Nữ thôn trưởng gương mẫu

19/05/2020 06:01

Được chi bộ và dân làng tín nhiệm, bầu làm phó bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng, chị Y Thu ( thôn Tu Mơ Rông, xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông) luôn nỗ lực làm tròn nhiệm vụ của mình. Đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, trách nhiệm, gương mẫu, hết lòng với công việc, chị luôn được bà con nhân dân tin tưởng, quý mến.

Năm 2015, khi được tin tưởng, tín nhiệm bầu làm phó bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng, chị Y Thu rất vui nhưng cũng khá lo lắng. “Chi bộ, dân làng đã tín nhiệm, mình mà không làm tròn nhiệm vụ là phụ lòng mọi người. Bởi vậy, 5 năm nay, mình luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, làm những việc có lợi cho bà con, dân làng” – chị Thu trải lòng.

Nhanh nhẹn, hoạt bát, năng động, bất kể việc gì được giao, chị Thu đều nhanh chóng triển khai đến bà con. “Mình phải linh hoạt trong cách tuyên truyền. Ngoài việc “gặp đâu thủ thỉ đó”, nhiều lúc mình phải ra tận rẫy, tận ruộng để kêu gọi, vận động. Nhiều trường hợp đi một lần chưa vận động được, mình lại tiếp tục đến tận nhà, mưa dầm thấm lâu, từ từ bà con cũng hiểu ra và chấp hành theo” – chị Thu chia sẻ về cách dân vận của mình.

Năm 2018, thôn Tu Mơ Rông được giao khoán quản lý, bảo vệ rừng. Với mô hình mới, cùng với các cấp, các ngành, chị Thu phải tích cực tuyên truyền để người dân nắm rõ vấn đề. Trong các cuộc họp thôn, chị nêu rõ về quyền lợi đi đôi với trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng. Ngoài việc lấy ý kiến thống nhất, chia các nhóm thường xuyên tuần tra theo quy định, chị còn vận động bà con lập 2 chốt, phân công người trực thường xuyên.

“Mình vận động bà con tuyệt đối không được phá rừng làm rẫy, đồng thời, trong quá trình đốt rẫy cũ phải làm đường băng cản lửa, bảo vệ rừng. Ban đầu, bên cạnh đa số hộ dân nghiêm chỉnh chấp hành, vẫn còn một số hộ chưa nghe theo. Tuy nhiên, cùng với già làng, những người có uy tín, mình tích cực vận động, rồi họ cũng hiểu ra” – chị Thu cho biết.

Bản thân chị Y Thu luôn gương mẫu phát triển kinh tế. Ảnh: H.T

 

Năm 2018, cả thôn được nhận 224 triệu đồng từ việc thụ hưởng chính sách dịch vụ môi trường rừng. Với số tiền trên, theo định hướng của các cấp, các ngành, chị vận động bà con sử dụng 40% làm quỹ, trích một phần kinh phí phục vụ quá trình tuần tra, bảo vệ rừng; số còn lại chia đều cho tất cả các hộ dân trong thôn. Chị cho biết, 40% quỹ giữ lại được dân làng sử dụng tu sửa nhà rông, làm các việc làng và thăm hỏi người dân khi ốm đau, hoạn nạn. Tất cả các khoản chi đều được công khai, minh bạch, người dân được biết và giám sát.

Cùng với đó, ngoài số tiền được thụ hưởng, chị Thu cũng vận động người dân tận dụng, khai thác các lâm sản phụ dưới tán rừng để phát triển kinh tế. Đồng thời hướng dẫn người dân sử dụng các khoản tiền để phát triển các mô hình kinh tế khác.

Gương mẫu đi đầu, bản thân chị đã đem sâm dây từ rừng về nhân giống, trồng tại vườn. Cùng với đó, từ vốn liếng của gia đình tích góp, chị sử dụng thêm tiền được chi trả từ việc bảo vệ rừng để đầu tư trồng cà phê, chăn nuôi dê. “Mình phải làm tốt mới có thể vận động người dân được. Hiện tại trong thôn vẫn còn 14 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo, mình sẽ cố gắng vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, chăm lo phát triển kinh tế để thoát nghèo” – chị Thu nhấn mạnh.

Không chỉ vận động người dân tích cực làm kinh tế, chị Y Thu còn kịp thời truyền tải các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân. Chị là một trong những điển hình vận động bà con tích cực sử dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hàng ngày, gặp ai chị cũng nhắc nhở, hướng dẫn cách đeo khẩu trang, vệ sinh sạch sẽ, ăn chín, uống sôi, vệ sinh đường làng ngõ xóm. Chị đi tận ngõ, gõ tận cửa nhắc nhở thanh niên không được tụ tập, ăn nhậu…; vận động bà con hạn chế đi lại, tích cực khai báo y tế để góp phần phòng chống dịch bệnh.

Làm việc với cái tâm, cố gắng “hết việc chứ không hết giờ”, chị Thu luôn được mọi người yêu mến. Nhận xét về nữ thôn trưởng, ông A Thong – Phó Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông tấm tắc khen ngợi: Là đảng viên trẻ lại nhiệt huyết, năng nổ với mọi phong trào nên chúng tôi rất yên tâm khi giao việc cho Y Thu. Luôn lắng nghe ý kiến của bà con, làm những việc có lợi cho dân, Y Thu luôn được bà con yêu mến và là một trong những hạt nhân đoàn kết tại khu dân cư.

Bình An

Chuyên mục khác