Nữ cán bộ mặt trận tiêu biểu ở thôn Plei Dơng

19/11/2020 06:04

Nhiệt tình và trách nhiệm với công việc được giao, đó là những gì chúng tôi ghi nhận được khi tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Thuận – Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Plei Dơng, xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum).

Là công nhân Nông trường Cao su xã Hòa Bình nghỉ hưu, năm 2018, chị Nguyễn Thị Thuận bắt đầu đảm nhận chức danh công tác Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Plei Dơng. Theo đó, chị cùng tập thể Ban quản lý thôn tích cực nghiên cứu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bám sát chương trình hành động hàng năm của thành phố; cũng như tình hình thực tế để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm hộ nghèo, giữ gìn an ninh trật tự tại khu dân cư.

“Để tuyên truyền, vận động được bà con đồng thuận, tích cực tham gia mọi công việc ở thôn trong những ngày đầu tôi mới chân ướt, chân ráo nhận công tác mặt trận là điều không dễ dàng” - chị Thuận tâm sự.

Chị kể: Năm 2018, toàn thôn có 206 hộ, trong đó có 136 hộ đồng bào DTTS và 70 hộ người Kinh; hơn 90% người dân sống dựa vào làm nông, thu nhập thấp và bấp bênh. Trước các khó khăn này, muốn bà con tham gia nhiệt tình các phần việc của thôn, của làng để xây dựng khu dân cư đạt các tiêu chuẩn trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thật sự là một việc không phải dễ. 

Song, bằng sự năng nổ, nhiệt tình với công tác xã hội, chị Thuận không ngại khó, ngại khổ, kiên trì phối hợp với các đơn vị kết nghĩa của thôn, cùng với đại diện các tổ chức đoàn thể - thành viên của Mặt trận gắn bó, chia sẻ và vận động người dân thực hiện cuộc vận động.  

Chị Thuận (đứng bên trái) cùng bà con chuẩn bị cho Ngày hội Đại đoàn kết ở thôn. Ảnh: MT

 

Hàng ngày, tranh thủ giờ đi rẫy, chị thường ghé vào nhà nói chuyện, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con và giải thích, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước cho mọi người hiểu, nắm bắt thông tin mới. Mặt khác, chị tiếp thu phản ảnh của nhân dân để tham mưu cấp ủy, Ban quản lý thôn xem xét, giải quyết.

Đặt biệt, chị lồng ghép tuyên truyền về các chỉ tiêu phấn đấu xây dựng nông thôn mới vào mỗi buổi sáng thứ hai hàng tuần và thông qua buổi sinh hoạt định kỳ ở khu dân cư, sinh hoạt văn hóa của thôn và được nhân dân hưởng ứng tích cực, như làm tốt phần việc phát quang các tuyến đường nội thôn; tổng dọn vệ sinh bảo vệ môi trường; trồng hoa, làm cột cờ, hàng rào; đưa  con em đi tiêm phòng, đến trường học. Người dân nêu cao về cảnh giác không nghe, không làm theo những lời xúi dục của kẻ xấu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc và tham gia có hiệu quả về phòng, chống tội phạm, chấp hành luật giao thông…

 Cũng từ thực tế gần dân, chị Thuận còn tham mưu tích cực cho Chi ủy thôn lãnh đạo, chỉ đạo Ban quản lý thôn quan tâm chăm lo, vận động 12 trưởng nhóm (được phân công phụ trách hộ) ở trong khu dân cư hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo về phương thức sản xuất, thực hiện có hiệu quả các mô hình kinh tế để vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Theo đó, nhân dân trong thôn chú trọng thâm canh 28 ha lúa nước, 70 ha mì và chuyển đổi đất trồng một số cây ngắn ngày có hiệu quả kinh tế thấp sang trồng hơn 40 ha cây công nghiệp (trong đó có 17ha cao su). Chăn nuôi cũng có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là phát triển gia súc, gia cầm. Ngoài sản xuất nông nghiệp, người dân trong thôn còn mở 17 dịch vụ buôn bán nhỏ, xay xát, tuốt lúa, cày xới đất mùa vụ... nhằm tăng thu nhập thêm cho gia đình.

Chị Thuận còn tích cực vận động bà con thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và vệ sinh môi trường nông thôn. Qua đó, 100% hộ gia đình đào hố rác để xử lý rác thải; chăn thả gia súc gia cầm đúng nơi quy định và đảm bảo vệ sinh môi trường; di dời vật kiến trúc để bê tông mới 2 tuyến đường giao thông nông thôn ở khu dân cư.

Nhận xét về chị Nguyễn Thị Thuận, đồng chí A Gái - Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Plei Dơng nói: Chị Thuận là người luôn hoàn thành tốt trách nhiệm được giao. Trong công việc, chị không quản ngại khó khăn; tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện, vận động hộ người Kinh, hộ DTTS đoàn kết, giúp nhau xây dựng gia đình văn hóa, phát triển sản xuất. Bà con nhân dân rất tin yêu, quý mến chị nên thực hiện tốt các phong trào, phần việc dưới sự vận động của Mặt trận thôn.  

Với sự nhiệt tình và nỗ lực của cá nhân, chị Thuận đã góp phần cùng cấp ủy, Ban quản lý thôn huy động được sức mạnh toàn dân hoàn thành tốt nhiệm vụ ở khu dân cư. Nhiều năm liền thôn Plei Dơng đạt danh hiệu thôn văn hóa và trên 90% số hộ đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”. Riêng năm 2020, chị Thuận được Ủy ban MTTQVN thành phố Kon Tum tặng Giấy khen vì đã có đóng góp tích cực cho công tác Mặt trận.

Mai Trâm

Chuyên mục khác