỏ tiền để mua nước sạch sử dụng mà nước lại bị vẩn đục như hiện nay.

Đơn vị cung cấp nước nói gì?

Chúng tôi có buổi làm việc với Công ty cổ phần Cấp  nước Kon Tum (đơn vị cung cấp nước cho người dân thành phố Kon Tum) về vấn đề người dân phản ánh nước sạch không bảo đảm chất lượng, ông Văn Hải Chánh - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Kon Tum cho biết, hiện nay toàn thành phố có khoảng 13.205 hộ dân sử dụng nguồn nước máy của Công ty.

Theo ông Chánh, hiện tại đơn vị có 2 trạm bơm lấy nguồn nước chính được lấy từ sông Đăk Bla. Sau khi lấy nước lên, nước được dẫn về đơn vị để thực hiện các bước xử lý, kiểm nghiệm theo quy định mới đưa nước sạch đến cho người dân.

“Khi nước được đưa từ trạm bơm đưa về phải trải qua các bước: Đầu tiên đưa vào bể trộn hóa chất (PAC) tiền Clor (trường hợp PH thấp thì cho vôi, còn cao thì không cần), sau đó đưa sang bể phản ứng, rồi đến bể  lắng Lamen, sang bể lọc chậm, chuyển qua bể chứa súc Clor lần 2 rồi mới ra máy cung cấp cho người dân”. Ông Chánh nêu quy trình xử lý nước trước khi cung cấp cho khách hàng sử dụng.

Dù qua 3 tầng thanh lọc nhưng chỉ được thời gian ngắn, các thanh lọc đã phủ lớp bùn đỏ. Ảnh: VP

 

Theo ông Chánh, trong quá trình xử lý nước luôn có bộ phận hóa nghiệm kiểm tra từng khâu để đảm bảo chất lượng. Công tác kiểm tra chất lượng nước được tiến hành kỹ lưỡng, nghiêm ngặt. Mỗi tháng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Kon Tum lại lấy mẫu nước một lần để kiểm tra và Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên thì 3 tháng lấy mẫu một lần để kiểm tra chất lượng nguồn nước.

Khi phóng viên nêu vấn đề dư luận phản ánh nước đục, cặn nhiều và gây ngứa da, thì ông Chánh cho rằng: Hiện nay Công ty đang tiến hành nâng cấp bể lọc từ 12.000m3 lên 17.000m3 nước nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng nước, chắc sẽ còn hiện tượng cặn. Còn nước đục thì có thể vẫn xảy ra, vì trong quá trình súc bể, đường ống, nhưng chất lượng nước vẫn nằm trong quy chuẩn cho phép.

“Việc người dân sử dụng nước máy bị ngứa thì chúng tôi chưa nhận được phản ánh. Giờ tôi mới nghe. Đơn vị sẽ cho rà soát, kiểm tra lại để đảm bảo sức khỏe cho người dân”- ông Chánh khẳng định.

Hơn lúc nào hết, người dân sử dụng nước máy ở thành phố Kon Tum mong chính quyền và ngành chức năng chỉ đạo đơn vị cung cấp sớm có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng “nước sạch nhưng chưa sạch” nhằm bảo vệ sức khỏe cũng như đem lại sự yên tâm cho người dân sử dụng.                   

Văn Phương

Chuyên mục khác